TP. HCM ‘tung’ chỉ đạo khẩn cho bộ đôi cây cầu 17.000 tỷ đồng

10-06-2024 17:30|Phương Hà

Theo kế hoạch, 2 cây cầu này sẽ được khởi công dịp 30/4/2025.

Cầu Thủ Thiêm 4 nối TP. Thủ Đức với quận 7 và cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ là 2 trong số 10 dự án giao thông quan trọng sẽ được trình xin chủ trương đầu tư tại kỳ họp HĐND TP. HCM giữa năm 2024.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM, dự án cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ hiện đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nếu được Hội đồng nhân dân TP. HCM thông qua vào kỳ họp giữa năm 2024, hai cây cầu này sẽ khởi công dịp 30/4/2025.

Cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2, quận 7. Điểm cuối dự án kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao thông đường R4 (TP. Thủ Đức).

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.030 tỷ đồng (bao gồm lãi vay) được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó vốn ngân sách góp khoảng 49,5%, còn lại là vốn của nhà đầu tư.

>> Việt Nam chính thức đón thêm Thành phố Xanh Quốc gia thứ 3

Cầu Thủ Thiêm 4 sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối khu đô thị Thủ Thiêm với Quận 7 nói riêng và cả khu vực phía Đông TP. HCM với phía Nam thành phố nói chung. Dự án sẽ giải quyết tình trạng quá tải của các tuyến đường hiện hữu bên phía quận 7, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các đô thị hai bờ sông Sài Gòn.

cau-can-gio-1671592030754295035473
Ảnh minh họa

Trong khi đó, dự án cầu Cần Giờ được đề xuất có tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến khoảng 7km, trong đó cầu Cần Giờ dài khoảng 3km, còn lại là phần đường dẫn.

Dự án có quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Sở GTVT TP. HCM dự kiến bố trí 1 trạm thu phí tự động tại khoảng Km4+400 trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ trở thành cầu dây văng lớn nhất của TP. HCM, xếp trên 2 cầu Phú Mỹ (nối TP. Thủ Đức với quận 7) và cầu Bình Khánh (nằm trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành).

Tổng vốn đầu tư của dự án cầu Cần Giờ khoảng 11.087 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách thành phố khoảng 5.246 tỷ đồng và vốn BOT của nhà đầu tư khoảng 5.323 tỷ đồng.

Cầu Cần Giờ là dự án hạ tầng có ý nghĩa lớn kết nối trung tâm TP. HCM với huyện đảo duy nhất của thành phố. Hiện nay, để di chuyển từ khu vực trung tâm thành phố đến Cần Giờ chủ yếu qua phà Bình Khánh đã quá tải và mất rất nhiều thời gian.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ, Văn phòng UBND TP. HCM đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn.

Cụ thể, ông Bùi Xuân Cường giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP. HCM phương án kiến trúc đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của công trình; hoàn thành trong tháng 6/2024.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định; rà soát, điều chỉnh nguồn vốn dự kiến bố trí thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ, đảm bảo điều hòa nguồn vốn linh động, hiệu quả. Tham mưu, đề xuất UBND TP. HCM trước ngày 15/6.

>> Hé lộ vị trí khu công nghiệp sắp ‘mọc lên’ tại tuyến đường bộ ven biển Nam Định

Gần 10 năm khởi công, dự án sân bay tại 'thủ đô resort' vẫn đang giải quyết vấn đề mặt bằng

Những dự án nào đang là “đầu kéo” gia tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-hcm-tung-chi-dao-khan-cho-bo-doi-cay-cau-17000-ty-dong-d124677.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM ‘tung’ chỉ đạo khẩn cho bộ đôi cây cầu 17.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH