Nhà đầu tư chứng khoán phản ứng ra sao khi Chủ tịch "anh tôi" bị bắt?

30-03-2022 10:23|Ba Lỗ T/H

Đã 2 tháng rưỡi kể từ khi họ cổ phiếu FLC rụng trần (10/1/2022), đến thời điểm này, bằng các thủ thuật trung bình giá, vẫn còn rất đông nhà đầu tư đu đỉnh FLC, AMD, KLF, HAI, ART, ROS chưa thể về bờ.

Chủ tịch "anh tôi" bị bắt...

Ngày 29/3/2022, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc "thao túng" và "che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Cơ quan điều tra bắt tạm giam bị can Trịnh Văn Quyết để điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Ông Quyết bị xác định đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để thao túng giá chứng khoán và bán chui 74,8 triệu cp FLC của CTCP Tập đoàn FLC (HOSE: FLC).

Theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc CTCP Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/1/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hành vi trên của ông Quyết đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Bước đầu, ngày 29/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết đồng thời tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Các Quyết định, Lệnh tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) phê chuẩn theo quy định pháp luật.

Trước đó, chiều 10/1/2022, Chủ tịch Tập đoàn FLC bị phát hiện bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không công bố thông tin trước đó. Tối cùng ngày, SSC cho biết mới nhận được báo cáo nên ra quyết định phong toả tài khoản của người đứng đầu FLC từ hôm sau.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) ngày 11/1 đã ra thông báo huỷ bỏ giao dịch này và đến 12/1, nhiều nhà đầu tư được hoàn lại tiền đã mua.

Đến ngày 17/1, ông Quyết bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt 1,5 tỷ đồng - mức cao nhất theo quy định hiện hành về chứng khoán và đình chỉ giao dịch 5 tháng.

Trước đó tháng 11/2017, ông Quyết từng bị phạt 65 triệu đồng vì bán 57 triệu cổ phiếu mà không báo với cơ quan quản lý thị trường.

Khung phạt hình sự nào được áp dụng cho các sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực chứng khoán?

Bờ càng ngày càng xa... 

Trên khắp các diễn đàn, nhà đầu tư đang share link bài chóng mặt về việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam muộn ngày 29/3/2022.

Tuy nhiên theo ghi nhận, các nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn, không quá hoảng loạn và số đông đều cho rằng đây là tin tích cực, tin vui để làm trong sạch thị trường. Thông tin tiêu cực càng ra sớm, thị trường càng phản ánh sớm và sau đó ổn định nhanh hơn.

Một số ý kiến tại các hội nhóm, room chat cho rằng: “Họ cổ phiếu FLC chỉ liên quan nhóm đầu cơ, không ảnh hưởng dây chuyền đến các doanh nghiệp và thị trường như các đại án ngân hàng mấy năm trước”; “dòng tiền đầu cơ sau tin này sẽ hạ nhiệt, có thể chảy vào những cổ phiếu cơ bản, doanh nghiệp tốt".

Dĩ nhiên, với các nhà đầu tư cá nhân lỡ đang ôm cổ phiếu họ FLC thì tâm lý hoảng loạn là khó tránh khỏi khi nhóm này chưa thể biết họ cổ phiếu "FLC" sẽ còn đáp sàn trong bao nhiêu phiên nữa.

Một nhà đầu tư chia sẻ: "Cứ nghĩ đến đây (việc ông Quyết bị bắt) là buồn... Buồn bởi sóng cũ chưa qua mà sóng mới đã ập tới... Hàng vạn cổ đông "đu đỉnh" cũng như bắt đáy hụt nhóm cổ phiếu FLC những phiên đầu tháng 1/2022 đã trắng tay, bay nhà bay cửa, đã mất Tết và chịu trận khi nhóm này đáp sàn đồng loạt sau ngày 10/1/2022; đây cũng là thời điểm thông tin Chủ tịch bán chui gần 75 triệu cổ phiếu bị phát giác.

Đã 2 tháng rưỡi kể từ khi họ FLC rụng trần, đến thời điểm này, bằng các thủ thuật trung bình giá, phần lớn cổ đông đu đỉnh vẫn chưa thể hòa vốn.

Lại buồn thêm ở chỗ đêm 27/3/2022, thông tin Chủ tịch bị bắt trên các diễn đàn tiếp tục tạo tiền đề cho sự lao dốc của nhóm cổ phiếu này những phiên gần đây.

Nhìn vào đồ thị, rất nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng về một nhịp bứt phá của những FLC, AMD, HAI, ART, KLF hay ROS sau nhịp tích luỹ vừa qua. Thế nhưng khi báo chí đồng loạt đăng đàn về việc Chủ tịch "anh tôi" bị khởi tố và bắt tạm giam chiều 29/3/2022 thì có thể chắc chắn một điều rằng cơn sóng bán sàn nhóm cổ phiếu họ FLC sẽ còn kéo dài thêm nữa.

Cắt loss hay cầm cố ở thời điểm này suy cho cùng cổ đông vẫn chính là "những người khốn khổ"".

Bên cạnh đó, tâm lý sợ “cháy lan” sang nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng xuất hiện, thậm chí một số nhà đầu tư đang lo ngại không rõ cổ phiếu của ngân hàng đang cho họ FLC vay liệu có bị ảnh hưởng hay không?

Nhiều môi giới lâu năm cho rằng, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu FLC không nên bán bằng mọi giá (vì khả năng bán cũng không bán được). Thay vào đó, nên theo dõi diễn biến trong những phiên tiếp theo nếu nhóm cổ phiếu này dần ổn định lúc đó hay canh giá tốt để bán.

Với những nhà đầu tư không nắm giữ nhóm này, không cần thiết hoảng loạn bởi thị trường chỉ phản ánh ngắn hạn và sớm ổn định. Những lúc thị trường biến động sẽ tạo ra mặt bằng giá hấp dẫn hơn; với cổ phiếu tốt, đây là cơ hội tốt để mua vào.

Giám đốc môi giới một công ty chứng khoán vốn ngoại cho rằng, khi những tiêu cực của thị trường được xử lý, điều này sẽ giúp định hướng dòng vốn đầu tư một cách chất lượng và dài hạn hơn và phù hợp với bản chất cốt lõi của thị trường là huy động vốn trung và dài hạn. Bên cạnh đó, câu chuyện tư duy đầu tư cũng được một thông điệp rất rõ ràng: “chứng khoán không phải là đánh bạc”.

Về nhóm cổ phiếu liên quan, theo vị giám đốc này, sẽ trở về giá trị thực theo đúng nghĩa gồm 2 cấu phần: Giá trị thực theo định giá tài sản và kỳ vọng về hoạt động kinh doanh hậu sự kiện này; còn con số tác động cụ thể thì khó đoán định được lúc này.

Vừa lên kế hoạch ‘trở mình’, công ty chứng khoán nhà FLC đã bị UBCKNN ‘dội gạo nước lạnh’

FLC nhận thêm 20 quyết định cưỡng chế thuế, gần 65.000 cổ đông ‘mờ mịt’ thông tin về dòng tiền của doanh nghiệp thân yêu

Vụ Trịnh Văn Quyết: Khối tài sản 'khủng' của FLC thời điểm khởi tố vụ án gồm những gì?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-dau-tu-chung-khoan-phan-ung-ra-sao-khi-chu-tich-anh-toi-bi-bat-124032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà đầu tư chứng khoán phản ứng ra sao khi Chủ tịch "anh tôi" bị bắt?
POWERED BY ONECMS & INTECH