Giá cả

Ô tô thanh lý giá siêu rẻ, mua để làm gì?

Hải Linh 27/07/2023 22:50

Gần đây một số cơ quan Nhà nước có những đợt thanh lý xe công cũ, cùng với đó các ngân hàng cũng thường xuyên rao bán tài sản đảm bảo là ô tô. Có nhiều xe giá rất rẻ. Mua những chiếc xe này để làm gì?

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 856/TB-VP thông báo việc chọn tổ chức bán đấu giá, thanh lý 21 xe công, với tổng giá bán khởi điểm hơn 2,9 tỷ đồng.

Theo thông báo của Bộ Công Thương, trong số 21 chiếc xe ôtô được thanh lý đợt này có 7 chiếc Toyota Camry đời 2000-2004, 1 chiếc xe Toyota Land Cruiser đời 2006, một chiếc xe Mercedes đời 2005, 4 chiếc xe Toyota Altis năm sản xuất 2000- 2004. Ngoài ra, còn các mẫu xe khác như Ford Everest, Mitsubishi Pajero, Toyota Innova và Ford Laser.

Các mẫu xe sẽ được bán thanh lý là đều có thời gian sản xuất từ cách đây 16 đến hơn 22 năm. Có 20 chiếc được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, duy nhất một mẫu được sản xuất tại Nhật Bản.

Các xe đều có số km sử dụng khá nhiều. Điển hình như chiếc Land Cruiser đã đi được hơn 282.400 km, bình quân mỗi năm chạy hơn 18.800 km. Các mẫu xe Camry đều có số km sử dụng dưới 20.000 km/năm.

Theo giá khởi điểm, xe ô tô Corrolla Altis năm sản xuất 2004 có được đưa ra đấu giá với mức từ 123 đến hơn 142 triệu đồng. Xe Camry có giá từ 108 - 178 triệu đồng. Xe ô tô Toyota Zace có giá hơn 144 triệu đồng; xe ô tô Mitsubishi Jolie có giá hơn 81,3 triệu; xe ô tô Ford Everest có giá hơn 127 triệu đồng.

Trong số các xe công đưa ra đấu giá, đắt nhất là xe ô tô Toyota Land Cruiser năm sản xuất 2005 giá 306,1 triệu đồng và xe ô tô Mitsubishi Pajero hơn 219,6 triệu đồng.

Các dòng xe khác như Huyndai Coutry giá hơn 146,6 triệu đồng; xe ô tô Toyota Hiace đời 2003 giá 100 triệu đồng; xe ô tô Toyota Inova năm 2007 có giá 147,2 triệu đồng và xe ô tô Mercedes Benz năm sản xuất 2005 có giá 117,4 triệu đồng.

ảnh minh họa

Thời gian vừa qua, một số cơ quan Nhà nước cũng đã có những đợt thanh lý xe công cũ, cùng với đó các ngân hàng cũng thường xuyên rao bán tài sản đảm bảo là ô tô để xử lý thu hồi nợ xấu. Trong đó, có nhiều xe ô tô giá rất rẻ, chỉ từ 20 triệu đồng trở lên.

Mặc dù có giá rất rẻ, nhưng mua lại những chiếc xe này, với mục đích dùng để đi lại hay kinh doanh vận tải, được nhiều người cho là không khả thi.

Với những chiếc xe thanh lý có giá từ 200 triệu đồng trở xuống, thường “đời” rất sâu và hầu hết chất lượng đều có vấn đề.

Theo kỹ sư ô tô Nguyễn Minh Đồng, Công ty Công nghệ Việt - Đức, với những chiếc xe cũ, sản xuất từ năm 2007 trở về trước, đã sử dụng trên 16 năm sẽ có nhiều vấn đề. Xe đi nhiều và càng cũ thì chất lượng càng đáng lo. Khung gầm những chiếc xe này chắc chắn không còn tốt, nếu bảo dưỡng không tốt, lâu ngày có thể bị mục nát, không sửa chữa, sẽ gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường cho cả người ngồi trong xe lẫn bên ngoài. Hệ thống phanh, lái, động cơ xe quá cũ, dễ có nguy cơ trục trặc, ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.

Hơn nữa, với công nghệ sản xuất ô tô hiện nay, cứ 3-5 năm lại có một mẫu xe mới hoặc một phiên bản mới với nhiều tính năng hiện đại, những chiếc xe được sản xuất từ năm 2007 về trước nay đã lạc hậu tới 4- 5 thế hệ. Một trong những nỗi ám ảng là động cơ thế hệ cũ lại sử dụng nhiều, sẽ tiêu hao nhiên liệu rất cao, trong lúc giá xăng dầu ngày càng đắt đỏ. Do đó, “khổ chủ” sẽ phải trả một số tiền không nhỏ cho chi phí xăng dầu hàng ngày và thường xuyên phải bảo dưỡng, sửa chữa thay thế linh kiện. Cộng dồn những chi phí này về lâu dài tính ra có khi còn cao hơn so với xe mới.

Với xe quá cũ, ngân hàng thu hồi nợ để lâu không bán được phải gửi ở kho, bãi thì chất lượng còn tệ hơn do xuống cấp. Nếu để lâu, các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển... hoạt động không trơn tru, do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại. Tiếp đến, ắc quy sẽ chết, các đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe nhanh lão hóa...

ccc

Nói tóm lại, một chiếc xe quá cũ, sẽ khiến “khổ chủ” tốn kém và nguy cơ gây tai nạn cho những người ngồi trên xe cũng như người tham gia giao thông cao hơn. Không những thế, xe cũ chạy hơn 10 năm có rất nhiều phụ tùng, linh kiện cần phải thay thế. "Đời" xe quá sâu, phụ tùng cũng không dễ kiếm. Khi đó, có thể người dùng phải mua với giá cao, hoặc chấp nhận sử dụng phụ tùng cũ, trôi nổi, không kiểm soát được chất lượng, ảnh hưởng đến độ bền và an toàn.

Với những xe có giá dưới 100 triệu đồng, khách hàng chỉ nên mua để dỡ ra lấy phụ tùng linh kiện sửa chữa, thay thế cho những chiếc ô tô khác. Cho dù như vậy vẫn cần phải xem xét kỹ từng chiếc xe, xem linh kiện nào còn tốt, có thể dùng được và cân nhắc có nên mua không.

Hợp tác xã Vận tải Thanh Hà thuê 250 xe ô tô điện VinFast từ GSM để cung cấp dịch vụ taxi điện tại Đắk Lắk

VinFast lộ diện chiếc xe ô tô điện cỡ nhỏ, mini car VF 3 sẽ khuấy động ngành ô tô?

Dự kiến giữa tháng 8/2023 tổ chức phiên đấu giá biển số xe ô tô đầu tiên

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/o-to-thanh-ly-gia-sieu-re-mua-de-lam-gi-248036.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ô tô thanh lý giá siêu rẻ, mua để làm gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH