Chứng khoán

Người đàn ông từ làm thuê 90 giờ/tuần kiếm tiền xây dựng ước mơ đến khối tài sản 9,5 tỷ USD, từ chối đưa công ty lên sàn chứng khoán

Hải Băng 12/10/2024 17:39

Từ một công việc làm thuê bình thường, Todd Graves đã biến ý tưởng về một nhà hàng chân gà thành một đế chế trị giá hàng tỷ USD. Hành trình khởi nghiệp của ông là minh chứng cho sức mạnh của sự quyết tâm và tầm nhìn.

Làm thuê 90 giờ/tuần, kiếm tiền xây đế chế tỷ USD

Khi Todd Graves và Craig Silvey nảy ra ý tưởng mở một nhà hàng ở miền Nam Louisiana, Mỹ chỉ chuyên về chân gà, có lẽ họ không ngờ rằng mình sẽ nhận được điểm thấp nhất trong bài tập khởi nghiệp cho lớp kinh doanh tại Đại học Louisiana State, hoặc bị từ chối khoản vay ngân hàng khi cố gắng biến giấc mơ đó thành hiện thực.

Ý tưởng này cuối cùng đã phát triển thành một chuỗi cửa hàng ăn nhanh bình dân nổi tiếng của Mỹ, chuyên về món gà mang tên Raising Cane’s Chicken Fingers (đặt theo tên con chó của Graves), được thành lập vào năm 1996. Hiện nay, hãng có hơn 800 địa điểm trên toàn cầu và đạt doanh thu ròng 3,7 tỷ USD vào năm 2023.

Công ty năm nay tròn 28 tuổi đã có quý đầu tiên đạt doanh số 1 tỷ USD vào đầu năm và đang trên đà thực hiện kế hoạch năm 2024 với doanh số gần 5 tỷ USD.

Todd Graves (hiện 52 tuổi) sở hữu hơn 90% cổ phần, đã vươn lên thành người giàu thứ 107 tại Mỹ, với giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 9,5 tỷ USD. Ông không có kế hoạch đưa công ty lên sàn chứng khoán hoặc bán cổ phần của mình cho các nhà đầu tư tư nhân.

“Nếu mọi người nói với bạn rằng điều gì đó không thể thực hiện được, điều đó sẽ khiến bạn cố gắng hơn nữa để thực hiện điều đó” - ông chia sẻ.

Người đàn ông từ làm thuê 90 giờ/tuần kiếm tiền xây dựng ước mơ đến khối tài sản 9,5 tỷ USD, từ chối đưa công ty lên sàn chứng khoán
Todd Graves - Nhà sáng lập, CEO của Raising Cane’s Chicken Fingers

Để có đủ tiền mở cửa hàng thức ăn nhanh đầu tiên vào năm 1996, Graves đã chuyển từ Baton Rouge, Louisiana, đến California để làm việc 90 giờ/tuần tại một nhà máy lọc dầu và sau đó đi đánh bắt cá hồi ở Alaska.

Ông đã chi từ 40.000 - 50.000 USD tiền túi, cộng thêm khoảng 100.000 USD từ bạn bè, gia đình và một khoản vay từ Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ để mở nhà hàng đầu tiên tại Baton Rouge vào năm 1999. Khi ấy, ông không có kỹ năng quản lý kinh doanh nào. Ông đã làm việc 7 ngày/tuần tại nhà hàng, từ lúc mở cửa lúc 8:00 sáng đến khi đóng cửa lúc 3:30 sáng hôm sau. Khi công ty phát triển, Graves đã tìm ra cách tuyển dụng nhân viên và phát triển các nhà lãnh đạo ngay lập tức. Ông cho biết: “Tôi vừa chế tạo máy bay vừa lái nó”.

Sử dụng đòn bẩy tài chính để tăng trường nóng là "con dao hai lưỡi"

Hầu hết các doanh nhân thường tài trợ cho doanh nghiệp của họ bằng sự kết hợp giữa nợ và vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, Graves gần như chỉ dựa vào các khoản vay khi bắt đầu. Ông đã trả các nhà đầu tư tư nhân mức lãi suất 15%/năm, sau đó sử dụng số tiền này để đảm bảo nguồn tài trợ bổ sung từ các ngân hàng cộng đồng, coi khoản nợ là vốn chủ sở hữu.

Nhìn lại, ông cho rằng cách tiếp cận này thật “ngu ngốc” và gần như khiến ông mất việc kinh doanh khi cơn bão Katrina tấn công Louisiana vào năm 2005, khiến 21/28 cửa hàng tại khu vực Baton Rouge phải đóng cửa. Tuy nhiên, Graves khẳng định rằng chính chiến lược này đã giúp ông duy trì cổ phần sở hữu trong khi phát triển công ty.

Người đàn ông từ làm thuê 90 giờ/tuần kiếm tiền xây dựng ước mơ đến khối tài sản 9,5 tỷ USD, từ chối đưa công ty lên sàn chứng khoán
Sử dụng đòn bẩy tài chính cao để tăng trưởng nóng, nhà sáng lập Raising Cane’s Chicken Fingers suýt sạt nghiệp vì cơn bão năm 2005 (Ảnh minh họa)

“Nợ/vốn chủ sở hữu, bạn nên có sự cân bằng hợp lý trong doanh nghiệp của mình và điều đó giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn như cơn bão lớn; May mắn thay, tôi đã sống sót qua điều đó, nhưng đó là lúc tôi thực sự học được cách cân bằng rủi ro” - ông nói.

Ngược lại với sự mở rộng mạnh mẽ ban đầu, Raising Cane’s Chicken Fingers hiện đang đặt trọng tâm phát triển thương hiệu thay vì vội vàng nắm bắt cơ hội hoặc phát triển quá nhanh.

“Tầm nhìn của Raising Cane’s là một ngày nào đó sẽ có các địa điểm trên khắp thế giới và trở thành thương hiệu cho các bữa ăn gà rán ngon tuyệt, đội ngũ tuyệt vời, văn hóa tuyệt vời và sự tham gia tích cực của cộng đồng. Bạn phải giữ kỷ luật, bởi vì nếu bạn thành công, cơ hội sẽ rất điên rồ và bạn có thể phát triển nó thành một thứ gì đó không đặc biệt chút nào” - chia sẻ từ nhà sáng lập công ty.

Quan điểm của Graves tương đồng với lời khuyên của nhiều doanh nhân thành đạt khác. Nhà sáng lập Kind Snacks Daniel Lubetzky và Tổng Giám đốc điều hành Vuori Joe Kudla đều ủng hộ việc lùi lại một bước để tự suy ngẫm trước khi đưa ra những quyết định lớn. Trong khi Tổng Giám đốc điều hành Rocket Lab Peter Beck cho biết ông dành thời gian để phân tích mọi cơ hội tiềm năng. “Đôi khi, bạn có thể chấp nhận rủi ro lớn. Đôi khi, bạn cần phải rất an toàn và có phương pháp trong cách thoát khỏi tình huống. Kiểm soát những thứ bạn có thể kiểm soát và thừa nhận những thứ bạn không thể kiểm soát” - Beck chia sẻ.

>> Học theo huyền thoại chứng khoán Mark Minervini, một nhà đầu tư tiết lộ cách tạo ra lợi nhuận 805% trong thời gian ngắn

Chuyên gia tiết lộ mức lợi nhuận kỳ vọng hấp dẫn khi đầu tư chứng khoán

Dự án tại khu 'đất vàng' 120 Hoàng Quốc Việt của VNSteel dính sai phạm, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an vào cuộc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-ong-tu-lam-thue-90-giotuan-kiem-tien-xay-dung-uoc-mo-den-khoi-tai-san-95-ty-usd-tu-choi-dua-cong-ty-len-san-chung-khoan-253299.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông từ làm thuê 90 giờ/tuần kiếm tiền xây dựng ước mơ đến khối tài sản 9,5 tỷ USD, từ chối đưa công ty lên sàn chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH