Bất động sản

Người chưa có gia đình với thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng mới đủ điều kiện mua nhà ở xã hội

Chi Chi 29/07/2024 19:35

Nghị định mới vừa được Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 100/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Theo đó, người dân chỉ được mua, thuê mua nhà ở xã hội nếu bản thân và vợ hoặc chồng (nếu có) chưa có nhà ở tại tỉnh, thành phố có dự án đó, tức không có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại địa bàn.

Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng có thể sở hữu nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng có thể sở hữu nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Nghị định cũng nêu rõ điều kiện về thu nhập. Theo đó, người độc thân có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận. Như vậy, người độc thân có thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Đối với trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật, tổng thu nhập hàng tháng thực nhận của hai vợ chồng không quá 30 triệu đồng.

>> Từ 1/8, áp dụng quy định mới về bồi thường nhà chung cư cũ

Thời gian xác định điều kiện về thu nhập là trong 1 năm liền kề, tính từ thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Nghị định mới nới lỏng chính sách về nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Nghị định mới nới lỏng chính sách về nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Trong trường hợp người thu nhập thấp tại khu vực đô thị không có hợp đồng lao động, thì điều kiện về thu nhập thực nhận cũng tương đương. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận, UBND cấp xã thực hiện việc xác nhận điều kiện về thu nhập trong 1 năm liền kề tính từ thời điểm đối tượng nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó còn có đối tượng các hộ gia đình nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo của Chính phủ và các đối tượng lực lượng vũ trang nhân dân áp dụng điều kiện thu nhập theo quy định tại Điều 67 của Nghị định.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, Nghị định này đã nới lỏng một số điều kiện cho người mua nhà ở xã hội và tạo thuận lợi, cơ hội sở hữu nhà cho người có nhu cầu. Song, cũng cần xem xét việc người mua nhà ở xã hội làm ở đâu, thu nhập thế nào thì mới được mua để thuận lợi trong việc trả nợ.

>> Tỉnh ‘sát vách’ TP. HCM đang tìm chủ đầu tư cho hai dự án nhà ở xã hội 7.000 tỷ đồng

Thu nhập mỗi tháng bao nhiêu mới được mua nhà ở xã hội?

Hà Nội tiến hành bước quan trọng để triển khai khu đô thị mới với hơn 800 căn nhà ở xã hội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-chua-co-gia-dinh-voi-thu-nhap-duoi-15-trieu-dong-thang-duoc-uu-tien-so-huu-nha-o-xa-hoi-d128968.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người chưa có gia đình với thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng mới đủ điều kiện mua nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH