Kinh tế Mỹ không giống dự báo, Fed có thể chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần vào tháng 12

27-05-2024 09:58|Bạch Linh

Nếu như hồi đầu năm nay, các nhà giao dịch dự đoán Fed sẽ có ít nhất 6 lần cắt giảm lãi suất, thì thông qua việc định giá lại trong phiên ngày 24/5, họ đã cho thấy dự đoán rằng có đến 60% khả năng Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay.

Khả năng cao chỉ có một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay

Các nhà đầu tư có thể sẽ phải “lo lắng” trong mùa hè này khi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất đang ngày càng khó xảy ra.

Một loạt dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến, cùng với bình luận mới từ các nhà hoạch định đang chỉ ra rằng việc nới lỏng chính sách khó xảy ra trong ngắn hạn.

Trong tuần này, các nhà giao dịch đã định giá lại các hợp đồng tương lai - rằng lãi suất sẽ không giảm vào tháng 9 và dự đoán sẽ chỉ có một đợt hạ lãi suất vào cuối năm nay, theo CNBC.

Phản ứng của thị trường không mấy dễ chịu. Chứng khoán đã trải qua ngày giao dịch tồi tệ nhất năm 2024 hôm 22/5 với chỉ số Dow Jones phá vỡ chuỗi 5 tuần tăng điểm trước thềm kỳ nghỉ Memorial Day.

Quincy Krosby, Chiến lược gia trưởng toàn cầu tại LPL Financial, cho biết: “Nền kinh tế có thể không hạ nhiệt nhiều như Fed mong muốn”.

Trong khoảng hơn một tuần qua, dữ liệu đã gửi đi một thông điệp khá rõ ràng: Tăng trưởng kinh tế đang ít nhất là ổn định, nếu không muốn nói là đang tăng lên, trong khi lạm phát luôn hiện hữu giữa bối cảnh người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách vẫn cảnh giác với chi phí sinh hoạt cao.

Một vài ví dụ: cách đây vài tuần, việc số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã tăng chậm lại sau khi đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 8/2023, cho thấy tốc độ sa thải nhân công đang chững lại. Sau đó, một cuộc khảo sát được công bố trong tuần cũng cho thấy sự mở rộng mạnh mẽ hơn dự kiến ở cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất, đồng thời các nhà quản lý mua hàng báo cáo lạm phát mạnh mẽ hơn.

Kinh tế Mỹ không giống dự báo, Fed có thể chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần vào tháng 12
Một loạt dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến, cùng với bình luận mới từ các nhà hoạch định đang chỉ ra rằng việc nới lỏng chính sách khó xảy ra trong ngắn hạn

Không có lý do để cắt giảm lãi suất

Các số liệu được đưa ra một ngày sau khi biên bản cuộc họp gần đây nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) được công bố, cho thấy các Ngân hàng Trung ương vẫn thiếu tự tin trong việc cắt giảm lãi suất. Thậm chí một số ít quan chức nói rằng họ có thể sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát trở nên tồi tệ hơn.

Thống đốc Fed Christopher Waller hồi đầu tuần cho biết, điều ông cần xem là những dữ liệu cho thấy lạm phát đã giảm trong vài tháng trước khi đồng ý cắt giảm lãi suất.

Tổng hợp lại thì không có nhiều lý do để Fed nới lỏng chính sách tại thời điểm này.

Chuyên gia kinh tế Michael Gapen của ngân hàng Bank of America (BofA) nhận định: “Bài phát biểu gần đây của Fed và biên bản họp tháng 5 của FOMC cho thấy rõ rằng lạm phát bất ngờ tăng trong năm nay và việc các hoạt động kinh tế vẫn rất vững chắc - có thể làm loại bỏ khả năng cắt giảm lãi suất ở thời điểm hiện tại. Dường như cũng có sự đồng thuận mạnh mẽ rằng việc tăng lãi suất có lẽ cũng không cần thiết”.

BofA cho rằng Fed có thể đợi đến tháng 12 để bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu sắp công bố trong tuần này

Các nhà kinh tế như ông Gapen và những người khác ở Phố Wall sẽ xem xét kỹ lưỡng các dữ liệu được công bố vào tuần này, khi Bộ Thương mại công bố báo cáo hàng tháng về thu nhập và chi tiêu cá nhân, trong đó sẽ bao gồm Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát quan trọng hàng đầu của Fed.

Sự đồng thuận không chính thức là mức tăng hàng tháng từ 0,2% đến 0,3%, nhưng ngay cả mức tăng nhẹ nhàng đó cũng có thể không khiến Fed có nhiều tự tin để cắt giảm. Với tốc độ này, lạm phát hàng năm có thể sẽ chỉ ở mức 3%, vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Ông Gapen cho biết: “Nếu dự báo của chúng tôi là chính xác, tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ năm trước sẽ chỉ giảm một vài điểm cơ bản xuống 2,75%. Có rất ít dấu hiệu cho thấy lạm phát đang lùi về mức mục tiêu của Fed”.

Nếu như hồi đầu năm nay, các nhà giao dịch dự đoán Fed sẽ có ít nhất 6 lần cắt giảm lãi suất, thì thông qua việc định giá lại trong phiên ngày 24/5, họ đã cho thấy dự đoán rằng có đến 60% khả năng Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay.

Phạm vi lãi suất của Fed hiện ở mức 5,25 - 5,5% kể từ tháng 7/2023.

>> Siêu cường lung lay: 'Kịch bản kinh tế' tồi tệ nhất có thể sắp 'tấn công' quốc gia mạnh nhất thế giới

'Phép màu' Bhutan đang chìm trong khủng hoảng kinh tế: 30% người trẻ thất nghiệp, 1/8 dân số nghèo đói

Khảo sát: Chỉ 28% cử tri tin Tổng thống Biden đã giúp ích cho nền kinh tế Mỹ, ông Trump đang ‘thắng thế’?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-te-my-khong-giong-du-bao-fed-co-the-chi-cat-giam-lai-suat-1-lan-vao-thang-12-236245.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế Mỹ không giống dự báo, Fed có thể chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần vào tháng 12
POWERED BY ONECMS & INTECH