NHNN dự kiến cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

27-03-2024 13:55|Dương Lam

Bởi NHNN cho rằng, việc này dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư khác.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo Thông tư (DTTT) quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số điều về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng .

Điều 16 trong DTTT quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm như sau:

“1. Khi Giấy phép mà Ngân hàng Nhà nước cấp cho ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với các sản phẩm bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

2. Khi thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan.”

Như vậy, dự kiến NHNN vẫn sẽ cho phép các ngân hàng bán các sản phẩm bảo hiểm theo quy định của pháp luật, ngoại trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Giải thích về đề xuất này, NHNN cho biết DTTT bổ sung nội dung về phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm cho phù hợp với khoản 2 Điều 113 Luật Các Tổ chức tín dụng 2024.

Đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, NHNN cho rằng cần phải quy định theo hướng không cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động này do sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư khác mà ngân hàng cung cấp.

Trước đó, trong Luật Các Tổ chức tín dụng 2024, NHNN đã cấm ngân hàng bán bảo hiểm không bắt buộc gắn với việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

NHNN giảm mạnh tốc độ hút tiền phiên 26/3, điều gì đang xảy ra?

NHNN yêu cầu thẻ không phát sinh giao dịch, nợ quá hạn kéo dài phải chủ động thông báo cho chủ thẻ

NHNN ‘nhắc’ các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-du-kien-cam-ngan-hang-ban-bao-hiem-lien-ket-dau-tu-228027.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN dự kiến cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH