Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Chính sách xã hội tăng lãi suất vay mua nhà ở xã hội lên 6,6%/năm

Mạc Thùy 29/08/2024 - 15:28

Từ ngày 1/8, Ngân hàng Chính sách xã hội tăng lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm.

Theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/8/2024 Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở mức 6,6%/năm. Mức lãi suất nợ quá hạn cũng được quy định là 130% so với lãi suất cho vay thông thường.

Như vậy, lãi suất cho vay NƠXH đã tăng thêm 1,8 điểm % so với trước đây. Mức lãi suất mới này được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính bền vững của chương trình cho vay và giảm tải gánh nặng ngân sách nhà nước.

Theo ông Huỳnh Văn Thuận - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, mức lãi suất cho vay này đã được cơ quan có thẩm quyền tổng kết, đánh giá, tính toán kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng Nghị định của Chính phủ; dự thảo Nghị định đã được lấy ý kiến tham gia rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương, người dân để hoàn thiện, thẩm định trước khi trình Chính phủ ban hành theo quy định.

Đánh giá về những điều chỉnh mới, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, nhận định rằng việc phê duyệt mức lãi suất 6,6%/năm đã được cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo cân đối nhiều yếu tố. Ông Hùng cho rằng, chính sách này cần nhìn nhận từ góc độ ổn định và dài hạn, với thời hạn vay lên đến 25 năm.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế nhận định, mức lãi suất 6,6%/năm là tương đối hấp dẫn và cần cố định mức lãi suất này trong nhiều năm để tạo sự ổn định cho người vay. Ông Hiếu lấy ví dụ về lãi suất vay mua nhà tại Mỹ, nơi mức lãi suất có thể lên đến 7,5%/năm nhưng được cố định trong suốt 30 năm, giúp người vay có thể lên kế hoạch tài chính dài hạn mà không lo ngại về sự biến động của lãi suất.

>> Người lao động thu nhập thấp có cơ hội an cư vì được vay mua nhà ở xã hội lên mức tối đa

Đón 'làn gió' mới, liệu Eximbank có vực dậy sau thập kỷ 'nội chiến' cổ đông?

Việt Nam chính thức có trường đại học đầu tiên mở Khoa Trí tuệ Nhân tạo (AI), là đơn vị đào tạo và nghiên cứu trọng điểm của ngành Thông tin và Truyền thông

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-chinh-sach-xa-hoi-tang-lai-suat-vay-mua-nha-o-xa-hoi-len-66nam-247117.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Chính sách xã hội tăng lãi suất vay mua nhà ở xã hội lên 6,6%/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH