Ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ: Hàng loạt startup đứng trên bờ vực đóng cửa

12-03-2023 12:02|Hoàng Yến

Sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) đã đẩy các công ty startup - khách hàng của SVB lên bờ vực phải đóng cửa.

Ngân hàng Silicon Valley (SVB) là ngân hàng lớn thứ 16 tại Mỹ, Silicon và được xem như một tên tuổi lớn trong ngành, có vị trí không thể thay thế đối với các công ty khởi nghiệp (startup) và đầu tư mạo hiểm.

Với bề dày 40 năm hoạt động, ngân hàng này đã bành trướng và trở thành tổ chức tài chính trọng yếu của giới khởi nghiệp, hợp tác với hơn một nửa các công ty có vốn đầu tư mạo hiểm ở Mỹ cùng với hàng loạt doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ, chăm sóc sức khỏe.

Các dịch vụ của SVB trải dài từ tiền gửi, cấp vốn cho các doanh nghiệp công nghệ, đầu tư mạo hiểm, cho vay và đến cả quản lý rủi ro tiền tệ. Thậm chí, trên trang chủ của mình, SVB đã tự giới thiệu rằng: “Có rất nhiều cách để gọi tên chúng tôi. "Ngân hàng" chỉ là một trong số đó”.

Do đó, sự sụp đổ chớp nhoáng của ngân hàng Silicon Valley đã tạo lên một cú sốc đến giới công nghệ, đặc biệt là các startup - khách hàng chính của Silicon Valley.

Cụ thể, nhiều nhà sáng lập của các công ty khởi nghiệp có tiền gửi trong ngân hàng tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với khoản tiền của họ. Đối với một số công ty, khoản tiền gửi này chính là tiền để trả lương cho nhân viên. Và câu hỏi đặt ra rằng, liệu họ có khả năng tiếp tục trả lương hay công ty phải giải thể?

Được biết, sau khi SVB sụp đổ, tài sản của ngân hàng này đã được Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) tiếp quản với tư cách là đơn vị nhận tiền gửi. FDIC thông báo rằng những người có tiền gửi tại ngân hàng với giá trị từ 250.000 USD trở xuống sẽ được tiếp cận những khoản tiền đó muộn nhất là vào ngày 13/3/2023.

Vậy câu hỏi đặt ra đối với các startup đã gửi tiền vào SVB là điều gì sẽ xảy ra với khoản tiền vượt quá 250.000 USD của họ.

Theo nguồn tin từ Fortune, khoảng vài giờ sau khi SVB sụp đổ, nhà sáng lập của 1 startup từng thực hiện giao dịch với ngân hàng này cho biết: “Đầu óc của chúng tôi đang quay cuồng. Chúng tôi không biết chắc chắn điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Một nhà sáng lập khác cũng nhắn tin cho Fortune: “Tôi nghĩ rằng toàn bộ hệ thống ngân hàng đang bị tê liệt”. Những người đứng đầu các công ty khởi nghiệp khẳng định trọng tâm trong lúc này của họ là làm cách nào để xoay sở đủ tiền mặt và có thể trả lương cho nhân viên của mình.

Theo Fortune, một đại diện của quỹ đầu tư mạo hiểm đã chia sẻ rằng: "Không biết điều gì sẽ xảy ra với số tiền mà các startup đã gửi tại ngân hàng nếu nó vượt qua 250.000 USD (mức tiền thuộc diện được bảo hiểm). Liệu chúng có bị “khóa” hay không?, đồng thời nhấn mạnh cuối tuần này rất quan trọng".

Trước khi sụp đổ, SVB có tổng tài sản trị giá khoảng 209 tỷ USD và 175,4 tỷ USD tiền gửi. Không rõ chính xác tính đến thời điểm ngân hàng này bị đóng cửa, có bao nhiêu khoản tiền gửi ngân hàng không được bảo hiểm, nhưng theo hồ sơ báo cáo thường niên thì đến 12/2022, SVB có hơn 151 tỷ USD tiền gửi không thuộc diện được bảo hiểm, tương đương hơn 90%.

Theo FDIC, muộn nhất là vào 13/3/2023, những người có khoản tiền gửi được bảo hiểm tại SVB sẽ được tiếp cận đầy đủ các khoản tiền đó. Những người gửi tiền không được bảo hiểm sẽ nhận được 1 khoản trả trước. Còn đối với các trường hợp còn lại, họ sẽ nhận được 1 loại giấy xác nhận bản thân là người được chia tiền sau khi FDIC thanh lý các tài sản của SVB.

Tuy vậy, những công ty startup khách hàng của Silicon Valley Bank vẫn không thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra với khoản tiền không được bảo hiểm của họ. Hơn thế nữa, họ cần khoản tiền này trong một thời gian rất ngắn tới đây để trả lương nhân viên trong đợt trả lương tiếp theo.

VNDirect: Áp lực tỷ giá lên VND giảm nhờ chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp kết thúc

First Republic bên bờ vực phá sản, giới chức Mỹ đề nghị 2 “đại gia” JPMorgan, PNC mua lại

3 rủi ro đang đe dọa ngành ngân hàng Mỹ

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-silicon-valley-svb-sup-do-hang-loat-startup-dung-tren-bo-vuc-dong-cua-173171.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ: Hàng loạt startup đứng trên bờ vực đóng cửa
POWERED BY ONECMS & INTECH