Bất động sản

Những ngôi nhà đầu tiên giải phóng mặt bằng trên đoạn đường 'đắt nhất hành tinh' sắp xây dựng tại vùng lõi Thủ đô

Khuê Vân 21/08/2024 14:15

Dự án này chỉ dài hơn 2,2km nhưng có tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, khi hoàn tất sẽ trở thành tuyến đường khép kín đầu tiên của Hà Nội.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, dài hơn 2,2km, được Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng là 627 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 5.800 tỷ đồng.

Tuyến đường này bắt đầu từ giao lộ giữa đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và kết thúc tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình). Đây là trục chính đô thị, kết nối từ Đông sang Tây, đi qua trung tâm Hà Nội với tổng chiều dài 7,2km, gồm các phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục. Khi hoàn thành đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, tuyến đường Vành đai 1 sẽ trở thành tuyến đường khép kín đầu tiên của Hà Nội.

Empty

2.000 hộ nằm trong khu vực mở rộng tuyến đường này. Ảnh: Hạ Vũ

Mặc dù mốc giới của dự án đã được cắm từ năm 1999, nhưng đến nay việc triển khai vẫn gặp khó khăn, chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, dự án đã giải ngân được hơn 2.127 tỷ đồng.

>> Tận mục khách sạn sâu nhất thế giới gần 500m dưới lòng đất, khách phải đu dây mới vào được đến nơi nhưng luôn 'cháy hàng'

Theo báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội về tình hình thực hiện một số công trình, dự án trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục của Vành đai 1 (giai đoạn 1) đã giải ngân được 30,7% kế hoạch vốn.

Empty

Tuyến đường này hoàn thiện sẽ là tuyến đường đầu tiên khép kín ở Thủ đô. Ảnh: Hạ Vũ

Chủ đầu tư đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu thi công cầu, đường, và di chuyển các công trình kỹ thuật như điện, nước, thông tin. Phương án di dời và chặt cây xanh trong phạm vi dự án cũng đang được lập để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến tuyến đường cơ bản sẽ hoàn thành vào quý I/2025.

Với hơn 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn và tốn kém, khiến tuyến đường này được mệnh danh là "đắt nhất hành tinh". Hiện đã có 98% hồ sơ kỹ thuật thửa đất và tài sản được đo đạc và kiểm đếm, cùng với việc chi trả đền bù cho 548 hộ dân với tổng giá trị hơn 1.590 tỷ đồng. Một số hộ dân đã hoàn thành giải phóng mặt bằng trên tuyến đường này.

12-20240809151333724
Empty

Hiện đã có một số hộ gia đình bàn giao mặt bằng. Ảnh: Hạ Vũ

Tuy nhiên, tại khu vực cầu vượt các nút giao Láng Hạ - Giảng Võ và Nguyễn Chí Thanh, dù người dân đã nhận tiền đền bù và nhà tái định cư, họ vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án đề nghị cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với 13 hộ dân tại góc cua nút giao Nguyễn Chí Thanh và cưỡng chế thu hồi đất đối với một số hộ dân tại cầu vượt các nút giao để đảm bảo tiến độ dự án.

>> Tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng, phiên đấu giá đất tại huyện sắp lên quận của Thủ đô liệu có đuổi kịp 'chảo lửa' Thanh Oai?

Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hơn 56.000 tỷ đồng đi qua 3 tỉnh sắp khởi công

Tuyến đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng tại ‘thành phố đáng sống nhất thế giới’ của Việt Nam có động thái mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-ngoi-nha-dau-tien-giai-phong-mat-bang-tren-doan-duong-dat-nhat-hanh-tinh-sap-xay-dung-tai-vung-loi-thu-do-d130999.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những ngôi nhà đầu tiên giải phóng mặt bằng trên đoạn đường 'đắt nhất hành tinh' sắp xây dựng tại vùng lõi Thủ đô
POWERED BY ONECMS & INTECH