Tài chính Ngân hàng

Người Việt sẽ chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online trên 5 sàn thương mại điện tử

Hoàng Hiếu 24/10/2024 - 20:35

Xu hướng mua sắm online đang ngày càng phổ biến và phát triển hiện nay bởi sự tiện lợi mà công nghệ đem lại.

Trong báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến quý III/2024 của Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Dự báo trong quý IV/2024, tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn dự kiến đạt 80.600 tỷ đồng, tương đương hơn 26.866 tỷ đồng mỗi tháng (1,06 tỷ USD), với 870 triệu sản phẩm được bán ra. Đặc biệt, doanh số sẽ tăng mạnh vào tháng 11 và 12/2024 do Tết Nguyên đán đến sớm, thúc đẩy nhu cầu mua sắm cuối năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng đạt 2.430 triệu sản phẩm, tăng 49,8%. Tuy nhiên, số lượng các shop đang hoạt động giảm nhẹ, chỉ còn 580.300 shop, giảm 1% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, Shopee và TikTok Shop nổi bật với mức tăng trưởng khả quan. Đặc biệt, TikTok Shop ghi nhận doanh số tăng gấp đôi so với năm trước nhờ chiến lược kết hợp mua sắm và giải trí. Trong khi đó, Tiki khởi sắc với doanh thu quý III/2024 tăng 38,1% so với quý trước, dù vẫn tăng trưởng âm so với năm 2023.

Người Việt sẽ chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online trên 5 sàn thương mại điện tử
Tăng trưởng doanh số và sản lượng các sàn thương mại điện tử trong quý III/2024, nguồn: Metric

Một điểm sáng của thị trường là sự phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng chính hãng (Shop Mall). Dù chỉ chiếm 5% số shop nhưng lại đóng góp gần 1/3 tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 53,11% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm chất lượng và có giá trị cao.

Phân khúc sản phẩm giá rẻ dưới 200.000 đồng tiếp tục chiếm ưu thế, đóng góp hơn một nửa doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với cùng kỳ 2023. Đặc biệt, phân khúc dưới 100.000 đồng tăng 5% thị phần, cho thấy sức hút lớn của sản phẩm giá rẻ trong bối cảnh kinh tế biến động.

Trong quý III/2024, ngành hàng làm đẹp tiếp tục dẫn đầu với doanh số 15.508 tỷ đồng, chiếm 18% tổng thị phần. Các ngành hàng khác như giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, và phụ kiện thời trang cũng đóng góp đáng kể. Riêng ngành điện thoại và máy tính bảng, Apple và Oppo là hai thương hiệu duy nhất đạt mức tăng trưởng dương, trong đó Oppo tăng trưởng trên 200%.

>> Sàn TMĐT giá rẻ của Trung Quốc sắp có mặt tại Việt Nam: Có thể thâu tóm một nền tảng nội địa

Sàn thương mại điện tử 1688 đã hỗ trợ tiếng Việt, cuộc đua TMĐT thêm sôi động

Yêu cầu sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán: ‘Trái thông lệ quốc tế, làm khó doanh nghiệp’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-viet-se-chi-hon-1-ty-usd-moi-thang-de-mua-sam-online-tren-5-san-thuong-mai-dien-tu-255878.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Người Việt sẽ chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online trên 5 sàn thương mại điện tử
    POWERED BY ONECMS & INTECH