Tài chính Ngân hàng

Những tình huống khiến người dùng bị khóa tài khoản ngân hàng

Chi Hạ 28/10/2024 - 09:56

Theo quy định hiện hành, nhiều trường hợp ngân hàng có quyền khóa tài khoản thanh toán của người dùng.

Thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành nhiều thông tư, quy định nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật cho người dùng trong các giao dịch trực tuyến. Trong đó cũng có quy định về những trường hợp tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại có quyền khóa tài khoản thanh toán của khách hàng.

Cụ thể, theo Thông tư 17 và Quyết định 2345 của NHNN, người dùng phải xác thực thông tin sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu của CCCD gắn chip trên ứng dụng ngân hàng. Thống kê cho thấy, nhiều trường hợp tài khoản ngân hàng bị khóa do thông tin đăng ký mở tài khoản không trùng khớp với dữ liệu trên CCCD gắn chip.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 13 Thông tư 17 cũng quy định một số trường hợp khách hàng có thể bị khóa tài khoản ngân hàng.

Trường hợp 1: Ngân hàng có thể đơn phương khóa tài khoản nếu phát hiện khách hàng sử dụng giấy tờ giả, mạo danh để mở tài khoản.

Để khôi phục lại tài khoản trong trường hợp này, khách hàng cần đến quầy giao dịch ngân hàng và cung cấp giấy tờ tùy thân hợp pháp để yêu cầu bổ sung thông tin và mở lại tài khoản. Nếu không thể khôi phục tài khoản cũ, khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng mới với giấy tờ hợp pháp.

Trường hợp 2: Khi tài khoản thanh toán được sử dụng cho mục đích lừa đảo, gian lận hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác.

Nếu tài khoản ngân hàng có liên quan đến các hoạt động gian lận, rửa tiền hoặc hoạt động tài chính không hợp pháp, ngân hàng có thể đóng băng hoặc khóa tài khoản để đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Trường hợp chủ tài khoản là người thực hiện các giao dịch bất hợp pháp, tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn. Tuy nhiên, trường hợp kẻ gian là người thực hiện, chủ tài khoản cần đến chi nhánh ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ, cung cấp bằng chứng chứng minh không liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp. Sau đó, ngân hàng sẽ xác minh và hỗ trợ khách hàng mở lại tài khoản.

Trường hợp 3: Tài khoản không duy trì đủ số dư và không phát sinh giao dịch trong khoảng thời gian nhất định theo quy định.

Nếu khách hàng không phát sinh giao dịch trong thời gian dài (6 - 12 tháng liên tục, tùy từng ngân hàng) và số dư tài khoản thanh toán nhỏ hơn hoặc bằng 50.000 đồng, ngân hàng có quyền khóa tài khoản.

>> NHNN thông báo: Ngừng giao dịch với khách hàng chưa hoàn thành một số thủ tục từ 1/1/2025

Những tình huống khiến người dùng bị khóa tài khoản ngân hàng
Nhiều trường hợp khiến khách hàng có thể bị khóa tài khoản ngân hàng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nếu giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hạn, thiếu hoặc không đầy đủ theo yêu cầu, ngân hàng sẽ yêu cầu bổ sung giấy tờ còn thiếu. Trong thời hạn quy định, chủ tài khoản không đáp ứng được yêu cầu cập nhật thông tin sẽ bị khóa tài khoản.

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp khác khiến khách hàng bị khóa tài khoản ngân hàng như nhập sai mật khẩu đăng nhập nhiều lần. Theo quy định của nhiều nhà băng, nếu nhập sai mật khẩu quá 3-5 lần khi đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng, tài khoản sẽ tự động khóa. Lúc này, chủ tài khoản có thể gọi lên tổng đài hoặc đến quầy giao dịch ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ mở tài khoản và đặt lại mật khẩu mới.

Trong trường hợp hệ thống ngân hàng gặp sự cố, phía nhà băng có thể chủ động khóa tạm thời tài khoản của khách hàng để tránh các rủi ro, sai sót hoặc gian lận có thể xảy ra trong thời gian hệ thống không ổn định.

Thêm một lý do khác khiến tài khoản ngân hàng bị khóa, đó là khi tài khoản liên quan đến một vụ án hình sự. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng có thể yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản để phục vụ cho công tác điều tra và bảo toàn chứng cứ.

>> Máy ATM ‘nuốt tiền’ không nhả, áp dụng ngay 2 cách này để không mất tiền oan

NHNN thông báo: Ngừng giao dịch với khách hàng chưa hoàn thành một số thủ tục từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, người dùng tài khoản ngân hàng cần lưu ý gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-tinh-huong-khien-nguoi-dung-bi-khoa-tai-khoan-ngan-hang-256396.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Những tình huống khiến người dùng bị khóa tài khoản ngân hàng
    POWERED BY ONECMS & INTECH