Ngán ngẩm cảnh vượt ùn tắc mỗi sáng đi làm qua cửa ngõ Tây Bắc vào trung tâm TPHCM

Hữu Huy Thanh Ngân 05/08/2025 - 16:30

Nằm ở phía Tây - Bắc TPHCM, tuyến đường Trường Chinh - Cộng Hòa, Tân Kỳ Tân Quý... có vai trò kết nối giao thông từ ngoại ô vào khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, nhiều năm qua, các tuyến đường này đang dần quá tải, thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm.

Sống tại khu vực xã Hóc Môn, anh Lê Minh Hoàng (30 tuổi) mỗi ngày đều phải vượt quãng đường khoảng 15 km để đến nơi làm việc tại quận 3 (cũ). Thế nhưng, điều khiến anh Hoàng mệt mỏi nhất không phải là khoảng cách, mà là cảnh ùn ứ triền miên vào giờ cao điểm.

“Từ khoảng 6 giờ 45 sáng, đường Trường Chinh đã bắt đầu chật cứng. Đến đoạn giao với đường Cộng Hòa, xe ken đặc, nhích từng chút một. Chiều tan tầm còn mệt hơn. Xe từ trung tâm thành phố đổ ra khiến Cộng Hòa, Trường Chinh tiếp tục quá tải”, anh Hoàng chia sẻ.

tp-cua-ngo-5.jpg
Phương tiện chen chúc di chuyển trên đường Trường Chinh vào giờ cao điểm sáng. Ảnh: Hữu Huy

Cũng như anh Hoàng, chị Nguyễn Thùy An (30 tuổi, ngụ quận Tân Phú cũ) không ít lần rơi vào cảnh “chôn chân” giữa dòng xe cộ khi đi làm qua cửa ngõ Tây-Bắc để vào trung tâm thành phố.

“Không chỉ Trường Chinh, Cộng Hòa, mà cả những tuyến đường lân cận như Tân Kỳ Tân Quý, Âu Cơ hay các điểm giao nhau với Trường Chinh cũng thường xuyên ùn ứ giờ cao điểm, xe cộ di chuyển rất chậm”, chị An nói.

Theo chị, tình trạng ùn ứ vào sáng sớm và chiều tối ở khu vực các tuyến đường cửa ngõ Tây Bắc vào trung tâm TPHCM gần như diễn ra thường xuyên (trừ cuối tuần). Với những người sống ở vùng ven, việc di chuyển vào trung tâm thành phố trở thành nỗi ngán ngẩm thường trực. “Không ít lần tôi phải đánh liều đi vào hẻm nhỏ hay chọn đường vòng xa hơn, chỉ để mong thoát cảnh ùn ứ và không trễ giờ làm”, chị bày tỏ.

tp-cua-ngo.jpg
tp-cua-ngo-2.jpg
Đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến Đường Cộng Hòa) tấp nập người, xe vào giờ cao điểm. Ảnh tư liệu: Hữu Huy

Chia sẻ với PV, cả anh Hoàng lẫn chị An cùng nhiều người dân đều cho biết họ mong mỏi thành phố sớm mở rộng các tuyến đường huyết mạch như Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý,…; đồng thời có các giải pháp điều tiết phù hợp hơn vào giờ cao điểm để giảm áp lực giao thông.

Loạt dự án đã và sẽ triển khai

Nhằm từng bước tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng và giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ Tây-Bắc, TPHCM đã và đang triển khai loạt dự án mở rộng, nâng cấp các tuyến đường trọng yếu.

Cuối năm 2024, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý - đoạn dài gần 2 km từ đường Bình Long đến Mã Lò (quận Bình Tân cũ) đã chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác. Tiếp đó, đầu năm 2025, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới được hoàn thành, nối liền trục đường này với quốc lộ 1, tạo sự thông suốt trong kết nối từ khu Tây về sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm thành phố.

tp-cua-ngo-12.jpg
Đường Tân Kỳ Tân Quý - dài gần 2 km từ đường Bình Long đến Mã Lò (quận Bình Tân cũ) đã được mở rộng lên 6 làn xe. Ảnh: Hữu Huy
tp-cua-ngo-0.jpg
Đoạn còn lại của đường Tân Kỳ Tân Quý hiện nay vẫn đang chờ dự án để mở rộng. Ảnh: Hữu Huy

Theo đại diện Sở Xây dựng, ngoài đoạn được mở rộng, đường Tân Kỳ Tân Quý, đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa, cũng đã có dự án và đang chờ triển khai.

Cụ thể, đoạn đường này dài 636m, dự kiến mở rộng lên 30m cho 6 làn xe với tổng vốn 1.345 tỷ đồng, dự kiến khởi công và hoàn thành trong giai đoạn năm 2026 – 2030.

tp-cua-ngo-6.jpg
tp-cua-ngo-9.jpg
Đoạn đường Tân Kỳ Tân Quý hiện hữu. Ảnh: Hữu Huy

Trong tháng 4/2025, TPHCM cũng đã đưa vào khai thác công trình đường nối giữa đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa để kết nối với nhà ga T3 - cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Cùng với đó, đường Hoàng Hoa Thám (đoạn từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình) cũng được mở rộng và đưa vào khai thác.

Mặc dù dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã được thông xe, góp phần cải thiện kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng tiến độ của một hạng mục khác thuộc dự án này là hầm chui tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, vẫn chưa được triển khai. Điều này gây cản trở lớn đến mục tiêu đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực.

tp-cua-ngo-8.jpg
Điểm cuối của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Ảnh: Thanh Ngân

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông, chủ đầu tư), toàn bộ phần đất cần thiết để triển khai hầm chui lại nằm trọn trong ranh giới dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ). Dự án mở rộng này hiện vẫn đang trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư, dẫn đến việc giải phóng mặt bằng cho hầm chui không thể triển khai riêng biệt, mà buộc phải chờ thực hiện đồng bộ.

Bên cạnh vướng mắc về mặt bằng, thiết kế kỹ thuật của hầm còn cần được điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với quy hoạch tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Hầm sẽ cắt ngang đường Cộng Hòa, gần khu vực “mũi tàu” Trường Chinh, nơi dự kiến đặt ga metro. Đây là khu vực sẽ hình thành điểm kết nối giao thông đa tầng trong tương lai, đòi hỏi sự phối hợp kỹ thuật chặt chẽ giữa các dự án để tránh xung đột hạ tầng và tối ưu khả năng liên kết.

tp-cua-ngo-3.jpg
Đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) dự kiến sẽ được mở rộng lên 30m với 6 làn xe. Ảnh: Hữu Huy

Dự kiến, hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2028. Khi đó, công trình này không chỉ tạo ra trục lưu thông xuyên suốt từ Trường Chinh - Cộng Hòa đến đường C12, hỗ trợ kết nối với nhà ga T3.

Về dự án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ), đại diện Ban Giao thông TPHCM cho biết dự án có kinh phí 3.750 tỷ đồng. Đoạn đường này có chiều dài khoảng 765m sẽ được mở rộng từ 10-12m lên 30m cho 6 làn xe lưu thông. Dự án này dự kiến sẽ khởi công và hoàn thành trong giai đoạn năm 2026 - 2030, qua đó xóa “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc cho khu vực này.

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/ngan-ngam-canh-vuot-un-tac-moi-sang-di-lam-qua-cua-ngo-tay-bac-vao-trung-tam-tphcm-post1766562.tpo
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Ngán ngẩm cảnh vượt ùn tắc mỗi sáng đi làm qua cửa ngõ Tây Bắc vào trung tâm TPHCM
    POWERED BY ONECMS & INTECH