Thế giới

Nóng: Chuyên gia bất ngờ cảnh báo ‘vaccine hiện tại có thể không tác dụng trên chủng virus mới’

Linh Châu 28/08/2024 13:35

Giáo sư Marion Koopmans cho biết: "Có một số bằng chứng về hiệu quả lâm sàng của vaccine trong thời kỳ bùng phát. Tuy nhiên, mọi người cũng làm nhiều thứ để tự bảo vệ bản thân. Do đó, không dễ để nói rằng vaccine là yếu tố chính giúp bệnh không còn lây lan".

Mới đây, các nhà khoa học đã cảnh báo vaccine hiện nay có thể không tác dụng trên chủng virus đậu mùa khỉ mới, Daily Mail đưa tin. Được biết, vaccine đậu mùa khỉ vốn được tạo ra dựa trên chủng virus clade 2, lây lan hồi năm 2022. Đây là chủng nhẹ hơn, không nguy hiểm bằng virus hiện tại là clade 1b.

Giáo sư Marion Koopmans, Giám đốc Trung tâm Đại dịch và Thảm họa, Trung tâm y tế Erasmus (Hà Lan) cho biết các chuyên gia vẫn chưa biết loại virus mới sẽ phản ứng như thế nào với các mũi tiêm hiện tại.

Trên thực tế, đây là vaccine ngăn ngừa đậu mùa - căn bệnh "họ hàng" với đậu mùa khỉ. Do sự tương đồng giữa hai loại virus, các chuyên gia tin rằng nó sẽ có hiệu quả - tác dụng bảo vệ chéo.

Tuy nhiên, vì vaccine được triển khai trong thời điểm bùng phát trực tiếp (tiêm sau khi đã bùng dịch) nên rất khó xác định cụ thể tác động mà nó mang lại, theo Giáo sư Marion Koopmans.

Nóng: Chuyên gia bất ngờ cảnh báo ‘vaccine hiện tại có thể không tác dụng trên virus mới’ - ảnh 1
Các nhà khoa học đã cảnh báo vaccine hiện nay có thể không tác dụng trên chủng virus đậu mùa khỉ mới

Bà nói thêm: "Có một số bằng chứng về hiệu quả lâm sàng của vaccine trong thời kỳ bùng phát. Tuy nhiên, mọi người cũng làm nhiều thứ để tự bảo vệ bản thân. Do đó, không dễ để nói rằng vaccine là yếu tố chính giúp bệnh không còn lây lan".

Các chuyên gia hiện hy vọng vaccine vẫn hiệu quả trên chủng mới clade 1b, nhưng họ cũng cho rằng cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định điều này.

Giống như giáo sư Koopmans, Chủ tịch Ủy ban Ứng phó khẩn cấp với đậu mùa khỉ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Dimie Ogoina cũng nhấn mạnh những điều chưa chắc chắn về hiệu quả của vaccine hiện có.

Ngoài ra, khác với năm 2022, nhóm tuổi chính mắc bệnh trong đợt bùng phát mới là trẻ em. Các chuyên gia đang không biết rõ loại vaccine này hoạt động thế nào khi tiêm cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, Giáo sư Placide Mbala Kingebeni của Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng, Viện Nghiên cứu Y sinh Quốc gia tại Cộng hòa Dân chủ Congo nhấn mạnh tính đến hiện tại, tiêm chủng vẫn là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa đậu mùa khỉ.

Bên cạnh đó, để giải quyết tình trạng lây lan bệnh, WHO cũng đã phát động chiến dịch toàn cầu mang tên “Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược”, dự kiến sẽ được triển khai từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025.

Tham khảo Daily Mail

>> Nóng: Virus mới vượt khả năng giám sát và biến đổi nhanh hơn dự đoán, WHO phát động chiến dịch toàn cầu

Gần 200 người Anh nhận bồi thường do chịu thương tổn sau tiêm vaccine COVID-19

Khẩn cấp: AstraZeneca thông báo thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu, liệu có ảnh hưởng tới Việt Nam?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-chuyen-gia-bat-ngo-canh-bao-vaccine-hien-tai-co-the-khong-tac-dung-tren-virus-moi-126049.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Chuyên gia bất ngờ cảnh báo ‘vaccine hiện tại có thể không tác dụng trên chủng virus mới’
POWERED BY ONECMS & INTECH