Nhân viên Microsoft 'kêu trời' vì 'gã khổng lồ' công nghệ quá tập trung vào OpenAI, tự biến mình thành 'bộ phận CNTT' cho startup tỷ USD

13-03-2024 20:21|Phương Nhi

Điều này đã gây bất mãn và dẫn tới sự ra đi của một số nhà quản lý cấp cao từng làm việc trong các sáng kiến AIcủa Microsoft.

Theo Business Insider, một số nhân viên nội bộ của "gã khổng lồ" công nghệ Microsoft đang bày tỏ sự lo ngại khi chiến lược AI của công ty đã trở nên quá tập trung vào quan hệ đối tác với OpenAI. Một số người thậm chí còn phàn nàn rằng tập đoàn giờ đây đã biến thành bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) cho công ty khởi nghiệp đình đám.

Trong buổi phỏng vấn độc quyền, nhân viên nội bộ của Microsoft đã chia sẻ quan điểm thẳng thắn về tương lai AI của công ty.

Đội ngũ trọng tâm của bộ phận này là AI Platform (nền tảng AI), được quản lý bởi Eric Boyd. AI Platform đã trải qua nhiều biến động. Đó từng là tổ chức của Microsoft, tập trung vào phát triển các công nghệ AI của riêng Microsoft nhưng gần đây đã tập trung vào việc hợp tác với OpenAI. Điều này gây bất mãn và dẫn tới sự ra đi của một số nhà quản lý cấp cao từng làm việc trong các sáng kiến AI của Microsoft.

Những người trong cuộc cho biết Microsoft hiện ít tập trung hơn vào các dịch vụ nội bộ trước đây từng làm nên Azure AI mà dành thời gian nhiều hơn cho Azure OpenAI.

Nhân viên Microsoft 'kêu trời' vì 'gã khổng lồ' công nghệ quá tập trung vào OpenAI, tự biến mình thành 'bộ phận CNTT' cho startup tỷ USD
Một số nhân viên lo ngại chiến lược AI của Microsoft đã trở nên quá tập trung vào quan hệ đối tác với OpenAI

Azure OpenAI là dịch vụ cung cấp các mô hình AI tiên tiến của OpenAI trên nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure. Dịch vụ này cho phép các doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng truy cập và sử dụng các mô hình AI mạnh mẽ như GPT-4, DALL-E 3, Codex để phát triển các ứng dụng sáng tạo và giải quyết những vấn đề phức tạp.

Một cựu Giám đốc điều hành đã rời đi do những thay đổi này cho biết các sản phẩm như Azure Cognitive Search, Azure AI Bot Service và Kinect DK trên thực tế đã không còn nữa.

Frank Shaw, người phát ngôn Microsoft, nói các dịch vụ này tồn tại dưới một số hình thức nhưng không phải là một phần của Azure AI, đã được đổi tên hoặc được tích hợp vào sản phẩm khác.

Cựu giám đốc điều hành cho hay nếu như trước đây Azure AI về cơ bản chỉ hỗ trợ công nghệ cho OpenAI, thì hiện tại nó trông giống như bộ phận CNTT cho OpenAI nhiều hơn.

“Nó không có gì sáng tạo lắm nhưng là một chiến lược kinh doanh tốt”, người đàn ông cho hay.

Có hàng trăm lập trình viên của Microsoft đang hỗ trợ cho các khách hàng dùng Azure OpenAI. Mức độ hợp tác giữa hai bên chặt chẽ đến mức một số nhân viên Microsoft có thẻ để vào văn phòng OpenAI và ngược lại.

Frank Shaw cho biết tập đoàn công nghệ Mỹ rất lạc quan về các công cụ AI của mình và khách hàng đã bắt đầu nhận thấy tác động tích cực ngay cả ở giai đoạn đầu này. Ông nói thêm rằng Microsoft đang đưa các công cụ AI có ý nghĩa ra thị trường.

Trước đó, cuối tháng 1/2023, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm. Cụ thể, "gã khổng lồ" công nghệ trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho “cha đẻ” ChatGPT.

Đồng thời, Microsoft cũng đang có kế hoạch tiếp tục triển khai các mô hình của OpenAI trên nhiều sản phẩm dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

>> Microsoft mạnh tay chi gần 4 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng phục vụ cho AI của Đức

Những 'địa chủ' trong cơn sốt AI, ngay cả Microsoft và Meta cũng phải tìm đến

Doanh thu tăng trưởng hàng chục phần trăm, cổ phiếu Alphabet và Microsoft vẫn bị Phố Wall bán tháo

Sức mạnh của cơn sốt AI: Microsoft lần đầu chạm mức vốn hóa 3.000 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-vien-microsoft-keu-troi-vi-ga-khong-lo-cong-nghe-qua-tap-trung-vao-openai-tu-bien-minh-thanh-bo-phan-cntt-cho-startup-ty-usd-226230.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhân viên Microsoft 'kêu trời' vì 'gã khổng lồ' công nghệ quá tập trung vào OpenAI, tự biến mình thành 'bộ phận CNTT' cho startup tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH