Sức khoẻ

Những người nên hạn chế ăn bún

Phương Thuý 26/05/2024 - 08:33

Bún rất phổ biến nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Bởi vậy, bạn phải lưu ý cách chọn bún để đảm bảo không ảnh hưởng sức khỏe.

Thưa chuyên gia, người viêm dạ dày có ăn bún được không? Cách chọn bún an toàn như thế nào? Một tuần nên ăn bao nhiêu bữa để đảm bảo sức khỏe? Tôi xin cảm ơn. (Nguyễn Thị Hường - Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa, Hà Nội tư vấn:

Bún là thực phẩm làm từ gạo trắng, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như bún mọc, bún xào, bún trộn. Tuy nhiên, món bún cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Theo cách làm truyền thống, người sản xuất ngâm gạo từ 48-72 giờ sau đó đi xay tách nước. Hỗn hợp này cho vào máy ép sợi rồi chần qua nước nóng để bún không dính, nát.

Cách làm truyền thống cầu kỳ mất thời gian, bún có mùi chua, dễ nát, dễ hỏng. Gần đây, người ta làm bún bằng máy móc. Một số người còn cho thêm các chất bảo quản, chất làm sáng màu.

Đặc biệt, nhiều mẫu kiểm tra cho thấy bún chứa huỳnh quang (tinopal) và hàn the. Tinopal có tác dụng làm sợi bún trong, bóng hơn. Hàn the để sợi giòn, dai. Nếu bạn ăn phải bún chứa các hóa chất này sẽ có nguy cơ mắc bệnh về gan, thận, thậm chí ung thư.

Cách chọn bún an toàn

Bún an toàn là loại có màu trắng đục, sợi không dai. Khi sờ vào bún, tay có độ dính nhẹ, ấn mạnh sẽ nhuyễn như cơm. Khi chần nước sôi nóng hơn 100 độ C, bún dễ đứt gãy hơn. Bún có mùi chua tự nhiên, nhai có vị ngọt của gạo.

Khi chứa chất hàn the, sợi bún dai hơn, khó đứt gãy, chạm vào không có cảm giác nhuyễn, dính của gạo tự nhiên. Để 1-2 ngày không hỏng chứng tỏ bún đã được cho thêm hóa chất bảo quản.

Ai nên hạn chế ăn?

Nếu bạn bị viêm dạ dày, tốt nhất không nên ăn bún. Trong quá trình làm bún, gạo được ngâm lâu và quá trình lên men này có thể gây đầy bụng, khó tiêu, làm tăng tình trạng viêm, loét.

Ngoài ra, người bị bệnh tiêu chảy, đau đại tràng cũng được khuyến cáo hạn chế ăn bún. Những người mới ốm dậy, sốt, đau bụng, phụ nữ sau sinh, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không ăn bún.

Lưu ý khi ăn bún

Bạn nên ăn bún còn tươi, không ăn loại để qua đêm có mùi chua, nhớt. Nhai kỹ trong khi ăn vì bún khó tiêu hơn cơm. Bạn không sử dụng bún quá trắng, dai, trong vì có thể đã được cho hóa chất. Một tuần, bạn chỉ nên ăn 1 bữa bún đổi khẩu vị.

>> Ăn cơm trắng có hại cho sức khỏe không?

6 loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại cực kỳ bẩn, không biết cách làm sạch chả khác nào nạp cả ổ giun sán vào người

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhung-ai-nen-han-che-an-bun-2282158.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những người nên hạn chế ăn bún
POWERED BY ONECMS & INTECH