Nhà đầu tư phản ứng thế nào với KQKD quý II của Hòa Phát (HPG)?

27-07-2022 08:46|Đức Quân

6 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh doanh tại Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã ghi nhận sự sa sút mạnh ở cả doanh thu và lợi nhuận thực hiện.

Như chúng tôi đã thông tin, Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG - HOSE) vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kinh doanh quý II và bán niên 2022 trong đó quý II/2022 ghi nhận doanh thu 37.714 tỷ đồng - tăng 6% so với cùng kỳ 2021; lợi nhuận sau thuế là 4.023 tỷ đồng - giảm 59% so với quý I/2021 - mức lợi nhuận thấp nhất trong 7 quý gần đây.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, HPG ghi nhận doanh thu 82.118 tỷ đồng - tăng 24% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế giảm 27% về mức 12.229 tỷ đồng qua đó hoàn thành 46% kế hoạch năm.

Sau giai đoạn đột phá, biên lãi ròng của HPG đã lao mạnh từ mức đỉnh 27,5% hồi quý II/2021 về còn 10,67% trong quý II/2022

Chi tiết xem bài viết: "Thê thảm" KQKD quý II/2022 của những doanh nghiệp thép đầu tiên

Điều bất ngờ ở chỗ, nhà đầu tư đã đón nhận tin tin này với không quá nhiều bất ngờ bởi trước đó, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long đã có lời phi lộ về thực trạng "thê thảm" của ngành thép tại ĐHCĐ hồi tháng 5/2022.

Trên diễn đàn chứng khoán, nhà đầu tư Tú Nguyễn phân tích: 

"Chu kỳ ngành thép đã kết thúc: Cổ phiếu HPG giảm mạnh là điều bình thường. Doanh thu, lợi nhuận năm nay sẽ không thể bằng năm 2021; Ai cũng đã biết điều này khi chủ tịch cũng đã chia sẻ trong ĐHCĐ.

Với câu hỏi hiện tại mua được chưa, theo mình có thể mua ngắn hạn cho sóng hồi, vùng giá này đã hấp dẫn nhưng đầu tư dài hạn có thể không phù hợp cho số đông.

cuo.png

HPG chia cổ tức bằng cổ phiếu nhiều khiến nhà đầu tư than vãn về doanh nghiệp. Nhiều anh chị nói sao chia nhiều vậy, pha loãng là không tốt nhưng anh chị phải nhìn vào doanh nghiệp là Hòa Phát xây Dung Quất 1 bằng tiền vay rất nhiều; nếu vay thêm thì sẽ mất an toàn về tài chính trong khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh về rất nhiều từ Dung Quất 1". 

Nhà đầu tư Hùng Trang cho rằng: "Ngành thép vẫn đang trong những thời điểm khó khăn khi Nga đang đưa ra thị trường lượng hàng giá thấp, ảnh hưởng đến đầu ra trong khi tt Trung Quốc tiêu thụ vẫn còn ảm đạm. Cá nhân tôi nghĩ ngành thép cần đến quý IV/2022 mới có thể cải thiện về tiêu thụ và giá bán".

Trên thị trường chứng khoán, kể từ sau mức lãi khủng quý III/2021 giúp cổ phiếu lập đỉnh giá 44.000 đồng (giá đã điều chỉnh), cổ phiếu HPG đã liên tục lao dốc và rơi về vùng 21.x đồng (kết phiên 26/7/2022).

Giới phân tích nhận định, những cập nhật về diễn biến kinh doanh kém sắc của HPG đã phản ánh khả nhiều vào giá cổ phiếu thời gian qua. Tuy nhiên, trên thị trường hiện tại, vẫn còn không ít nhà đầu tư đang bị kẹt lại tại các cùng giá cao, giá đỉnh.

Nhà đầu tư Trung Hoàng chia sẻ: "Chuyên gia nhắn tin tư vấn mua mạnh, dùng hết mức đòn bẩy khi giá 51.200 đồng với tiên đoán lên 100.000 đồng. Thời gian qua, tài khoản bị call margin mấy lần rồi, gọi thì tất cả các chuyên gia trong nhóm đều hầu như không bắt máy".

Ghi nhận sau nhiều nhịp giảm sâu, nhóm cổ phiếu thép đa phần đã mất 35 - 50% thị giá từ đầu năm 2022. Cùng với đó, nhà đầu tư nước ngoài còn bán ròng trên hầu hết các cổ phiếu thép trong đó tâm điểm vẫn là HPG với giá trị gần 5.800 tỷ đồng, lớn nhất sàn từ đầu năm.

Trong dài hạn, chuyện của cổ phiếu thép vẫn là câu chuyện liên đới giữa chi phí sản xuất và giá bán; lượng tồn kho vẫn tiếp tục tăng lên, giá thép liên tục giảm sẽ tác động trực tiếp đến giá bán của các doanh nghiệp ngành đồng thời làm tăng giá trị các khoản trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho. 

Chờ Hòa Phát (HPG) báo số liệu "hàng tồn kho" quý II/2022?

Cuộc sống 'bình dân' của đại gia Việt U70 sở hữu tài sản 45.000 tỷ đồng, 'cầm quân' DN tư nhân lớn bậc nhất Việt Nam

500 nhà đầu tư tham quan đại dự án 85.000 tỷ đồng ‘sắp về đích’ của Hoà Phát (HPG)

Cột mốc mới trên hành trình sản xuất thép HRC của Tập đoàn Hòa Phát (HPG)

Bài thuộc chủ đề Sắt thép
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-dau-tu-phan-ung-the-nao-voi-kqkd-quy-ii-cua-hoa-phat-hpg-141943.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà đầu tư phản ứng thế nào với KQKD quý II của Hòa Phát (HPG)?
POWERED BY ONECMS & INTECH