Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước ‘để ngỏ' khả năng giảm lãi suất điều hành

Chi Hạ 20/10/2024 - 21:32

Trong 9 tháng đầu năm, NHNN đã giữ nguyên mức lãi suất điều hành để tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Tại họp báo "Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024", Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, NHNN đang xem xét xét để điều chỉnh lại mức lãi suất điều hành.

"Chúng tôi để ngỏ câu chuyện lãi suất điều hành thời gian tới, sẽ tiếp tục duy trì như hiện nay hay có thể giảm lãi để hỗ trợ nền kinh tế. Trong điều kiện đảm bảo lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng và quan hệ tỷ giá, chúng tôi sẽ nghiên cứu xem xét lãi suất điều hành trong thời gian tới", ông Tú chia sẻ.

Theo lãnh đạo NHNN, trong xu hướng doanh nghiệp đang tích cực phục hồi, quan điểm điều hành của NHNN lúc này là cởi mở hơn để hỗ trợ vốn, lãi suất cho doanh nghiệp nhiều hơn.

Về chính sách điều hành lãi suất trong 9 tháng đầu năm, Phó Thống đốc đánh giá, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành để tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp, góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Ngoài ra, cơ quan này đã chỉ đạo TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm. Nhờ đó, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023.

>> NHNN đưa ra chỉ đạo điều hành lãi suất, chuyên gia dự báo 'tăng nhẹ'

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Ngân hàng Nhà nước
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Ngân hàng Nhà nước

Cũng tại cuộc họp, Phó Thống đốc nhận định, kể từ đầu năm, nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế luôn dồi dào, thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Do đó, các TCTD có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

Để đảm bảo nguồn vốn vay cho nền kinh tế, NHNN đã chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản…

Đặc biệt ngành Ngân hàng đã khẩn trương, kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 9%, cao hơn cùng kỳ năm 2023 tới 16%. Trong khi đó, huy động vốn 9 tháng tăng trưởng ở mức 5,28%.

Xét về con số tuyệt đối, tổng số vốn cho vay toàn nền kinh tế đạt 14,7 triệu tỷ đồng trong khi huy động đạt khoảng 14,5 triệu tỷ đồng.

>> Thống đốc NHNN: Ngân hàng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vì đây 'vừa là người gửi tiền, vừa là người đi vay'

NHNN phát hành tín phiếu trở lại sau thời gian ngừng hút thanh khoản: Động thái mới để kiểm soát tỷ giá

Chính phủ yêu cầu NHNN nghiên cứu nâng gói tín dụng nông, lâm sản lên 60.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-de-ngo-kha-nang-giam-lai-suat-dieu-hanh-254896.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nhà nước ‘để ngỏ' khả năng giảm lãi suất điều hành
POWERED BY ONECMS & INTECH