Nhà vườn "dè chừng" sản xuất trái cây tạo hình dịp Tết Nguyên đán 2022

05-01-2022 18:09|Nam Anh

Lo ngại sức mua của thị trường sẽ giảm mạnh, nhiều nhà vườn miền Tây không dám sản xuất trái cây tạo hình phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trái cây tạo hình không còn phong phú

Lo ngại sức mua của thị trường sẽ giảm mạnh, nhiều nhà vườn miền Tây không dám sản xuất trái cây tạo hình phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Một nhà vườn chuyên sản xuất xoài in chữ thư pháp đánh giá, thị trường Tết năm nay sẽ ảm đạm . Lúc đầu gia đình chỉ tính làm khoảng 500 trái xoài in chữ. Tuy nhiên, vì nhiều nhà vườn không làm trái cây tạo hình nên số lượng đặt hàng chỗ anh tăng lên gấp đôi.

xoai-tao-hinh.jpg
Xoài in chữ thư pháp

Một trong những sản phẩm ít ỏi được nhà vườn tạo hình dịp Tết năm nay là xoài in chữ thư pháp. Nhà vườn cho biết, hiện tại đã có khách đặt gần 1.000 trái xoài và có thể sẽ đặt thêm trong thời gian tới. Tuy nhiên, số lượng năm nay ít hơn những năm trước rất nhiều, các loại quả tạo hình cũng kém phong phú.

Nhà vườn khác tại huyện Châu Thành (Hậu Giang) chuyên tạo hình trái cây cho biết, năm nay tạo hình đào tiên hồ lô nhưng số lượng rất ít, chỉ vài trăm trái do loại trái này ít rủi ro như bưởi.

“Phù thủy” tạo hình bưởi ở Bến Tre cũng thừa nhận, lo sợ sức mua giảm nên năm nay anh không dám sản xuất bưởi hồ lô, bưởi vuông… mà chỉ sản xuất dừa tròn, in chữ nổi theo đơn đặt hàng với số lượng ít và giữ nguyên mức giá so với năm trước. Tuy vậy, anh vẫn chuyển giao kỹ thuật và bán cho nhà vườn miền Tây hơn 1.500 khuôn bưởi tạo hình.

buoi-tao-hinh.jpg
Bưởi tạo hình hồ lô

Nhiều khu đất trồng hoa truyền thống bị bỏ trống.

Lo ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nhà vườn miền Tây không dám thuê đất trồng hoa vì sợ “mất” tết. Nhiều gia đình chia sẻ, Tết năm trước, gia đình phải bỏ hơn nửa vườn hoa, lỗ tiền thuê đất và nhân công, coi như không có tết. Cho đến năm nay cũng không dám thuê đất trồng hoa vì tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp.

Các khu đất trống dọc QL57 (thuộc địa bàn xã Thanh Đức, H.Long Hồ, Vĩnh Long), trước đây thường được người dân thuê để trồng hoa tết nhưng nay rất nhiều khu đất bỏ trống. Chỗ có người thuê chỉ trồng diện tích bằng một nửa năm trước. Đặc biệt, có hộ trồng hoa theo đơn đặt hàng.

Người dân tại Vĩnh Long cho biết, thuê 6 công đất trồng hoa Tết, đã trồng hơn 14.000 chậu hoa, chủ yếu là vạn thọ, cúc, mồng gà... Trong số đó, có 40% là khách đã đặt hàng. Năm nay, dịch bệnh khó khăn, giá vât tư tăng cao nên ít hộ dân trồng hoa.

Một số hộ dân khác cho biết, vườn hoa của họ chủ yếu bán khách sỉ nên cũng không bận tâm về chuyện giá cả lắm. Thường thì khoảng rằm tháng Chạp là thương lái sẽ đi lùng mua hoa tết.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-vuon-de-chung-san-xuat-trai-cay-tao-hinh-dip-tet-nguyen-dan-2022-131081.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà vườn "dè chừng" sản xuất trái cây tạo hình dịp Tết Nguyên đán 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH