Nghi vấn năng lực Hòa Bình (HBC) trong cuộc đua chọn nhà thầu dự án sân bay Long Thành đã có lời giải

10-07-2023 20:40|Lan Phương

Liên danh Hoa Lư, tập hợp nhiều nhà thầu xây dựng thuộc top đầu thị trường Việt Nam như HBC, CTD, Central, An Phong,… đã tham gia đấu thầu dự án sân bay Long Thành.

Liên danh Hoa Lư là 1 trong 3 liên danh tham gia đấu thầu gói thầu 5.10, gói thầu dự án trọng điểm quốc gia sân bay Long Thành có tổng giá trị hơn 35.233 tỷ đồng.

Đây là liên danh tập hợp nhiều nhà thầu xây dựng thuộc top đầu thị trường Việt Nam hiện nay, bao gồm Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An,... và do CTCP Xây dựng Coteccons dẫn đầu.

Đáng chú ý, tình hình hiện tại của Hoà Bình (HBC) không mấy khả quan khi tập đoàn vừa trải qua cuộc nội chiến cùng với việc dòng tiền suy yếu. Quý 1 vừa qua, HBC là doanh nghiệp lỗ nặng nhất trên sàn chứng khoán, chính Chủ tịch Lê Viết Hải cũng phải thừa nhận tập đoàn đang ở giai đoạn khó khăn nhất 10 năm.

Hòa Bình (HBC) không đủ năng lực tham gia gói thầu 35.000 tỷ tại dự án sân bay Long Thành?
HBC là doanh nghiệp lỗ nặng nhất trên sàn chứng khoán

Trong bối cảnh đó, nhiều câu hỏi đã đổ dồn vào năng lực của Liên danh Hoa Lư. Tại buổi gặp gỡ báo chí mới đây, đích thân ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình đã lên tiếng trước những nghi ngại của truyền thông.

"Lâu nay trên báo chí hay đưa ra câu hỏi rằng liệu Hòa Bình có thể đảm bảo được năng lực tài chính để thực hiện dự án Sân bay Long thành không? Hòa Bình có thể là lý do làm cho dự án thất bại hay không, vì năng lực tài chính của mình? Tôi xin khẳng định, năng lực tài chính của Hòa Bình sẽ không ảnh hưởng gì đến dự án", người đứng đầu Xây dựng Hòa Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Hải cho biết HBC đã được các ngân hàng cấp hạn mức riêng cho dự án này. Về năng lực tài chính, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lên tới 11,8 lần đang không phản ảnh đúng tình hình tài chính của HBC.

Ngay cả khoản trích lập dự phòng (dự phòng nợ khó đòi gần 1.700 tỷ đồng), từ xưa đến nay Tập đoàn không mất một khoản phải thu nào. Thậm chí, khi Hòa Bình nhờ các cơ quan chức năng phân xử, tập đoàn đã thu một khoản gấp rưỡi, tức hơn 2.000 tỷ đồng trích lập sẽ có khả năng thu về 3.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ông Hải khẳng định vốn chủ sở hữu của Hòa Bình hiện nay có giá trị rất lớn. Chủ tịch HBC giải thích tài sản máy móc thiết bị trên 8 năm tuổi thì được phân tích trong sổ sách với giá trị bằng 0 nhưng trên thực tế, tập đoàn đã đánh giá lại và đã có nhà đầu tư mua lại với giá 1.100 tỷ đồng.

"Bên cạnh đó, chúng tôi có kế hoạch phát hành cổ phiếu với các nhà cung cấp, nhà thầu phụ. Hiện nay các nhà cung cấp, nhà thầu phụ đã đăng kí đầu tư vào cổ phiếu Hòa Bình trên 100 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa rằng, vốn chủ sở hữu của Hòa Bình hiện nay đã gấp 4 lần và trong tương lai gấp 5-6 lần vì còn có những nhà đầu tư khác cũng tham gia.

Chúng tôi còn có sự cam kết của Coteccons. Nếu có bất kỳ bất trắc nào đó xảy ra về tài chính với Hòa Bình hay thành viên nào trong liên danh thì Coteccons - người đứng đầu liên danh sẽ hỗ trợ. Tôi nghĩ đó là điều kiện khiến tôi cảm thấy rất an toàn cho liên danh".

Chủ tịch Lê Viết Hải chia sẻ thêm, đây là lúc gạt bỏ những cái tôi cá nhân để hướng đến lợi ích chung, đồng hành cùng nhau.

Liên quan đến vấn đề của Hoà Bình, lãnh đạo một số doanh nghiệp trong liên danh Hoa Lư cũng đã có những chia sẻ tích cực.

Hòa Bình (HBC) không đủ năng lực tham gia gói thầu 35.000 tỷ tại dự án sân bay Long Thành?
Đại diện các doanh nghiệp trong liên danh Hoa Lư

Cụ thể, đại diện Coteccons cho hay tài chính không phải vấn đề cốt lõi quan trọng nhất. Điều quan trọng là có thể chiết xuất ra những điểm mạnh nhất của mỗi thành viên trong liên danh để bổ trợ cho nhau, hòa với nhau thành bức tranh tổng thể.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Central nói rằng ngoài việc đảm bảo về khả năng thực thi, thi công, liên danh cũng đã có những đảm bảo về khả năng tài chính. Theo tính toán, ngay cả khi dòng tiền về không kịp, có thể âm tới 5.000 tỷ đồng, nhưng Liên danh vẫn có nguồn tiền đảm bảo từ Coteccons cũng như các ngân hàng BIDV, VietinBank, MBBank, TP Bank.

Người dẫn đầu liên danh, Chủ tịch HĐQT Coteccons - Bolat Duisenov cho biết kế hoạch xây dựng nhà ga sân bay này đã được họ nghiên cứu và soạn thảo trong khoảng một năm. Những dự án khó sẽ thu hút những người giỏi nhất.

Theo người đứng đầu Coteccons, bản chất của ngành xây dựng không phải là cạnh tranh mà là đồng sáng lập, đồng tái tạo, đồng sáng kiến, đồng chí hướng và đồng lòng. Tôi tin rằng Hoa Lư với một trái tim nhiệt huyết như vậy, sẽ không có điều gì cản bước được. Tôi cho rằng đây là điểm vô cùng khác biệt với liên danh khác.

Thực hư giao dịch gần 370 tỷ đồng giữa Hòa Bình (HBC) và gia đình ông Lê Viết Hải?

Một doanh nghiệp thuộc nhóm hưởng lợi từ dự án sân bay Long Thành sắp trả cổ tức tỷ lệ 30% bằng tiền

Điểm mặt các doanh nghiệp bất động sản niêm yết hưởng lợi từ siêu dự án Long Thành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-binh-hbc-khong-du-nang-luc-tham-gia-goi-thau-35000-ty-tai-du-an-san-bay-long-thanh-191585.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghi vấn năng lực Hòa Bình (HBC) trong cuộc đua chọn nhà thầu dự án sân bay Long Thành đã có lời giải
POWERED BY ONECMS & INTECH