Ngóng mùa ĐHCĐ, săn tin KQKD quý I/2022

27-03-2022 21:52|Bảo Bảo

Chỉ còn vài ngày nữa là hết quý I/2022. Đây cũng là thời điểm cuối mùa kinh doanh quý I với một loạt các cuộc họp ĐHCĐ thường niên đang và sắp diễn ra.

Thị trường tới đây có thể sẽ đón nhiều thông tin kết quả kinh doanh (KQKD) sớm thèm theo những nhịp sóng ngắn hạn - đặc biệt những doanh nghiệp dự báo có kết quả kinh doanh khả quan nhờ được hưởng lợi từ giá hàng hóa cơ bản như thép, thủy sản, nông nghiệp. 

Đưa ra góc nhìn về chuyển động dòng tiền mùa ĐHCĐ cũng như mùa báo cáo tài chính quý I/2022, ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc đầu tư, CTCP Bảo hiểm SHB cho biết: "Thực tế dòng tiền đã và đang thực hiện sự luân chuyển như vậy từ 1 - 2 tuần nay. Tuy nhiên, cá nhân tôi vẫn cho rằng thị trường đang đánh đồng quá mức mặc dù cũng có sự phân hóa; nhiều cổ phiếu đắt vẫn hút dòng tiền nhưng có thể khó duy trì được lâu.

Nhà đầu tư nên để ý đến những cổ phiếu thuộc nhóm này và chưa tăng giá thay vì mua đuổi. Kiên nhẫn với đầu tư luôn là yếu tố khó khăn nhất với những nhà đầu tư mới và vì thế nhiều người sẽ bỏ lỡ cơ hội tăng giá.

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới CTCK TP. HCM (HSC) nhận định, tâm điểm thị trường hiện tại đang được phân hóa vào các nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận năm 2022 khả quan. Do đó câu chuyện chính trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022 năm nay và cả mùa ĐHCĐ sẽ xoay quanh các nhóm cổ phiếu này.

Đây là thời gian để nhà đầu tư có thêm thông tin để xác nhận lại sự kỳ vọng xem câu chuyện của những cổ phiếu đang là tâm điểm có thể tiếp tục được kể tiếp hay không. Điều này đương nhiên sẽ tác động đến xu hướng thị trường bởi nếu ngay cả nhóm cổ phiếu tâm điểm này xấu đi, thị trường sẽ khó có sự luân chuyển nào mới cả mà khả năng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực theo.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng, những nhóm cổ phiếu năng lượng, hàng hóa thiết yếu như dầu khí, than đá, khí đốt, sắt thép, than, phân bón, đồ gỗ, vận tải (đặc biệt là vận tải biển) được nhận định sẽ hút dòng tiền trên thị trường trong bối cảnh kết quả kinh doanh tích cực trong quý I này.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cho rằng, trong mùa ĐHCĐ các doanh nghiệp tới đây, dòng tiền nhà đầu tư sẽ có xu hướng tham gia vào các cổ phiếu đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu cũng như lợi nhuận khả quan trong năm nay, kết hợp với yếu tố kết quả kinh doanh quý I ước tính tăng tốt so với cùng kỳ.

Trong khi đó, ông Lâm Gia Khang – Phụ trách chiến lược thị trường CTCK VietinBank (CTS) dự báo, dòng tiền chứng khoán sẽ có sự phân hóa - chỉ chảy vào các doanh nghiệp công bố kế hoạch kinh doanh tăng trưởng, công bố mức chi trả cổ tức hấp dẫn thuộc các nhóm ngành được dự báo hưởng lợi từ xu hướng hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCK Kiến thiết Việt Nam cho rằng, trong mùa đại hội, nhóm ngân hàng được kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận, nhiều thương vụ tăng vốn và câu chuyện M&A. 

Bên cạnh đó, nhóm bất động sản cũng được kỳ vọng với nhiều doanh nghiệp có dự án lớn và đặt kế hoạch tăng trưởng cao. Thời gian vừa qua cũng có nhiều cổ phiếu bất động sản tăng song chủ yếu là cổ phiếu mang tính chất đầu cơ. Do đó, dòng tiền vẫn có thể sẽ hướng đến những doanh nghiệp bất động sản thực sự có chất và tiềm năng thực sự với những dự án quy mô lớn, quỹ đất sạch.

Khối ngoại bán ròng trở lại, chuyên gia nói tiền ngoại sẽ tiếp tục rót vào TTCK

Sách lược đầu tư chứng khoán tuần 12 - 15/4: Ứng xử thế nào với "ma trận" tin đồn?

Góc nhìn đầu tư cổ phiếu ngân hàng - bất động sản - hàng hóa cơ bản tuần 28/3 - 1/4

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngong-mua-dhcd-san-tin-kqkd-quy-i2022-117912.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngóng mùa ĐHCĐ, săn tin KQKD quý I/2022
POWERED BY ONECMS & INTECH