Xã hội

Nơi có tuổi thọ cao nhất cả nước: Lọt top thế giới về tốc độ tăng triệu phú, đô thị đáng sống nhất Việt Nam

Thái Hà 17/10/2024 19:30

Người dân địa phương này có tuổi thọ trung bình 76,5 vào năm 2023, cao hơn 2 tuổi so với mức trung bình cả nước.

Theo Niên giám thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, dân số trung bình của Việt Nam năm 2023 ước đạt 100,3 triệu người, tăng 841,3 nghìn người so với năm 2022, tương đương mức tăng 0,85%.

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam năm 2023 là 74,5 tuổi, trong đó nam giới đạt 72,1 tuổi và nữ giới đạt 77,2 tuổi. So với năm 2022, tuổi thọ trung bình tăng gần 1 tuổi, cụ thể nam giới tăng 1 tuổi, còn nữ giới tăng 0,8 tuổi.

Xét theo vùng, Đông Nam Bộ có tuổi thọ trung bình cao nhất cả nước với 76,3 tuổi, trong khi Tây Nguyên có tuổi thọ thấp nhất, chỉ đạt 72 tuổi.

tuoi-tho-cao.png
Người dân TP. HCM có tuổi thọ cao nhất nước với 76,5 tuổi. Ảnh minh họa

Về các địa phương, người dân TP.HCM có tuổi thọ trung bình cao nhất với 76,5 tuổi, tiếp theo là Bà Rịa - Vũng Tàu (76,4 tuổi) và Đồng Nai (76,3 tuổi). Tuy nhiên, TP.HCM cũng đối mặt với quá trình già hóa dân số nhanh chóng, khi số người trên 60 tuổi đã vượt quá 1,1 triệu, chiếm 12,05% tổng dân số. Quá trình này chịu tác động mạnh từ mức sinh thấp và tuổi thọ tăng cao.

Ngược lại, các tỉnh có tuổi thọ người dân thấp nhất cả nước là Điện Biên, Lai Châu, Kon Tum. Tuổi thọ trung bình người dân các tỉnh này chưa vượt quá 70 tuổi, lần lượt là 69,9, 69,8 và 69,7.

Tại Hà Nội, tuổi thọ trung bình đạt 76,1 tuổi, cao hơn mức trung bình cả nước. Đà Nẵng có tuổi thọ trung bình đạt 76,3 tuổi, tương đương các năm trước (76,2-76,1).

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ có tuổi thọ trung bình là 75,9 tuổi, thấp hơn Long An và Tiền Giang, nơi có tuổi thọ cao nhất khu vực là 76 tuổi.

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố tác động đến tuổi thọ như môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, vận động thể dục thể thao, sức khỏe tinh thần, sự cân bằng về dinh dưỡng và rèn luyện, giữ gìn sức khỏe cùng với sự thuận lợi trong việc tiếp cận hệ thống y tế là những yếu tố giúp tuổi thọ trung bình tăng.

Việc được tiếp cận dễ dàng với các kiến thức dinh dưỡng cũng như chế độ ăn lành mạnh cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho người dân có thể nâng cao tuổi thọ trung bình.

TP. HCM là đô thị đặc biệt, có nền kinh tế phát triển và giữ vai trò đầu tàu trong nền kinh tế nước ta. Theo báo cáo "Thành phố giàu có nhất thế giới năm 2023" (The Wealthiest Cities in the World in 2023) do Công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners và New World Wealth công bố, TP. HCM đứng 67/97 thành phố giàu có nhất thế giới. Thành phố này cũng đứng vị trí thứ 9 trong danh sách Top 10 thành phố chứng kiến tốc độ tăng dân số siêu giàu nhanh nhất thế giới trong thập niên qua.

Bên cạnh đó, nơi đây còn được bình chọn là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, dựa theo kết quả từ Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI 2023 do Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) thực hiện. Không chỉ có người dân Việt Nam, nhiều người nước ngoài cũng lựa chọn TP. HCM là nơi để gắn bó lâu dài.

Bác sĩ Đông y chỉ ra loại cây có sẵn ở vườn quê Việt, lá, rễ, vỏ... đều là 'thần dược' chữa bệnh, giúp kéo dài tuổi thọ

Tuổi thọ của con người sắp đạt đến giới hạn

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/noi-co-tuoi-tho-cao-nhat-ca-nuoc-lot-top-the-gioi-ve-toc-do-tang-trieu-phu-do-thi-dang-song-nhat-viet-nam-128430.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nơi có tuổi thọ cao nhất cả nước: Lọt top thế giới về tốc độ tăng triệu phú, đô thị đáng sống nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH