Vĩ mô

Những con số 'biết nói' về quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Phúc Lam 21/08/2024 - 16:48

Việt Nam và Trung Quốc luôn cố gắng hợp tác và duy trì mối quan hệ song phương để cùng nhau phát triển bền vững.

Về chính trị

Việt Nam và Trung Quốc, hai quốc gia láng giềng từ lâu đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 18/1/1950. Qua 74 năm, tình hữu nghị giữa hai nước đã trở thành tài sản quý báu, được các thế hệ lãnh đạo gìn giữ và phát triển. Sự hợp tác này đã tạo ra mối quan hệ ổn định và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Nhờ vào các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên, lãnh đạo hai Đảng và hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, củng cố lòng tin chính trị và mở rộng hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Điều này đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của quan hệ Việt-Trung.

Hai nước đã nhất trí theo phương châm “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” (1999) và tinh thần “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” (2005). Đặc biệt, vào năm 2008, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện – khung hợp tác cao nhất và toàn diện nhất trong quan hệ quốc tế của Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác này đã giúp cả hai nước duy trì phát triển theo hướng lành mạnh và ổn định trong suốt những năm qua.

Trong những năm qua, mối quan hệ giữa hai nước luôn được duy trì ổn định và phát triển mạnh mẽ. Các chuyến thăm lịch sử của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 10/2022) và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (tháng 12/2023) đã nâng tầm quan hệ song phương. Đồng thời chuyến thăm của Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và phu nhân đã làm sâu sắc hơn khuôn khổ hợp tác tương lai lâu dài giữa hai nước.

Hai bên đã khẳng định vị thế mới cho mối quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện và xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược,” tạo động lực cho sự phát triển tiếp theo giữa hai nước. Bên cạnh đó, hai nước đã ký kết 36 văn kiện cùng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, thể hiện mối quan hệ hợp tác lâu dài sau này.

Về thương mại

Trung Quốc đã lâu là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, và mối quan hệ này tiếp tục phát triển mạnh mẽ qua các năm. Kể từ năm 2018, kim ngạch thương mại song phương giữa hai quốc gia đã liên tục duy trì mức trên 100 tỷ USD. Năm 2023, tổng giá trị trao đổi thương mại đạt 171,85 tỷ USD, với xuất khẩu từ Việt Nam đạt 61,21 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm trước.

Những con số 'biết nói' về quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Trung Quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2024, mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục bùng nổ. Tổng kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước đã vượt qua 94 tỷ USD, với xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 112,2 tỷ USD, đánh dấu sự tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 32,6 tỷ USD, tăng 5% so với năm trước, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh 35,6%, đạt 79,6 tỷ USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các mặt hàng chính như máy ảnh, máy quay phim và linh kiện, hàng rau quả, máy vi tính, và sản phẩm điện tử. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc những sản phẩm thiết yếu như máy vi tính, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, và vải các loại.

Với vai trò là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đứng thứ 5 toàn cầu, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trung Quốc không chỉ là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam mà còn là đối tác thương mại hàng đầu và thị trường nhập khẩu lớn nhất của nước ta.

Về đầu tư

Đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc đang bùng nổ và ngày càng trở nên sâu rộng hơn, mở ra những cơ hội hợp tác mới đầy triển vọng.

Trong nửa đầu năm 2024, Trung Quốc đã vươn lên vị trí thứ 5 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 1,2 tỷ USD. Các tập đoàn danh tiếng của Trung Quốc đã hiện diện mạnh mẽ trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, điện - điện tử, chế biến và chế tạo, hạ tầng cơ sở, năng lượng tái tạo và xe điện,...

Bình Dương nổi lên như là điểm đến hàng đầu thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên cả nước, trong đó Trung Quốc dẫn đầu danh sách với 1.660 dự án và tổng vốn đầu tư vượt 10 tỷ USD. Tại Bắc Ninh, trong số 105 dự án FDI được cấp phép trong quý đầu năm 2024, hơn nửa là đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc, với 60 dự án đang được triển khai.

Sự gia tăng mạnh mẽ của đầu tư Trung Quốc không chỉ chứng tỏ sự tin tưởng của các doanh nghiệp quốc tế vào môi trường đầu tư tại Việt Nam mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược cho cả hai quốc gia.

Về du lịch

Tháng 5/2024, Việt Nam đón 357.190 khách Trung Quốc, tăng hơn 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước, trở thành nguồn khách quốc tế lớn nhất trong tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách Trung Quốc đạt 1.891.096 lượt, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm hơn 20% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Tính đến tháng 7/2024, Việt Nam đã tiếp đón 2,1 triệu khách Trung Quốc, vượt tổng số cả năm 2023. Đồng thời, số du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi so với trước đại dịch, lên tới 23.000 người, cho thấy sự bùng nổ trong hợp tác giáo dục và du lịch giữa hai nước.

>>Mặt hàng giúp Việt Nam thu về gần 4 tỷ USD, Trung Quốc và Hàn Quốc không ngừng rót tiền

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung: Thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc

Báo chí Trung Quốc: Củng cố phương hướng '6 hơn' trong quan hệ Việt-Trung

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-con-so-biet-noi-ve-quan-he-doi-tac-hop-tac-chien-luoc-toan-dien-viet-nam-trung-quoc-245887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những con số 'biết nói' về quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH