Người dân khu đô thị Suối Xanh của Trung Nguyên ‘đỏ mắt’ chờ sổ hồng

11-06-2024 08:36|Phương Hà

Những người dân này đã đóng tiền mua nhà tại khu đô thị Suối Xanh nhưng chưa có sổ hồng và trong hợp đồng mua bán không ghi rõ thời gian giao sổ hồng.

Nộp tiền 95% giá trị hợp đồng vẫn chưa được giao sổ hồng

Dẫn tin từ báo Pháp luật TP. HCM, ông NCU (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, năm 2022 gia đình ông ký hợp đồng mua một căn nhà với giá hơn 8,6 tỷ đồng tại dự án khu đô thị Suối Xanh.

Đến tháng 4/2023, ông U đã trả được 4,3 tỷ đồng, tương đương 50% giá trị hợp đồng. Theo thời hạn quy định trong hợp đồng, tháng 7/2023, ông U tiếp tục thanh toán tiếp 45% giá trị hợp đồng và nhận bàn giao nhà.

“Tháng 7/2023, công ty Trung Nguyên chưa có nhà để bàn giao nên gia hạn với tôi thêm 3 tháng. Đến tháng 11/2023, tôi phát hiện công văn của Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk trả lời dự án đô thị Suối Xanh chưa đủ điều kiện cấp sổ hồng; chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng… Vì vậy, tôi ngưng đóng tiền và yêu cầu công ty Trung Nguyên hủy hợp đồng, hoàn trả lại tiền cho tôi”- ông NCU trình bày.

>> Thủ đô Hà Nội lên kế hoạch thu hồi 3 khu đất để xây trường học

Cũng theo ông U, hợp đồng quy định ông đóng tiền nhiều đợt. Trong đó, khi nhận bàn giao nhà, ông phải thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Đối với 5% còn lại, khi có thông báo nhận sổ hồng thì ông U sẽ tiếp tục đóng tiền.

Theo nội dung hợp đồng mua bán nhà tại dự án đô thị Suối Xanh, bên bán có nghĩa vụ cung cấp cho bên mua thông tin chính xác về quy hoạch chi tiết dự án, quy hoạch và thiết kế nhà ở.

Công ty Trung Nguyên còn có nghĩa vụ xây dựng nhà ở, các công trình hạ tầng theo đúng quy hoạch, nội dung hồ sơ dự án, tiến độ đã được phê duyệt; làm các thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng cho bên mua. Ngoài ra, bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo đúng nội dung, tiến độ được phê duyệt. Đồng thời, bên mua cũng có quyền từ chối nhận bàn giao nhà ở nếu bên bán không hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình hạ tầng phục vụ nhu cầu ở thiết yếu…

Người dân khu đô thị Suối Xanh của Trung Nguyên ‘đỏ mắt’ chờ sổ hồng
Nguồn: báo Lao động

Người dân nộp đơn phản ánh lên chính quyền về việc công ty Trung Nguyên chây ì, không chịu cấp sổ

Trước tình hình trên, người dân đã đồng loạt gửi đơn lên UBND tỉnh Đắk Lắk, trong đó phản ánh nhiều nội dung liên quan đến dự án khu đô thị sinh thái văn hóa, cà phê Suối Xanh.

Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan và CTCP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên) làm việc, trả lời, giải quyết đơn của các công dân theo quy định.

Dự án này được giao cho công ty Trung Nguyên làm chủ đầu tư, địa chỉ tại số 82-84 Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, quận 1, TP. HCM.

Theo đơn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk của một số công dân liên quan đến việc mua nhà tại dự án khu đô thị Suối Xanh, những người dân này đã đóng tiền mua nhà tại đây nhưng chưa có sổ hồng và trong hợp đồng mua bán không ghi rõ thời gian giao sổ hồng.

>> Muốn mua nhà trong tháng 6/2024, nên vay tiền ở ngân hàng nào?

Theo thông tin từ báo Người lao động, trong 5 năm qua, doanh nghiệp này hầu như không có bất kỳ động thái gì trong việc thúc đẩy triển khai dự án. Hiện tại, công ty Trung Nguyên chưa bố trí vốn để trung tâm triển khai thực hiện nên đơn vị vẫn chưa thể triển khai bất kỳ công việc nào.

Khu vực Suối Xanh TP. Buôn Ma Thuột vốn được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 vào tháng 12/2009 và điều chỉnh ngày 11/8/2016. Mục tiêu xây dựng khu Suối Xanh trở thành khu du lịch mang đậm bản sắc văn hóa của một địa danh nổi tiếng về cà phê, kết hợp dịch vụ nghỉ dưỡng, dân cư đô thị đặc thù Tây Nguyên. Theo văn bản, tổng mức đầu tư toàn dự án là 2.792 tỷ đồng trên diện tích 45,45ha. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.247 tỷ đồng đã xây dựng hoàn thành các hạng mục công trình gồm: hạ tầng kỹ thuật, khu bảo tàng, công viên cây xanh, nhà ở thương mại (đã thi công 285/611 căn, trong đó hoàn thiện 200 căn).

Giai đoạn 2 của dự án có mức đầu tư 1.545 tỷ đồng, thời gian triển khai từ quý I/2018 đến ngày 31/12/2023. Hiện nay, do chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao đất nên nhà đầu tư chưa được triển khai thực hiện được.

>> TP. HCM ‘tung’ chỉ đạo khẩn cho bộ đôi cây cầu 17.000 tỷ đồng

Nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ ở đâu nếu bị mất?

Cấp đổi sổ đỏ theo số đo thực tế cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-khu-do-thi-suoi-xanh-cua-trung-nguyen-do-mat-cho-so-hong-238084.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân khu đô thị Suối Xanh của Trung Nguyên ‘đỏ mắt’ chờ sổ hồng
POWERED BY ONECMS & INTECH