Hạ tầng - Chính sách

Nhà máy thủy điện lớn thứ 5 miền Bắc, sở hữu đập đá đổ đầm nén bản mặt bê tông cốt thép đầu tiên ở Việt Nam

Quốc Chiến 11/09/2024 14:15

Nhà máy thủy điện này sản xuất trung bình 1,295 tỷ kWh mỗi năm.

Nhà máy Thủy điện Na Hang khởi công ngày 22/12/2002, là một trong những công trình thủy điện lớn của miền Bắc Việt Nam. Sau 5 năm xây dựng, nhà máy chính thức khánh thành vào năm 2008 với 3 tổ máy có tổng công suất 342MW, sản xuất trung bình 1,295 tỷ kWh mỗi năm.

Đây là nhà máy thủy điện lớn thứ 5 tại miền Bắc, với đập đá đổ đầm nén bản mặt bê tông cốt thép đầu tiên ở Việt Nam, cao gần 100m, góp phần quan trọng trong việc cung cấp điện năng cho lưới điện quốc gia.

Toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Na Hang

Toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Na Hang

Đồng thời, Thủy điện Na Hang có công suất lớn thứ ba tại miền Bắc, chỉ sau Thủy điện Sơn La và Hòa Bình. Công trình không chỉ mang lại cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết lũ và cung cấp nước cho khu vực Đồng bằng sông Hồng cũng như các tỉnh lân cận.

>> Trungnam Land đề xuất tăng vốn đầu tư cho dự án KĐT sinh thái tại thành phố đáng sống nhất thế giới của Việt Nam

Hồ chứa của nhà máy trải rộng trên địa phận ba tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn và Hà Giang, với dung tích phòng lũ lên đến 1 tỷ m3, có thể mở rộng lên 1,5 tỷ m3 khi cần thiết. Nhờ vậy, công trình góp phần quan trọng trong việc phòng chống lũ cho đồng bằng sông Hồng và gần như cắt lũ hoàn toàn cho thị xã Tuyên Quang, đồng thời cung cấp nguồn nước dồi dào vào mùa khô, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của khu vực miền Bắc.

Một góc khác của Nhà máy Thủy điện Na Hang (nguồn ảnh: Báo Lao Động)

Một góc khác của Nhà máy Thủy điện Na Hang (nguồn ảnh: Báo Lao Động)

Nhà máy Thủy điện Na Hang đã trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ: từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư vào ngày 19/4/2002, bắt đầu xây dựng vào 22/12/2002, đến việc các tổ máy lần lượt hòa lưới điện quốc gia vào năm 2008. Đến tháng 10/2010, công trình được nghiệm thu, bàn giao và chính thức đổi tên thành Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang.

Với thiết kế đập rộng 10m ở đỉnh, mực nước dâng trung bình 36m, hồ chứa dung tích lên tới 2,245 tỷ m3, quá trình thi công đã chứng kiến sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ kỹ sư và công nhân, đào đắp hàng triệu mét khối đất đá và đổ hàng trăm nghìn mét khối bê tông.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất điện, Thủy điện Na Hang còn mở ra tiềm năng du lịch lớn cho Tuyên Quang. Hồ Na Hang, được ví như "Hạ Long trên cạn" với mặt hồ rộng hơn 8.000ha, bao quanh bởi 99 ngọn núi kỳ vĩ, đã trở thành điểm đến hấp dẫn với cảnh sắc tuyệt đẹp, các di tích lịch sử và văn hóa đa dạng.

Du khách có thể tham quan thác Mơ - một trong những thác đẹp nhất Việt Nam, hay khám phá khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung, nơi hàng nghìn loài động vật sinh sống, trong đó có nhiều loài quý hiếm trong sách đỏ thế giới.

Ngoài ra, lòng hồ còn lưu giữ nhiều di tích cấp quốc gia như chùa Phúc Lâm, đền Pác Tạ, động Song Long, hang Phia Vài và hang Phia Muồn. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc, tạo nên một không gian văn hóa đa sắc và độc đáo.

Nhà máy Thủy điện Na Hang không chỉ là công trình năng lượng trọng điểm mà còn góp phần hình thành một điểm đến du lịch giàu tiềm năng, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển mạnh mẽ và bền vững.

>> Mặt bằng ngã 6 đắt bậc nhất Việt Nam xuất hiệu 1 thương hiệu F&B mới, giá cho thuê lên tới 750 triệu đồng/m2

Tỷ phú giàu thứ hai châu Á ấp ủ kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip trị giá 10 tỷ USD

Một phần nhà máy tỷ USD của Tập đoàn LG tại TP lớn thứ 3 Việt Nam đã bị siêu bão Yagi kéo sập

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nha-may-thuy-dien-lon-thu-5-mien-bac-so-huu-dap-da-do-dam-nen-ban-mat-be-tong-cot-thep-dau-tien-o-viet-nam-d132802.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà máy thủy điện lớn thứ 5 miền Bắc, sở hữu đập đá đổ đầm nén bản mặt bê tông cốt thép đầu tiên ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH