Sách lược đầu tư chứng khoán tuần 12 - 15/4: Ứng xử thế nào với "ma trận" tin đồn?

11-04-2022 21:12|Bạch Dương

Sự cám dỗ của việc kỳ vọng chỉ số vượt đỉnh cũng như nỗi sợ bị bỏ lại phía sau là rất lớn khiến số đông phớt lờ những tín hiệu cảnh báo tiêu cực của thị trường.

Tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư tuần 4 - 8/4/2022 đến từ các tin đồn xấu trong nhiều ngày qua trong đó mới nhất là những tin liên quan đến CEO Gelex Nguyễn Văn Tuấn.

Phản hồi ý kiến về tâm lý nhà đầu tư trước những thông tin tiêu cực bủa vây thị trường, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới CTCK TP. HCM (HSC) cho rằng tin đồn không phải yếu tố chính mà căn bản là bối cảnh thị trường không quá thuận lợi khi dòng tiền đã suy yếu. Nếu trong một bối cảnh thuận lợi hơn và dòng tiền khỏe hơn, các tin đồn xấu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến vậy.

"Tôi cho rằng, nhà đầu tư chỉ cần tỉnh táo một chút thì chắc chắn sẽ thấy các tín hiệu cảnh báo và thị trường khó vượt đỉnh một cách dứt khoát được.

Tuy nhiên, sự cám dỗ của việc kỳ vọng chỉ số vượt đỉnh cũng như nỗi sợ bị bỏ lại phía sau là rất lớn, khiến đôi lúc số đông phớt lờ đi bối cảnh thị trường và những tín hiệu cảnh báo đó. Do đó, sự khách quan và kỳ vọng hợp lý khi đánh giá thị trường là rất quan trọng", ông Huy .

Ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cho rằng, hiện tại có rất nhiều tin tức tiêu cực đến từ các nguồn không chính thống. Nhà đầu tư nên bình tĩnh và thận trọng đánh giá độ tin cậy và mức độ ảnh hưởng của các thông tin tới mã cổ phiếu trong danh mục. Hạn chế tối đa việc hoảng loạn bán tháo.

Thêm vào đó, nhà đầu tư cũng cần lên kế hoạch rõ ràng với từng mã cổ phiếu trước khi thực hiện mua bán hoặc cắt lỗ. Với những mã có câu chuyện tăng trưởng mang tính dài hạn, bền vững, thích hợp để đầu tư trung và dài hạn thì nên nắm giữ chờ đợi thị trường ổn định. Ngược lại, với những mã chỉ có câu chuyện đầu cơ trong ngắn hạn thì sẽ phù hợp để trading "đánh nhanh rút gọn", và cần tuân thủ tuyệt đối kỷ luật trading.

Thị trường chứng khoán vượt bão tin đồn

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng, trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên hạn chế tối đa sử dụng margin và lướt sóng; cần tái cơ cấu danh mục đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt lớn hơn. Đối với cổ phiếu, nên tập trung vào những cổ phiếu cơ bản tốt, các nhóm được hưởng lợi bởi lạm phát cao như năng lượng, hàng tiêu dùng thiết yếu, nguyên vật liệu, nhóm cổ phiếu đầu ngành...

Cùng quan điếm, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, CTCK VPS nhấn mạnh, ưu tiên lục này vẫn là chọn lọc kỹ lưỡng các cổ phiếu và nắm giữ với tầm nhìn dài hơn là việc xem diễn biến thị trường chung diễn biến thế nào rồi lo sợ về các thông tin tiêu cực đã và đang được công bố trên thị trường.

Cổ phiếu nào đáp ứng được các tiêu chuẩn đầu tư sẽ được chọn và nhà đầu tư nên chỉ giải ngân với tỷ trọng phù hợp vào những cổ phiếu được đánh giá tiềm năng nhất với khả năng tăng giá là lớn nhất mới có thể chiến lược đầu tư hợp lý giai đoạn này.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS phân tích, tuần vừa qua, dòng tiền có sự luân chuyển rất nhanh, lần lượt ở các nhóm chính như: chứng khoán, đầu tư công, vật liệu xây dựng (thép, xi măng, khai thác đá…), hóa chất, bất động sản… và dòng tiền cũng chỉ tập trung không quá 2 phiên ở các nhóm dẫn dắt. Do vậy, nhà đầu tư không nên lướt sóng nhóm này vì dễ lệch nhịp. Chiến lược cơ bản vẫn là mua và nắm giữ các cổ phiếu mang yếu tố cơ bản, đang được dòng tiền định hướng sang.

Sẽ xử lý nghiêm các đối tượng tung tin thất thiệt, "lấy số trên mạng", gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh



Lợi nhuận 2 tháng đầu năm của Viglacera (VGC) tăng mạnh so với cùng kỳ

Sinh năm 2001, con gái Chủ tịch Hồ Hùng Anh (TCB) lọt top người giàu nhất sàn chứng khoán

Hóa chất Đức Giang (DGC) sáp nhập hai công ty con tại Lào Cai

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-chung-khoan-tuan-12-154-ung-xu-the-nao-voi-ma-tran-tin-don-124579.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sách lược đầu tư chứng khoán tuần 12 - 15/4: Ứng xử thế nào với "ma trận" tin đồn?
POWERED BY ONECMS & INTECH