NHNN sẽ "hành động" để nâng lãi suất VND liên ngân hàng

17-07-2022 13:33|Băng Di

Thanh khoản dồi dào đã hỗ trợ cho lãi suất tiền đồng trên liên ngân hàng giảm mạnh về mức thấp ở các kỳ hạn ngắn.

Theo báo cáo cập nhật ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục can thiệp để nâng lãi suất VND trên liên ngân hàng trong thời gian tới nhưng giữ ổn định lãi suất điều hành.

Song nhóm chuyên gia duy trì quan điểm không chắc chắn về diễn biến vĩ mô giai đoạn vài tháng tới khi mà Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất cuối tháng 7.

Trong thời gian qua, NHNN đã nỗ lực điều hành chính sách linh hoạt nhằm giữ các mục tiêu trong khi ổn định lãi suất đối với nền kinh tế trước áp lực tăng lãi suất trên thị trường quốc tế.

Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ lãi suất điều hành ở mức thấp trong 6 tháng đầu năm để tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN. 

Công ty chứng khoán ước tính có khoảng hơn 4 tỷ USD hợp đồng kỳ hạn đáo hạn trong tháng 7. Điều này đồng nghĩa các ngân hàng thương mại cần chuẩn bị nguồn hơn 100.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh áp lực còn hiện hữu đến từ vĩ mô thế giới, nhiều khả năng một số hợp đồng này sẽ được gia hạn với mức giá cao hơn. Thông qua các nghiệp vụ thị trường mở đã và đang được thực hiện, tỷ giá hối đoái nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nhưng với tốc độ chậm dần, VDSC nhận định.

Nhận định trong 6 tháng cuối năm, xác định bối cảnh thế giới, trong nước có nhiều thách thức, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, thích ứng kịp thời với thị trường trong và ngoài nước.

Ngân hàng Nhà nước cam kết sẽ theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế; theo dõi lạm phát và lãi suất thị trường để linh hoạt và kịp thời điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để ổn định, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Với tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để điều hành tỷ giá biến động linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường thông qua việc phối hợp đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ.

Với dự trữ ngoại hối được tích lũy nhiều năm qua, NHNN khẳng định đủ tiềm lực sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết để bình ổn thị trường và tỷ giá, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô đồng thời hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Bước sang quý II, thanh khoản hệ thống đã dồi dào hơn ở phía tiền đồng nhờ hạn mức tăng trưởng tín dụng còn lại hạn chế ở nhiều ngân hàng tư nhân. Số dư tiền gửi của hệ thống ngân hàng tại tài khoản Citad NHNN thường xuyên đạt mức cao lịch sử với hơn 400.000 tỷ đồng trong quý II.

NHNN bất ngờ hút 15.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu, VN-Index giảm điểm mạnh

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) tăng trần trước thềm công bố kết quả kinh doanh quý IV

Dự đoán 2024: Lãi suất diễn biến ra sao sau khi phá đáy lịch sử?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-se-hanh-dong-de-nang-lai-suat-vnd-lien-ngan-hang-140570.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN sẽ "hành động" để nâng lãi suất VND liên ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH