Thế giới

'Ngồi trên đống tiền': CEO có thu nhập gấp 120 lần nhân viên khiến cổ đông phẫn nộ

Diệp Thảo 14/08/2024 - 20:07

Theo báo cáo, mức thu nhập bình quân của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Anh trong năm 2023 là 4,19 triệu bảng (tương đương 135 tỷ đồng).

Mới đây, hãng nghiên cứu về bất bình đẳng kinh tế High Pay Centre (Anh) đã công bố một báo cáo về thu nhập của các CEO tại các công ty trong chỉ số FTSE 100. Chỉ số này khảo sát tình hình tại 100 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán London.

Theo báo cáo, mức thu nhập bình quân của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Anh trong năm 2023 là 4,19 triệu bảng (tương đương 135 tỷ đồng), đánh dấu mức kỷ lục mới và tăng 2,2% so với năm trước.

Trong khi đó, mức lương bình quân của người lao động chỉ khoảng 34.963 bảng (1,1 tỷ đồng) một năm, cho thấy thu nhập của các CEO tại Anh cao hơn gấp gần 120 lần so với nhân viên.

Số lượng công ty trả lương hơn 10 triệu bảng cho CEO cũng tăng gấp đôi, từ 4 doanh nghiệp vào năm 2022 lên 9 doanh nghiệp trong năm vừa qua. Pascal Soriot, CEO của hãng dược phẩm AstraZeneca, dẫn đầu danh sách với thu nhập 16,85 triệu bảng, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp ông giữ vị trí này. Năm 2022, ông đã nhận được 15,3 triệu bảng - cao hơn 482 lần so với thu nhập của một nhân viên bình thường.

'Ngồi trên đống tiền': CEO có thu nhập gấp 120 lần nhân viên khiến cổ đông phẫn nộ - ảnh 1

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc chi tiêu hào phóng cho lãnh đạo doanh nghiệp có thể khiến việc tăng lương trên diện rộng trở nên khó khăn. Trong năm nay, các bác sĩ gia đình và lái tàu hỏa tại Anh đã tổ chức các cuộc biểu tình để phản đối điều kiện làm việc và mức thu nhập của họ.

Trong vài năm qua, thu nhập của các Giám đốc điều hành doanh nghiệp đã trở thành nguồn cơn của sự tức giận từ phía cổ đông, khi họ chỉ trích mạnh mẽ sự chênh lệch quá lớn giữa thu nhập của nhân viên và ban lãnh đạo. Dẫu vậy, một số quỹ đầu tư đã kêu gọi cổ đông linh hoạt hơn để tránh tình trạng "chảy máu chất xám" sang các quốc gia ít quan tâm đến thu nhập.

Không chỉ riêng tại Anh, vấn đề chênh lệch thu nhập cũng đang gây tranh cãi ở Mỹ. Hồi tháng 6, tổ chức nghiên cứu Equilar và hãng thông tấn AP đã công bố báo cáo thường niên về thu nhập của các CEO trong chỉ số S&P 500, bao gồm 500 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất nước Mỹ.

Theo báo cáo, năm ngoái lương thưởng trung bình của các CEO cao hơn 196 lần so với nhân viên, đạt mức 16,3 triệu USD.

Người có thu nhập cao nhất là Hock Tan, CEO của công ty bán dẫn Broadcom, với mức thu nhập gần 162 triệu USD, cao hơn 510 lần so với thu nhập trung bình của nhân viên Broadcom.

Theo Reuters

>> Tân CEO của Boeing “chào sân” đầy tích cực cùng khát vọng đổi mới

Từ bỏ mức lương gần 7 tỷ đồng/năm, nữ banker U30 hiện có thu nhập gấp 4 lần mà còn được tự do làm tại nhà

AI đứng đầu trong các ngành có mức lương cao nhất tại Trung Quốc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ngoi-tren-dong-tien-ceo-co-thu-nhap-gap-120-lan-nhan-vien-khien-co-dong-phan-no-125423.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ngồi trên đống tiền': CEO có thu nhập gấp 120 lần nhân viên khiến cổ đông phẫn nộ
POWERED BY ONECMS & INTECH