Nhận lệnh chuyển tiền từ ‘sếp’, nhân viên bất ngờ báo cảnh sát thay vì làm theo
Khi nhận được yêu cầu chuyển khoản 980.000 NDT từ “sếp” qua mạng xã hội, cô Tần đã bình tĩnh kiểm tra, nhanh chóng báo cảnh sát, kịp thời ngăn chặn âm mưu tinh vi của kẻ lừa đảo.
Khoảng 8 giờ sáng ngày 14/7/2012, cô Tần, nhân viên kế toán tại một công ty điện tử trong Khu công nghiệp Tân Thông, quận Vũ Tiến, Thường Châu, Giang Tô, Trung Quốc, nhận được một email lạ.
Người gửi yêu cầu cô tham gia một nhóm làm việc trên ứng dụng QQ. Trong nhóm này, cô nhận thấy có mặt “sếp Tạ” và một người tự xưng là "Ngưu Tổng" đối tác của công ty.
Trong khi trao đổi, “sếp Tạ” cho biết ông đang bận họp và nhờ cô làm việc trực tiếp với Ngưu Tổng qua điện thoại về khoản đặt cọc hợp đồng trị giá 980.000 NDT (tương đương gần 3,5 tỷ đồng). “Ngưu Tổng” thông báo rằng, do nhầm lẫn, khoản tiền này đã chuyển vào tài khoản cá nhân của “sếp Tạ”. Theo đó, “sếp” xác nhận và yêu cầu cô Tần chuyển lại tiền từ tài khoản công ty cho đối tác.
Dù nhận được lệnh từ cấp trên, nhưng vì số tiền lớn, cô Tần quyết định gọi điện trực tiếp cho sếp Tạ để xác nhận. Khi không thể liên lạc, cô cảm thấy bất an và quyết định gọi điện báo cho cảnh sát địa phương: “Tôi vừa nhận được chỉ thị từ sếp qua QQ, yêu cầu chuyển 980.000 NDT”.
Cảnh sát khuyên cô Tần giữ bình tĩnh và không thực hiện giao dịch cho đến khi họ đến. Ngay sau đó, cảnh sát đã có mặt và cùng cô Tần tiếp tục theo dõi nhóm QQ. Khi cô cố ý gửi một số thông tin sai lệch trong nhóm nhưng không nhận được phản ứng nào từ “sếp Tạ”, cô nghi ngờ có điều bất thường và báo cho cảnh sát.
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet |
Qua điều tra, cảnh sát xác nhận các tài khoản trong nhóm QQ đều là giả mạo. Kẻ gian đã dựng lên một kịch bản tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của công ty. Nhờ sự cảnh giác và ứng biến thông minh, cô Tần đã giúp bảo vệ ngân sách công ty khỏi âm mưu lừa đảo.
Ngày 16/7/2020, cảnh sát địa phương đã đến công ty của cô Tần, trao tặng phần thưởng vì sự cảnh giác và hỗ trợ đắc lực trong việc ngăn chặn vụ lừa đảo. Đồng thời, sếp Tạ cũng khen thưởng cô như một tấm gương sáng cho các nhân viên.
Từ vụ việc, cảnh sát khuyến cáo mọi người khi nhận yêu cầu tài chính qua mạng xã hội nên xác minh kỹ thông tin, trực tiếp gọi điện lại cho người nhờ để tránh rủi ro lừa đảo. Phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
>> Cụ bà sợ sệt đến MBBank rút tiền tiết kiệm, nhân viên ngân hàng lập tức báo công an