Xã hội

Những người có nguy cơ cao mắc 4 loại ung thư phổ biến

Dương Uyển Nhi 07/09/2024 11:27

Các bác sĩ chuyên khoa ung thư trên kênh Family Doctor đã chỉ ra những người có nguy cơ cao mắc ung thư.

Nhiều người nghĩ rằng ung thư là một căn bệnh xa vời, tuy nhiên đây là một quan điểm sai lầm. Theo số liệu thống kê y tế, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư đang ngày càng tăng cao, và độ tuổi mắc bệnh cũng có xu hướng trẻ hóa. Cũng giống như nhiều bệnh lý khác, ung thư có nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người còn lại.

Nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao, việc chú ý đến lối sống và thói quen sinh hoạt là điều vô cùng quan trọng, đồng thời nên đi khám sức khỏe định kỳ để có thể sớm phát hiện nguy cơ mắc phải các loại ung thư phổ biến.

Theo Family Doctor, dưới đây là 4 nhóm người có nguy cơ cao mắc các loại ung thư phổ biến.

1. Những người có nguy cơ cao mắc ung thư phổi

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi bao gồm những người hút thuốc lá thường xuyên, đặc biệt là trên 40 tuổi hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh. Ngoài ra, những người làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với phóng xạ, bụi bẩn trong thời gian dài, hoặc làm việc thường xuyên trong bếp cũng thuộc nhóm rủi ro.

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi bao gồm những người hút thuốc lá thường xuyên, đặc biệt là trên 40 tuổi hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh (Ảnh minh họa: Internet)

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi bao gồm những người hút thuốc lá thường xuyên, đặc biệt là trên 40 tuổi hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh (Ảnh minh họa: Internet)

Nói chung, những người đã hút thuốc hơn 20 năm, bắt đầu hút thuốc trước tuổi 20 hoặc hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày có khả năng mắc ung thư phổi cao hơn đáng kể so với những người không có các yếu tố nguy cơ này.

2. Những người nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày bao gồm những người trong độ tuổi từ 50-60, người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), những người có tiền sử gia đình từng bị ung thư, và những ai có thói quen hút thuốc, uống rượu trong thời gian dài, hoặc có chế độ ăn uống không lành mạnh.

Các chất độc hại trong thuốc lá và rượu bia đều có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dẫn đến thoái hóa và hoại tử tế bào, làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Thêm vào đó, việc thường xuyên tiêu thụ thực phẩm ngâm chua lâu ngày, thực phẩm được bảo quản kém, hoặc thực phẩm hun khói cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những loại thực phẩm này thường chứa nhiều amoni nitrit, một chất có khả năng gây ung thư.

3. Những người nguy cơ cao mắc ung thư gan

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư gan bao gồm những bệnh nhân có viêm gan virus mạn tính tiến triển thành xơ gan, người mắc viêm gan virus mạn tính hoặc xơ gan, và những người thường xuyên tiêu thụ lượng lớn rượu bia.

Nếu viêm gan virus mạn tính không được điều trị hiệu quả, hoạt động của tế bào gan sẽ dần suy giảm, dẫn đến tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

Ngoài ra, người uống nhiều rượu cũng thuộc nhóm nguy cơ cao vì gan phải chịu trách nhiệm giải độc và chuyển hóa rượu trong cơ thể. Việc tiếp xúc lâu dài với rượu có thể gây tổn thương tế bào gan, từ đó làm gia tăng tỷ lệ mắc ung thư gan.

4. Những người nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng bao gồm những người có tổn thương tiền ung thư, người có tiền sử gia đình mắc ung thư, những người từng xạ trị vùng chậu, cũng như những người thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo và calo hoặc thường xuyên thức khuya.

Việc thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất béo và calo có thể làm chậm nhu động ruột, khiến phân tồn tại lâu trong đại tràng, dẫn đến sự tái hấp thu các chất độc hại từ phân (Ảnh minh họa: Technology Networks)

Việc thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất béo và calo có thể làm chậm nhu động ruột, khiến phân tồn tại lâu trong đại tràng, dẫn đến sự tái hấp thu các chất độc hại từ phân (Ảnh minh họa: Technology Networks)

Việc thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất béo và calo có thể làm chậm nhu động ruột, khiến phân tồn tại lâu trong đại tràng, dẫn đến sự tái hấp thu các chất độc hại từ phân. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của đại tràng và theo thời gian có thể dẫn đến ung thư.

Các bác sĩ khuyến cáo nên chủ động phòng ngừa từ khi còn trẻ, đặc biệt chú ý đến các khía cạnh của lối sống hàng ngày. Về chế độ ăn, cần đảm bảo cân bằng, khoa học và an toàn. Về lối sống, nên tránh thức khuya, giữ bình tĩnh, tránh tiếp xúc với môi trường độc hại và duy trì cân bằng nội tiết để giảm nguy cơ ung thư.

Nguồn: Family Doctor

>> Loại dưỡng chất giúp đẩy lùi tiểu đường, đột quỵ, chống cả ung thư có trong nhiều thực phẩm ở Việt Nam

Loại hạt là 'thuốc chống ung thư tự nhiên' có ở Việt Nam, còn được mệnh danh 'vua bổ xương khớp'

Loài gỗ quý hiếm có ở Việt Nam giá lên đến hàng trăm triệu đồng, suýt tuyệt chủng vì tin đồn chữa được ung thư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-nguoi-co-nguy-co-cao-mac-4-loai-ung-thu-pho-bien-d132412.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những người có nguy cơ cao mắc 4 loại ung thư phổ biến
POWERED BY ONECMS & INTECH