Vĩ mô

Trồng một lần, 30 năm thu tiền: Loại cây vừa đắng, vừa chát giúp Việt Nam lọt top 8 thế giới

Phúc Lam 20/08/2024 - 13:58

Loại cây dễ trồng nhưng đem lại giá trị lớn cho Việt Nam đang dần khẳng định mình trên thị trường quốc tế.

Cây chè là một trong những cây trồng dễ dàng và chi phí đầu tư thấp, chỉ cần chăm sóc đặc biệt trong năm đầu tiên. Sau đó, người nông dân chỉ cần bón phân hai lần, làm cỏ hai lần mỗi năm và bắt đầu thu hoạch. Mặc dù từ khi trồng đến lúc thu hoạch mất khoảng 2 năm, cây chè có thể sống và cho búp trong suốt 30 năm, mang lại lợi ích lâu dài.

Hiện tại, Việt Nam đang là một trong những ông lớn trong ngành xuất khẩu chè, đứng thứ 8 thế giới. Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đã đạt 62 nghìn tấn với giá trị lên tới 106 triệu USD, đánh dấu sự tăng trưởng ấn tượng 28,3% về lượng và 30% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giá bình quân chè xuất khẩu đạt 1.710 USD/tấn, tăng 1,3% so với năm 2023.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, tháng 7/2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong xuất khẩu chè của Việt Nam. Chỉ riêng trong tháng này, xuất khẩu chè đạt 16 nghìn tấn với trị giá 29 triệu USD, đánh dấu mức tăng 14,5% về lượng và 6,8% về giá trị so với tháng trước. So với tháng 7/2023, con số này đã tăng lên 52,8% về lượng và 56,2% về trị giá. Mặc dù giá bình quân chè xuất khẩu trong tháng 7/2024 là 1.796,3 USD/tấn, giảm 6,7% so với tháng 6/2024, nhưng vẫn tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết tháng 7/2024, tổng xuất khẩu chè ước đạt 78 nghìn tấn với trị giá 135 triệu USD, ghi nhận sự bứt phá tăng 32,7% về lượng và 34,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Giá bình quân chè xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm đạt 1.727,7 USD/tấn, tăng 1,6% so với năm trước. Đây là những con số ấn tượng, chứng minh sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành chè Việt Nam.

Trồng một lần, 30 năm thu tiền: Loại cây vừa đắng, vừa chát giúp Việt Nam lọt top 8 thế giới
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

EU hiện là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất toàn cầu, với nhập khẩu đạt 401 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2024, tăng 2,9% so với năm trước. Tuy nhiên, chè Việt Nam chỉ chiếm 0,19% trong tổng trị giá nhập khẩu của EU. Dư địa phát triển tại thị trường này còn rất lớn, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục thay đổi phương thức sản xuất, trồng và thu hoạch theo những tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới đáp ứng tiêu chí xanh, bền vững cũng như những quy định về biện pháp phi thuế quan hay các rào cản kỹ thuật của thị trường tiềm năng này.

Pakistan, đứng thứ hai toàn cầu về nhập khẩu chè, đã nhập khẩu 272 triệu USD chè trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 11% so với năm trước. Bất chấp những khó khăn về kinh tế, nhập khẩu chè ở nước này vẫn tăng. Điều này thể hiện chè là loại đồ uống không thể thiếu đối với người dân đất nước này. Tuy nhiên, tỷ lệ nhập khẩu chè của nước này từ Việt Nam vẫn thấp, thậm chí đang có xu hướng giảm do thiếu thông tin và gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường.

Bên cạnh EU và Pakistan, các thị trường tiềm năng khác như Hoa Kỳ, Anh và Hong Kong (Trung Quốc) cũng đang mở ra cơ hội lớn cho ngành chè Việt Nam. Sự phục hồi nhu cầu toàn cầu là tín hiệu tích cực để ngành chè Việt Nam mở rộng xuất khẩu trong thời gian tới.

Dù đứng ở vị trí thứ 8 toàn cầu về trị giá xuất khẩu chè, tỷ lệ nhập khẩu chè Việt Nam từ các thị trường lớn trên thế giới vẫn còn khá khiêm tốn. Vì vậy, đây chính là cơ hội vàng để ngành chè Việt Nam bứt phá và chiếm lĩnh thị trường quốc tế.

Để tận dụng cơ hội này, ngành chè Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các loại chè, và thúc đẩy sản xuất chè cao cấp, chè hữu cơ, chè an toàn. Đầu tư vào quy trình chế biến và đóng gói hiện đại để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế là chìa khóa để đáp ứng tiêu chuẩn của những thị trường khó tính, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế toàn cầu.

>>Loại cá giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô trong 7 tháng đầu năm, đứng số 1 thế giới về sản lượng

Gạo Việt tăng giá mạnh nhất thế giới, kỳ vọng xuất khẩu mang về hơn 5 tỷ USD trong năm nay

Doanh nghiệp dệt may trở lại đường đua xuất khẩu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trong-mot-lan-30-nam-thu-tien-loai-cay-vua-dang-vua-chat-giup-viet-nam-lot-top-8-the-gioi-245864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trồng một lần, 30 năm thu tiền: Loại cây vừa đắng, vừa chát giúp Việt Nam lọt top 8 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH