“Ngửi mùi” dự án, “cò đất” ùn ùn đổ về khuấy động làng quê Hà Tĩnh, chào bán đất như bán rau

30-03-2022 14:39|Quế Phong

Xã Thạch Văn và Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh những ngày này trở nên náo nhiệt chưa từng có với hàng trăm lượt người, xe ùn ùn kéo về “quần thảo”, lùng sục mua đất.

Thạch Văn, Thạch Trị là hai địa phương nằm trong quy hoạch Dự án Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh do CTCP Dịch vụ du lịch Onsen Fuji làm chủ đầu tư.

Ngày 24/3/2022 UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp nhận nhà đầu tư CTCP Tập đoàn Onsen Fuji thực hiện dự án với tổng mức đầu tư hơn 952 tỷ đồng.

Ngay sau khi quyết định này được phê duyệt, môi giới bất động sản, giới đầu tư khắp nơi đổ về, khiến đất hai xã này tăng lên chóng mặt. Dọc đường 19/5 đi qua thôn Đông Văn ra biển xe ô tô đậu kín đường, có những thời điểm xuất hiện ùn ú, tắc đường.

co-dat-khuay-dong-ha-tinh.jpg
Cò đất đứng thành từng tốp "khuấy động" thị trường đất nền tại huyện Thạch Hà.

Những khu đất cát trống trơ, trước chẳng ai dòm ngó nay được rao bán hàng tỷ đồng. Những lô đất vùng bãi ngang ven biển trước đây có giá từ vài trăm triệu nay được rao giá cao lên tới vài tỷ đồng. Đáng nói, đất không chỉ sốt lên tại địa phương có dự án, những xã lân cận cũng bị cuốn theo làn sóng sốt đất do dân "cò" đất đẩy nhau tạo sóng.

Xã Thạch Thắng (huyện Thạch Hà) là địa phương nằm sát hai xã Thạch Văn, Thạch Trị. Kể từ khi có dự án trên giấy Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa, đất nông thôn tại xã này cũng ăn theo "sốt xình xịch”.

Việt Tiến là xã nằm khá xa so với trung tâm hành chính huyện Thạch Hà, thế nhưng lượng người, xe cộ từng đổ về đây rất đông để mua bán đất sau khi “rục rịch” dự án VSIP về địa phương. Khu vực này trước đây mỗi lô đất có giá từ 600 đến 700 triệu/lô, thì nay được “thổi” lên với giá mỗi lô lối 1 là hơn 2,6 tỷ đồng, lối 2 có giá 2 tỷ đồng/lô.

Ghi nhận vào ngày 28/3, dọc hai bên đường 19/5, dài khoảng 10km, cứ mỗi đoạn lại có một tốp người đứng xem đất. Thấy ai đến họ đều ra chào bán đất với giá đất 15 triệu đồng/m2. Còn những môi giới đất "chào hàng" thì cứ 200m2 bán với giá 3 tỷ đối với 1 mặt tiền, còn 2 mặt tiền giá 3,2 tỷ. Cùng với đó, các biển quảng cáo bán đất cũng được treo chi chít trên những thân cây.

ban-dat.jpg
Biển rao bán đất treo đầy trên thân cây dọc hai bên đường 19/5.

Qua tìm hiểu thực tế, cách đây không lâu, tại xã Yên Hòa (huyện Cẩm Xuyên), xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) từng đoàn xe cộ tấp nập, nối đuôi nhau về từng ngõ ngách mua bán đất trước thông tin quanh khu vực này sắp khảo sát và quy hoạch dự án Tổ hợp khu đô thị nghỉ dưỡng, sân golf và Dự án VSIP.

Câu chuyện “sốt đất” ở vùng quê Hà Tĩnh bắt đầu từ việc đấu giá 8 lô đất ở tại khu quy hoạch dân cư vùng Le Le, thôn Yên Lạc, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà diễn ra vào tháng 9/2021. Khi đó, người dân không khỏi ngạc nhiên khi 8 lô đất nhưng có 200 bộ hồ sơ tham gia đấu giá. Các lô đất đều đấu vượt trên 54 bước giá, trong đó có lô số 1 được đấu vượt lên 58 bước giá.

Cả 8 lô đất được đấu giá thành công, thu về 18,716 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm hơn 13,639 tỷ đồng. Chính quyền xã Thạch Thắng đánh giá đây là “hiện tượng chưa từng có tại địa phương”.

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà cho hay, khi bắt đầu có quy hoạch dự án, cùng với đó hạ tầng đường được mở rộng, đất tại địa phương tăng nhanh chóng. Số lượng người về mua đất rất đông. Tuy nhiên, việc mua bán, chuyển nhượng đất cũng có nhưng không thông qua xã nên địa phương không nắm rõ.

Dự án Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa quy hoạch tại Thạch Văn và Thạch Trị; trong đó chủ yếu tại phần đất của xã Thạch Văn, trước mắt dự án sẽ lấy khoảng 62ha.

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngui-mui-du-an-co-dat-un-un-do-ve-khuay-dong-lang-que-ha-tinh-chao-ban-dat-nhu-ban-rau-124148.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
“Ngửi mùi” dự án, “cò đất” ùn ùn đổ về khuấy động làng quê Hà Tĩnh, chào bán đất như bán rau
POWERED BY ONECMS & INTECH