Nhiều dự án nhà ở xã hội ở TP. HCM "gặp khó"

20-07-2022 09:56|Quốc Việt

Hàng loạt vướng mắc, khó khăn về việc triển khai nhà ở xã hội trên địa bàn TP. HCM khiến số lượng các công trình nhiều năm qua chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Doanh nghiệp gặp khó, nhiều dự án nhà ở xã hội chưa hoàn thành

Hiện nay có 10 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở trên địa bàn TP. HCM đang được triển khai. Tuy nhiên, trong 10 tháng trở lại đây, mới chỉ có hai dự án NƠXH được khởi công. Có thể thấy nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án.

Cụ thể,  Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành đang vướng mắc tới ba dự án.

Đầu tiên là dự án NƠXH cho thuê Lê Thành An Lạc (cho thuê 49 năm) ở đường Lê Tấn Bê, quận Bình Tân được triển khai xây dựng từ năm 2017 với quy mô 930 căn hộ. Công ty Lê Thành đã có nhiều văn bản gửi Sở TN&MT, UBND TP xem xét miễn tiền sử dụng đất cho dự án. Sở TN&MT TP đã có hai văn bản trình UBND TP nhưng chưa có câu trả lời.

Thứ hai là dự án NƠXH Lê Thành Tân Kiên (giai đoạn 2) dự kiến xây dựng 2.000 căn hộ NƠXH. Thứ ba là dự án Lê Thành Tân Tạo 2 với 518 căn hộ. Hiện nay, Sở QH-KT và quận Bình Tân đang chờ Sở KH&ĐT có văn bản trình UBND TP để có ý kiến về dự án này, từ đó có cơ sở pháp lý điều chỉnh quy hoạch cục bộ.

Một trường hợp khác là Công ty Nam Long thực hiện hai dự án NƠXH là EhomeS ở phường Phú Hữu, TP Thủ Đức và Ehome5S ở khu đô thị Mizuki Park, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh với tổng số 3.000 căn hộ NƠXH bán, cho thuê mua.

Công ty đã hỗ trợ cho người mua NƠXH  2% lãi suất trong hai năm đầu tiên và đã bàn giao nhà cho người mua hơn ba năm qua. Thế nhưng đến nay Nam Long vẫn chưa được xác định giá bán NƠXH nên công ty chưa thể làm được sổ hồng cho người mua nhà, cũng chưa quyết toán được công trình.

Hành động để giải quyết vấn đề

Chia sẻ về thực tiễn trên ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, tình trạng lệch pha phân khúc thị trường đang diễn ra, đặc biệt là thiếu nguồn cung nhà ở có giá vừa túi tiền, giá dưới 2 tỉ đồng/căn và NƠXH.

“Điều này tác động trực tiếp đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đa số người yếu thế trong xã hội. Cụ thể, loại nhà ở bình dân dưới 30 triệu đồng/m2 tại TP.HCM năm 2020 chỉ chiếm 1%; từ năm 2021 đến nay không còn nhà ở vừa túi tiền (0%) trong khi nhà ở cao cấp chiếm đến 74%, còn lại 26% là nhà ở trung cấp” - ông Châu phân tích.

Vì lý do trên, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ xem xét bổ sung hai đối tượng được áp dụng gói tín dụng ưu đãi NƠXH 15.000 tỉ đồng.

Theo ông Việt, cần đẩy mạnh minh bạch mua bán tại các dự án NƠXH, yêu cầu công khai thông tin các dự án và có số điện thoại liên hệ mua ngay tại dự án. Đội ngũ bán hàng cần tận tình tư vấn, giúp người có nhu cầu dễ dàng hoàn tất thủ tục mua bán. Có chế tài mạnh khi phát hiện việc bán sai đối tượng.

Ngoài ra, hành vi cần ngăn cấm là gom hàng để mua bán chênh lệch, đẩy giá... Riêng việc mua NƠXH để cho thuê với khả năng sinh lợi hợp lý bằng hoặc thấp hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng cần được khuyến khích bởi nó tạo ra giá trị cho nhiều bên, nhà đầu tư, người thuê và xã hội cũng gián tiếp hưởng lợi.

Về phía cơ quan chức năng, Sở Xây dựng TP cũng đưa ra hàng loạt giải pháp trong thời gian tới. Đơn cử như cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, rõ ràng trong quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ dự án NƠXH ở các sở, ngành và UBND TP, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án. Sở Xây dựng sẽ trình UBND TP phê duyệt trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng dự án NƠXH, nhà lưu trú công nhân trên địa bàn TP. HCM.

TP. HCM ủy quyền và phân công cho UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng NƠXH và nhà lưu trú công nhân. Dự kiến TP sẽ ủy quyền cho các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép xây dựng... các dự án này.

Đồng thời, TP. HCM tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết những khó khăn, vướng mắc hoặc bất cập liên quan đến công tác phát triển NƠXH trên địa bàn, đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành.

Tỉnh 'sát vách' TP. HCM 'mạnh tay' trước tuyến đường nghìn tỷ chậm tiến độ đi qua loạt dự án bất động sản 'khủng'

Đầu tàu kinh tế Việt Nam: Hơn 500 dự án đăng ký đất rồi 'bỏ không'

Hai huyện cửa ngõ TP. HCM nhu cầu nhà đất bật tăng gần 200%, giá vượt ngưỡng 40 triệu/m2

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-du-an-nha-o-xa-hoi-o-tp-hcm-gap-kho-141031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhiều dự án nhà ở xã hội ở TP. HCM "gặp khó"
POWERED BY ONECMS & INTECH