Nhu cầu dầu của Trung Quốc suy yếu vì làn sóng xe điện

08-03-2024 13:57|Quỳnh Vân

Sự phổ biến của xe điện đã giảm mức sử dụng xăng tại các nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu. Tuy nhiên, tổng mức tiêu thụ vẫn tăng do sự phát triển của ngành hóa dầu.

Bloomberg đưa tin, nhu cầu dầu của Trung Quốc đang bước vào giai đoạn tăng trưởng thấp khi quá trình giảm khí thải bắt đầu ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

Ông Lu Ruquan, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế & Công nghệ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho biết, việc các loại xe điện cũng như xe tải chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng được sử dụng nhiều hơn sẽ thay thế khoảng 10%-12% lượng tiêu thụ xăng và dầu diesel của cả nước trong năm nay.

Tuy nhiên, nhu cầu chung về dầu thô sẽ tiếp tục tăng, nhờ vào sự mở rộng của ngành hóa dầu.

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm lại trong năm nay có thể là lực cản đối với giá dầu thô quốc tế.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc suy yếu vì làn sóng xe điện
Lu Ruquan, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế & Công nghệ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, những kỳ vọng trước đây về mốc thời gian và mức nhu cầu cao nhất lại không đạt mục tiêu, nên dù năng lượng tái tạo đang phát triển nhanh chóng thì nhiên liệu hóa thạch từ dầu mỏ đến than đá vẫn là loại nhiên liệu dễ tiếp cận nhất trên khắp nền kinh tế lớn nhất châu Á này.

Tuần này, Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% cho năm 2024.

Mức 5% được đánh giá là có thể tạo áp lực lên các nhà lãnh đạo để triển khai nhiều biện pháp kích thích hơn, trong khi Chính phủ cố gắng củng cố niềm tin của thị trường vào một nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái của thị trường bất động sản và giảm phát kéo dài.

Ông Lu nhận định ngay cả khi nhu cầu dầu thô chỉ tăng 1%, các nguồn năng lượng mới khác sẽ có thể hỗ trợ mức tăng trưởng kinh tế chung là 5%.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc suy yếu vì làn sóng xe điện
CNPC cho biết tăng trưởng tiêu thụ dầu thô bắt đầu chậm lại. Nguồn: Bloomberg

Sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nhập khẩu (với hơn 70% nguyên liệu dầu thô và 40% khí đốt tự nhiên có nguồn gốc từ nước ngoài) sẽ là mối lo ngại lớn của các nhà hoạch định chính sách.

Bởi điều đó có nghĩa là Trung Quốc “nhạy cảm nhưng không dễ bị tổn thương”, thêm vào đó, ông Lu cũng nêu bật sản xuất dầu khí trong nước và nguồn nhập khẩu đa dạng là những yếu tố giảm thiểu rủi ro.

Nhằm đạt được an ninh năng lượng, đến năm 2035, Trung Quốc dự kiến sản lượng dầu đá phiến sẽ tăng lên 10 triệu tấn mỗi năm. Quốc gia này đã sản xuất 4 triệu tấn dầu đá phiến vào năm 2023 và việc đạt được mục tiêu này, ông Lu nhận xét, là khá tham vọng khi xét đến lượng nước cần thiết cho việc này.

Nhiều chuyên gia nhận định trên thị trường dầu thô toàn cầu, những rủi ro địa chính trị hiện tại bao gồm xung đột ở Ukraine và Trung Đông vẫn chưa có tác động lớn đến giá dầu thế giới.

Lĩnh vực năng lượng đã chuyển từ thị trường của người bán sang thị trường của người mua, do quá trình chuyển đổi năng lượng và sản lượng đá phiến của Mỹ. Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất từ Nga đến Saudi Arabia sẽ gấp rút tìm cách xuất khẩu thêm nhiều dầu hơn.

>> Ấn Độ quay lưng vì sợ trừng phạt, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới nhanh tay ‘chộp’ lấy dầu thô Nga

Elon Musk: Xe điện Trung Quốc sẽ 'hủy diệt' mọi đối thủ trên thế giới nếu không có rào cản thương mại

Trung Quốc chạm đến "kho báu" với giếng dầu khí sâu nhất châu Á: Sâu hơn 9.400 mét, sản xuất 200 tấn dầu thô mỗi ngày

Nga bán gần một nửa dầu thô cho Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhu-cau-dau-cua-trung-quoc-suy-yeu-vi-lan-song-xe-dien-225664.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhu cầu dầu của Trung Quốc suy yếu vì làn sóng xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH