Quốc tế

Nga và Ukraine giằng co quyết liệt ở Avdiivka

Hoài Linh 09/11/2023 - 18:58

Theo các quan chức quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã thắt chặt vòng vây quanh thành phố Avdiivka ở phía đông nước này nhưng quân Ukraine vẫn đang trấn giữ các tuyến phòng thủ.

bản đồ.jpg
Khoảng màu vàng: Khu vực Ukraine kiểm soát, màu đỏ là Nga kiểm soát. Ảnh: Sky News

Hãng Reuters và Sky News đưa tin, quân đội Nga đã oanh tạc Avdiivka ở vùng Donetsk kể từ tháng 10. Thành phố này nằm trên tiền tuyến ở phía đông Ukraine và được coi là cửa ngõ vào Donetsk. Nhiều video và hình ảnh cho thấy các tòa nhà ở Avdiivka đã biến thành đống đổ nát. Hiện thành phố này chỉ còn 1.500 người sinh sống, trong khi trước xung đột là 32.000 cư dân.

Anton Kotsukon, phát ngôn viên của Lữ đoàn Cơ giới số 110 Ukraine nói, quân Nga đã tập trung ở ba phía của thành phố. "Nga đã đưa tới đây khoảng 40.000 người cùng với đủ loại đạn dược. Chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào về việc người Nga định bỏ kế hoạch bao vây Avdiivka".

Ông Kotsukon nói thêm, các lực lượng Nga đang chơi trò mèo vờn chuột, họ điều động một lượng lớn máy bay không người lái cũng như triển khai pháo binh nhằm nắm được hệ thống phòng thủ của thành phố này một cách rõ ràng.

giao tranh.jpg
Ảnh: Sky News

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, người đứng đầu nhóm quân phía nam của Ukraine cho biết, lực lượng xung quanh Avdiivka đang "kiên cường phòng thủ".

Theo các chuyên gia quân sự, nếu Ukraine để mất Avdiivka, thì đó sẽ là đòn giáng mạnh vào cuộc phản công mà họ đang thực hiện, đồng thời ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của các binh sĩ.

Giới chức địa phương cho biết, sau một tuần mưa lớn, Nga vẫn chưa thực hiện đợt tấn công thứ 3. Ông Vitaliy Barabash, đứng đầu cơ quan quân sự của thành phố nói: "Đợt tấn công thứ 3 vẫn chưa bắt đầu, nhưng họ đang chuẩn bị cho nó. Hôm nay đã là ngày thứ hai có thời tiết thuận lợi cho việc này".

Lực lượng Ukraine coi Avdiivka là cửa ngõ cho những bước tiến trong tương lai nhằm giành lại lãnh thổ ở phía đông - thị trấn Donetsk do Nga nắm giữ cách đó 20km.

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc phản công hồi tháng 6 ở phía nam và phía đông đất nước, nhưng tiến độ chậm hơn nhiều so với chiến dịch năm ngoái nhằm giành lại các vùng phía đông bắc.

>> Đọc thêm tin tức quân sự trên báo VietNamNet

Loại nhiên liệu Mỹ thừa nhận ‘phụ thuộc lớn’ vào Nga

Ba Lan nêu điều kiện để Ukraine gia nhập EU

Không có AI hay drone, Ukraine mất hơn 700 năm khắc phục hậu quả xung đột

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-va-ukraine-giang-co-quyet-liet-o-avdiivka-2213017.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga và Ukraine giằng co quyết liệt ở Avdiivka
POWERED BY ONECMS & INTECH