Quốc tế

Hết hạn thanh toán lãi trái phiếu, đế chế địa ốc Country Garden có thật sự sụp đổ?

Phương Nhi 18/10/2023 14:51

Thời hạn thanh toán lãi trái phiếu đã kết thúc mà không có bất kì hành động thanh toán nào được đưa ra từ nhà phát triển bất động sản này.

Hết hạn thanh toán lãi trái phiếu, đế chế địa ốc Country Garden có thật sự sụp đổ?



Mới đây, tờ Reuters đưa tin thời gian ân hạn cho khoản lãi trái phiếu trị giá 15 triệu USD của nhà phát triển bất động sản tư nhân Country Garden, đã chính thức hết hạn mà không có bất kì hành động thanh toán nào được đưa ra.

Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc đã vỡ nợ nước ngoài. Việc không thanh toán đợt này sẽ dẫn đến vỡ nợ chéo ở các trái phiếu khác trong hợp đồng. Với gần 11 tỷ USD trái phiếu ở nước ngoài và 6 tỷ USD các khoản vay nước ngoài, việc Country Garden vỡ nợ sẽ tạo tiền đề cho một trong những đợt tái cơ cấu nợ doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc.

Country Garden vào hôm nay đã nhấn mạnh rằng họ có nguy cơ không đủ khả năng đáp ứng các nghĩa vụ nợ nước ngoài và hy vọng tìm kiếm một giải pháp “toàn diện” cho những khó khăn tài chính của mình. Tuyên bố của họ không trực tiếp giải quyết câu hỏi liệu có xảy ra vỡ nợ hay không và đại diện của công ty từ chối bình luận.

Cedric Rimaud, nhà phân tích tại GimmeCredit nhận định: “Nếu họ không thể thanh toán trong thời gian ân hạn, đó sẽ là một vụ vỡ nợ”.

Cổ phiếu của Country Garden đã mất khoảng 70% giá trị trong năm nay nhưng đã tăng 1,37% trong phiên giao dịch chiều ngày 18/10. Các trái chủ cho biết họ kỳ vọng khoản nợ sẽ được cơ cấu lại.

Hết hạn thanh toán lãi trái phiếu, đế chế địa ốc Country Garden có thật sự sụp đổ?
Cổ phiếu của Country Garden tăng nhẹ 1,37% trong phiên giao dịch chiều ngày 18/10. Nguồn: Investing

Một nhà quản lý tài sản Hoa Kỳ đang nắm giữ trái phiếu bằng đô la của Country Garden, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận một số tổn thất, chỉ hy vọng quá trình tái cơ cấu có thể hiệu quả và ít đau đớn hơn khi so sánh với các công ty khác như Evergrande”.

Gần đây, đã xuất hiện những tín hiệu tích cực với các khoản nợ trong nước của Country Garden. Đại diện nhà phát triển cho biết đã được gia hạn thanh toán thêm 3 năm cho 8 lô trái phiếu trị giá 10,8 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD).

Nhiều nhà phát triển bất động sản khác của Trung Quốc đã vỡ nợ, quay cuồng vì vấn đề thanh khoản kể từ năm 2021, bất chấp Chính phủ nước này đưa ra các biện pháp nhằm kiềm chế mức nợ cao của lĩnh vực này. Ngành công nghiệp này chiếm 1/4 hoạt động kinh tế của Trung Quốc và những tai ương kéo dài của nó đã ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thậm chí làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu.

Country Garden rơi vào thế khó, nguy cơ vỡ nợ nếu không thanh toán trong hôm nay

Doanh số bán nhà giảm 81%, Country Garden cảnh báo sắp vỡ nợ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/het-han-thanh-toan-lai-trai-phieu-de-che-dia-oc-country-garden-co-that-su-sup-do-206382.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hết hạn thanh toán lãi trái phiếu, đế chế địa ốc Country Garden có thật sự sụp đổ?
POWERED BY ONECMS & INTECH