Quốc tế

Ngày càng khó mua nhà tại Mỹ

Yến Hà - Theo NBC News 28/05/2024 - 07:59

Báo cáo mới nhất cho thấy ngày càng có nhiều yếu tố khiến cho việc mua nhà tại Mỹ trở nên khó khăn, dẫn đến thị trường nhà đất trở nên ảm đạm.

Ngày càng khó mua nhà tại Mỹ

Báo cáo về Chỉ số Người mua Nhà vào tháng 4 cho thấy độ khó mua nhà trên toàn quốc ở mức 82,4 trên 100. Điều này cho thấy rằng các điều kiện mua nhà tại Mỹ là cực kỳ khó khăn.

Trên tổng số 26 bang có ít nhất một quận trong danh sách 100 quận khó mua nhà nhất, trong đó Colorado là nơi có 3 khu vực khó mua nhà nhất cả nước là quận Garfield, Routt và Mesa.

Ba quận trên đều có chi phí và điểm cạnh tranh cao, cho thấy rằng những ngôi nhà ở đây vừa đắt tiền lại nhanh chóng được mua khi vừa mở bán. Tại Steamboat Springs, hạt Routt, người mua phải đối mặt với tình trạng bùng nổ nhà dữ dội đến mức ngay cả những người có thu nhập cao cũng không thể mua được nhà.

Tuy nhiên việc 43 trong số 100 quận khó mua nhà nhất có giá nhà niêm yết ở mức dưới trung bình trên toàn quốc cho thấy giá cả không phải là vấn đề duy nhất.

Daniel McCue, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở Chung của Harvard, cho rằng đây là một vấn đề phổ biến không chỉ ở các khu vực có mức sống cao. “Nó xảy ra ở khắp nơi trên cả nước”, ông khẳng định.

Ông McCue lấy thành phố Columbus, Ohio, như một ví dụ về nơi có thị trường ổn định trong lịch sử nhưng đột nhiên tăng mạnh trong đại dịch Covid. Ông chỉ ra rằng Columbus đã có “mức giá tăng đâu đó khoảng 40% trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2023 - một điều chưa từng xảy ra trong nhiều thập kỷ.”

Báo cáo Chỉ số Người mua Nhà ở quận Franklin, Ohio, nơi có thủ phủ là Columbus, cho thấy độ khó đã tăng đều đặn kể từ đầu năm 2020, từ mức 39.5 vào tháng 12 năm 2020 lên 74.0 vào tháng 4 năm sau.

Người mua nhà ngày nay có ít lựa chọn hơn so với những năm trước và số lượng nhà được rao bán trên thị trường vẫn không đủ để đáp ứng nguồn cầu.

Theo báo cáo về Chỉ số Khan hiếm Người mua Nhà, tính cả các ngôi nhà tồn kho, các dự án mới và nhiều yếu tố khác, ghi nhận mức khan hiếm lên tới 84.8, cao hơn hẳn so với trước thời kỳ đại dịch với con số chỉ hơn 60.

Trong khi số nhà được bán trên thị trường, lượng cung và số lượt đăng bán mới còn thấp thì chỉ số khan hiếm lại cao.

Ông McCue cho biết có một luật bất thành văn là nguồn cung đủ dùng trong 6 tháng thường đồng nghĩa với một thị trường ổn định, tuy nhiên “tại thời điểm này, chúng tôi đang có nguồn cung hàng tháng thấp kỷ lục.”

Nguồn cung vẫn ở dưới mức cần thiết kể từ tháng 5 năm 2020. Phân tích dữ liệu từ Redfin cho thấy trên toàn quốc, với tốc độ nhà đang được mua hiện tại, nguồn cung nhà ở sẵn có có thể đáp ứng nhu cầu trong 2-6 tháng. Trong khi đó, số lượng nhà mới được rao bán trên thị trường vẫn ở mức thấp, cho thấy rằng những người đang mong muốn có thêm nhiều lựa chọn có thể sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa.

Trong ba chỉ số khó khăn, sự cạnh tranh là nguyên nhân gây khó khăn hàng đầu ở gần một nửa số quận được khảo sát.

Trên toàn quốc, Chỉ số Cạnh tranh của Người mua Nhà - phản ánh tốc độ các ngôi nhà rời khỏi thị trường - cho thấy sự cạnh tranh đã tăng vọt trong 5 năm qua. Chỉ số tăng từ mức thấp là 39 vào tháng 4 năm 2019 lên đến 99, gần như là mức tối đa, trong cả năm 2021 và gần như cả năm 2020. Mặc dù sự cạnh tranh đã giảm nhẹ vào năm 2023 và 2024 nhưng chỉ số vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Sự cạnh tranh giữa những người mua nhà tăng vọt vào gần thời điểm bắt đầu đại dịch và phần lớn cho tới hiện tại vẫn ở mức cao.

Theo báo cáo tháng 4, Quận Tulare ở miền Trung California là một trong những thị trường cạnh tranh nhất. Khoảng 55% số nhà tại đây đã được bán trong vòng hai tuần vào tháng Tư và 36% được bán với giá cao hơn giá niêm yết, hơn 6 điểm phần trăm so với chỉ số quốc gia.

Trên toàn quốc, sức mua của hộ gia đình trung bình đã suy giảm mạnh. Giá nhà mà người mua nhà bình thường có thể chi trả được đã giảm gần một nửa kể từ tháng 12 năm 2020.

Vào năm 2019, tại 94% các quận của Mỹ, một hộ gia đình có thu nhập trung bình có thể đủ khả năng mua một căn nhà có giá trung bình. Tuy nhiên một hộ gia đình có thu nhập trung bình ngày nay sẽ chỉ có thể mua được một ngôi nhà có giá trung bình ở 63% quận, vì những ngôi nhà trên khắp Florida và phần lớn miền Tây đã nằm ngoài tầm với.

Kinh tế Mỹ không giống dự báo, Fed có thể chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần vào tháng 12

Bất động sản từng bước khởi sắc: Lộ tín hiệu đáng mừng, người mua nhà hưởng lợi

Mua nhà để ở, ngao ngán ôm tiền tỷ đợi ‘bắt đáy’ rồi tiếc nuối

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ngay-cang-kho-mua-nha-tai-my-post146946.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngày càng khó mua nhà tại Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH