Nhiều bất cập ở dự án mở rộng quốc lộ 19 đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng
Nhiều điểm giao không đặt cống thoát nước, gây ngập về mùa mưa, 4 vị trí chưa thi công vuốt nối khiến đi lại khó khăn là những bất cập tại dự án mở rộng quốc lộ 19 đoạn qua xã Gào, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 (QL19) thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có chiều dài gần 230km đi qua 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Công trình được triển khai thi công vào tháng 8/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2024, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2) trực tiếp quản lý dự án.
Đến nay, tuyến đường QL19 đoạn qua xã Gào (TP Pleiku) đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, dự án còn bộc lộ nhiều bất cập.
Bà Trần Thị Mỹ Hạnh (54 tuổi, trú tại thôn 4 xã Gào) cho biết, trước đây mỗi khi trời mưa, nước theo cống thoát dọc chảy đi. Từ khi mở rộng QL19, tuyến đường ngang cạnh nhà không được đặt cống thoát nước, khi mưa xuống nước dồn về tắc lại, tràn vào sân cuốn trôi cả nông sản đang phơi nếu không thu gom kịp.
“Mỗi lần mưa xuống, nước còn cuốn theo rác thải đổ về ùn ứ ngay trước cửa nhà, phải dọn dẹp rất vất vả, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc kinh doanh buôn bán của gia đình”, bà Hạnh nói.
Ông Nguyễn Văn Lành, Trưởng thôn 4 (xã Gào) xác nhận, trên địa bàn hiện có 9 vị trí đã làm đường đấu nối nhưng không đặt cống thoát nước. Ngoài ra còn có 4 tuyến đường ngang chưa thi công đấu nối, gây khó khăn trong việc đi lại sản xuất và vận chuyển nông sản của người dân.
“Hiện có 4 vị trí phải làm đường đấu nối nhưng không làm, trong khi đó khu vực đất do Lâm trường 327 quản lý không quy hoạch đường thì vẫn đổ bê tông, khiến nơi đây trở thành bãi đổ rác, gây ô nhiễm môi trường”, ông Lành nói.
Ông Lành cũng cho rằng, điểm đấu nối giữa QL19 và đường gom dân sinh làm cống thoát nước sâu hơn 1m nhưng không có nắp đậy, rất nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, đặc biệt là các cháu học sinh.
Báo cáo đã sửa, nhưng thực tế vẫn chưa khắc phục?
Ngày 10/7, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt Ban QLDA 2 đẩy nhanh tiến độ và xử lý dứt điểm các nội dung mà nhân dân kiến nghị.
Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA 2 giải quyết dứt điểm các tồn tại, bất cập theo đúng thẩm quyền đã được Bộ GTVT giao, đảm bảo phù hợp thực tế, đáp ứng tiến độ hoàn thành của dự án và yêu cầu chính đáng của nhân dân. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.
Mặc dù chưa xử lý những nội dung cử tri kiến nghị nhưng ngày 25/10, ông Lê Minh Nam, Phó GĐ Ban QLDA 2 đã có báo cáo gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng và Sở GTVT tỉnh Gia Lai, cho rằng đã hoàn thành những nội dung vướng mắc nói trên.
Ngày 20/12, trao đổi với VietNamNet, ông Hà Anh Thái, Phó GĐ Sở GTVT Gia Lai cho biết, trước đó Sở có chủ trì buổi làm việc giữa các bên liên quan, xác định có 9 vị trí đường ngang và 1 vị trí đường gom phải hoàn thành việc lắp đặt cống thoát nước trước ngày 30/9. Tuy nhiên, đầu tháng 12 vừa rồi đi kiểm tra thì mới làm vị trí đường gom, còn lại 9 đường ngang vẫn chưa lắp đặt cống thoát nước...
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Gia Lai, tồn tại của Ban QLDA 2 tại dự án mở rộng QL19 qua địa bàn còn rất nhiều. Không những tỉnh Gia Lai kiến nghị mà Bộ GTVT cũng có 2 văn bản chỉ đạo nhưng Ban QLDA 2 triển khai, xử lý còn chậm.
Trao đổi về những bất cập và tồn tại nói trên, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, "sẽ cho anh em kiểm tra lại...".
>> Dự án trọng điểm: Chỗ cấp tập thi công, nơi dở dang 'đứt đoạn'