Ngân hàng Thế giới tạm dừng các dự án tại Nga và Belarus

03-03-2022 16:32|Minh Vũ

Quyết định tạm dừng tất cả các dự án tại Nga và Belarus được đưa ra ngay sau tuyên bố chung giữa WB và IMF rằng sẽ phối hợp cùng nhau để hỗ trợ Ukraine về tài chính.

Hôm qua (2/3), Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) thông báo ngừng tất cả các dự án đang tiến hành ở Belarus và Nga, liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Quyết định này của WB có hiệu lực ngay lập tức.

Hiện WB đang cung cấp tài chính cho các dự án hạ tầng và tư vấn về chính sách cho các nước thành viên. Tuy nhiên, trong thông báo, Ngân hàng Thế giới cho biết đã không cấp khoản vay và đầu tư mới nào cho Nga kể từ năm 2014, sau khi bán đảo Crimea sáp nhập trở lại nước này.

Cùng với đó, WB cũng không phê duyệt khoản vay mới nào cho Belarus từ giữa năm 2020, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Minsk liên quan những tranh cãi trong cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus.

WB hiện đang có 11 dự án tại Belarus, triển khai trong nhiều lĩnh vực từ năng lượng, giáo dục, giao thông vận tải và ứng phó với COVID-19 với tổng trị giá 1,2 tỷ USD. Tại Nga, ngân hàng này đang thực hiện 4 dự án, chủ yếu là về các vấn đề chính sách, với kinh phí 370 triệu USD.

Quyết định tạm dừng tất cả các dự án tại Nga và Belarus được đưa ra một ngày sau khi các lãnh đạo của WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, hai tổ chức này đang gấp rút cung cấp thêm hàng tỷ USD tài trợ cho Ukraine trong thời gian tới. Trong tuyên bố chung vào ngày 1/3, cả WB và IMF nêu rõ, hai tổ chức này sẽ phối hợp cùng nhau để hỗ trợ Ukraine về tài chính.

Cụ thể, WB đang chuẩn bị gói hỗ trợ trị giá 3 tỷ USD trong những tháng tới cho Ukraine trong đó gói giải ngân mới nhất trị giá 350 triệu USD sẽ được đệ trình để phê duyệt trong tuần này, tiếp theo là gói 200 triệu USD giải ngân nhanh hỗ trợ cho y tế và giáo dục.

IMF cũng cho biết có thể xem xét đề nghị viện trợ khẩn cấp của Ukraine thông qua cơ chế huy động vốn nhanh vào đầu tuần tới.

Kết quả báo cáo PEFA: Việt Nam đạt nhiều điểm A, B, B+, chỉ xếp sau 3 nước

Tăng trưởng 'lệch pha' trên toàn cầu với 3 rủi ro

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-the-gioi-tam-dung-cac-du-an-tai-nga-va-belarus-132339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Thế giới tạm dừng các dự án tại Nga và Belarus
POWERED BY ONECMS & INTECH