Du ngoạn

Ngôi làng gần 400 tuổi ở Việt Nam 'chơi vơi' giữa đầm nước mênh mông, nằm cách ‘Hòn ngọc Viễn Đông’ chưa đầy 30km

Thùy Dung 22/08/2024 07:23

Nhìn từ trên cao, ngôi làng cổ hiện lên nhỏ bé và có phần cô đơn giữa mênh mông biển nước.

Làng Hà Liên, nay thuộc Tổ dân phố Hà Liên, phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, là một ngôi làng cổ kính nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 30km về phía Bắc. Được hình thành từ khoảng 400 năm trước ở vị trí giữa mênh mông đầm nước, dân làng Hà Liên bền bỉ gắn bó với làng nhỏ, phát triển kế sinh nhai dựa trên chính những khó khăn của thiên nhiên.

Làng Hà Liên hiện lên nhỏ bé giữa vùng đầm phá Nha Phu. Ảnh: Khoa Chau Doc

Làng Hà Liên hiện lên nhỏ bé giữa vùng đầm phá Nha Phu. Ảnh: Khoa Chau Doc

Theo ông Nguyễn Minh Nhật, Chủ tịch UBND phường Ninh Hà, làng Hà Liên được khai phá từ vùng đất hoang bởi tổ tiên xưa kia. Hiện nay, ngôi làng có diện tích đất ở khoảng 2ha, với 330 hộ dân và 1.200 nhân khẩu. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt thủy hải sản và nuôi tôm, cua tại đầm Nha Phu.

Cụ Huỳnh Thị Lợi, 91 tuổi, cho biết bà đã sống tại làng từ nhỏ. Trước đây, cha của cụ bắt cá ở đầm Nha Phu rồi giao cho cụ gánh vào trung tâm huyện để đổi lấy gạo, thịt.

Ngôi làng có diện tích đất ở khoảng 2ha, với 330 hộ dân và 1.200 nhân khẩu. Ảnh; Khoa Chau Doc

Ngôi làng có diện tích đất ở khoảng 2ha, với 330 hộ dân và 1.200 nhân khẩu. Ảnh; Khoa Chau Doc

Giao thông ở Hà Liên khá hạn chế, làng chỉ có duy nhất một con đường bê tông độc đạo dẫn vào. Do vị trí sông nước bao quanh, hầu như mọi hộ dân đều có một chiếc ghe để di chuyển. Đây cũng là phương tiện chính được họ sử dụng khi đi thăm hồ nuôi tôm, cua hoặc khai thác thủy hải sản tại vịnh Nha Phu. Những gia đình có điều kiện thường trang bị ghe máy, trong khi các hộ khác vẫn sử dụng ghe chèo truyền thống.

Những con hẻm trong làng nhỏ hẹp đến mức xe máy thường đậu ngay tại lối đi chung, tạo nên không gian sống vừa gắn kết vừa chật chội. Hàng cây đước trồng phía đông làng như một bức tường tự nhiên, bảo vệ người dân khỏi những cơn bão từ biển khơi.

Giao thông tại làng còn hạn chế, chỉ có duy nhất một con đường bê tông nhỏ dẫn vào làng. Ảnh: Internet

Giao thông tại làng còn hạn chế, chỉ có duy nhất một con đường bê tông nhỏ dẫn vào làng. Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Minh Nhật cho biết trong thời gian tới, địa phương sẽ khai thác lợi thế từ hệ sinh thái phong phú của đầm Nha Phu để phát triển du lịch, kết hợp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa độc đáo của làng Hà Liên. Đây không chỉ là hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội nâng cao đời sống người dân và quảng bá nét đẹp của ngôi làng đến du khách trong và ngoài nước.

Với bề dày lịch sử và văn hóa, làng Hà Liên là điểm đến tiềm năng cho du lịch cộng đồng. Sự mộc mạc, giản dị nhưng đậm đà bản sắc của ngôi làng tạo nên sức hấp dẫn khó phai trong lòng những ai từng có dịp ghé thăm.

Nha Trang là một thành phố ven biển và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Nha Trang, được ví như "Hòn ngọc Viễn Đông", đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
Với vị trí địa lý nằm cách Nha Trang chỉ khoảng 30km cùng những tiềm năng vốn có của làng, Hà Liên có nhiều khả năng để phát triển thành một địa điểm du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch.

>> Ngôi làng duy nhất Việt Nam được ví như 'bông hoa nơi địa đầu Tổ Quốc', cạnh một trong 'tứ đại đỉnh đèo', 100% là dân tộc Mông

Ngôi làng cổ hơn 600 tuổi duy nhất Việt Nam 'con nít ít hơn Tiến sĩ', có tới 3 di sản được UNESCO công nhận, 7 di tích cấp quốc gia

Ngôi làng đẹp như tranh treo thưởng 1,6 tỷ cho người đến sinh sống

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-lang-gan-400-tuoi-o-viet-nam-choi-voi-giua-dam-nuoc-menh-mong-nam-cach-hon-ngoc-vien-dong-chua-day-30km-d131081.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi làng gần 400 tuổi ở Việt Nam 'chơi vơi' giữa đầm nước mênh mông, nằm cách ‘Hòn ngọc Viễn Đông’ chưa đầy 30km
POWERED BY ONECMS & INTECH