Tài chính Ngân hàng

NHNN thông báo: Ngừng giao dịch với khách hàng chưa hoàn thành một số thủ tục từ 1/1/2025

Hoàng Hiếu 27/10/2024 - 23:19

OCB, TPBank, VPBank... đã gửi thông báo khuyến cáo khách hàng cập nhật giấy tờ.

Cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc là cần thiết

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 18/2024/TT-NHNN, trong đó quy định từ ngày 1/1/2025, các ngân hàng sẽ tạm dừng tất cả giao dịch thanh toán, rút tiền đối với khách hàng chưa cập nhật thông tin sinh trắc học hoặc giấy tờ tùy thân đã hết hạn.

Theo thông tư này, từ đầu năm 2025, khách hàng không hoàn tất xác thực sinh trắc học sẽ không thể thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Các ngân hàng cũng đồng loạt thông báo sẽ từ chối giao dịch với những tài khoản có thông tin không khớp với dữ liệu từ Bộ Công an. Đặc biệt, đối với người nước ngoài và người gốc Việt chưa xác định quốc tịch, quy trình xác thực yêu cầu gặp mặt trực tiếp tại ngân hàng.

Đến nay, nhiều ngân hàng như OCB, TPBank, VPBank đã gửi thông báo khuyến cáo khách hàng cập nhật giấy tờ và dữ liệu sinh trắc học để không bị gián đoạn dịch vụ.

Từ ngày 1/1/2025, tài khoản chưa xác thực sinh trắc học sẽ bị giới hạn các giao dịch tài chính. Khách hàng sẽ không thể chuyển tiền, thanh toán qua ví điện tử, thực hiện các giao dịch thanh toán không tiếp xúc qua Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay, hay Garmin Pay. Đối với thẻ thanh toán và ghi nợ, khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn hoặc chưa cập nhật sẽ bị ngưng sử dụng.

Từ ngày 1/10, quy định này cũng áp dụng với việc mở và gia hạn thẻ tín dụng. Những khách hàng có giấy tờ tùy thân hoặc giấy xác nhận cư trú hết hạn không thể mở mới hoặc kích hoạt thẻ tín dụng.

Để hỗ trợ khách hàng, các ngân hàng đã triển khai các phương thức cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng hoặc tại các chi nhánh.

Để cập nhật thành công, khách hàng cần chuẩn bị căn cước công dân 12 số gắn chip còn hiệu lực hoặc căn cước theo chuẩn mới của Bộ Công an cùng thiết bị di động hỗ trợ NFC. Nếu không có thiết bị NFC, khách hàng cần trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng.

NHNN thông báo: Ngừng giao dịch với khách hàng chưa hoàn thành một số thủ tục từ 1/1/2025
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

>> Vietcombank (VCB) ngừng giao dịch trực tuyến và giao dịch ATM đối với 2 đối tượng khách hàng

Giảm thiểu rủi ro lừa đảo tài chính

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các hình thức giả mạo trong quá trình cập nhật dữ liệu. Nhân viên ngân hàng sẽ không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin nhạy cảm qua tin nhắn hoặc email. Đồng thời, ngân hàng cũng khuyên khách hàng không tự ý sử dụng thiết bị NFC gắn ngoài để tránh rủi ro bảo mật.

Kết quả từ NHNN cho thấy, sau hơn 3 tháng triển khai xác thực sinh trắc học, số vụ lừa đảo chuyển tiền đã giảm 50%, và số lượng tài khoản liên quan đến lừa đảo giảm trên 70% so với trung bình 7 tháng đầu năm.

Đến nay, đã có khoảng 38 triệu lượt khách hàng đăng ký xác thực thành công, trong khi một số ngân hàng không ghi nhận vụ việc lừa đảo nào trong tháng 8 và tháng 9.

>> Techcombank và SHB cảnh báo: Ngừng giao dịch với tài khoản không chính chủ từ 2025

Vietcombank (VCB) ngừng giao dịch trực tuyến và giao dịch ATM đối với 2 đối tượng khách hàng

Techcombank và SHB cảnh báo: Ngừng giao dịch với tài khoản không chính chủ từ 2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-thong-bao-ngung-giao-dich-voi-khach-hang-chua-hoan-thanh-mot-so-thu-tuc-tu-112025-256373.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    NHNN thông báo: Ngừng giao dịch với khách hàng chưa hoàn thành một số thủ tục từ 1/1/2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH