Ông chủ quỹ đầu cơ nổi tiếng Kyle Bass: Trung Quốc đang đối mặt với phiên bản tương tự của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008

08-02-2024 15:40|Phương Nhi

Cấu trúc cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc đã bị phá vỡ”, ông nhận định.

Ông chủ quỹ đầu cơ nổi tiếng Kyle Bass mới đây cho biết trên CNBC rằng sự phụ thuộc quá mức vào bất động sản của Trung Quốc đã khiến nền kinh tế nước này suy sụp, tương tự phiên bản của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 ở Mỹ.

Người sáng lập Hayman Capital cho biết: “Trung Quốc có đòn bẩy ngân hàng cao gấp 3,5 lần so với mức chúng tôi đã có trong thời kỳ khủng hoảng và họ chỉ mới hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng này được vài thập kỷ.”

Ông chủ quỹ đầu cơ nổi tiếng Kyle Bass: Trung Quốc đang đối mặt với phiên bản tương tự của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008
Kyle Bass

Bass cho biết những năm tăng trưởng kinh tế mà Trung Quốc đạt được trước đại dịch, chủ yếu nhờ vào thị trường bất động sản không được kiểm soát, vốn dựa quá nhiều vào nợ để mở rộng.

Tình trạng vỡ nợ có thể gây rắc rối cho nền kinh tế của đất nước, này khi lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước và 70% tài sản hộ gia đình.

>> 'Bom nợ' Evergrande chính thức sụp đổ, khoản nợ hơn 300 tỷ USD khó có thể thu hồi

“Cấu trúc cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc đã bị phá vỡ”, Bass nhận định.

Hầu như mọi nhà phát triển niêm yết của Trung Quốc đều đang gặp phải tình trạng vỡ nợ. Hai trong số những công ty lớn nhất, Evergrande và Country Garden, có tổng khoản nợ lên tới hơn 500 tỷ USD. Vào tháng 1/2024, một tòa án ở Hồng Kông đã ra lệnh thanh lý Evergrande và sự sụp đổ của nó đang làm dấy lên lo ngại về những rủi ro hệ thống sắp xảy ra.

"Để dễ hình dung, hệ thống ngân hàng Mỹ đã mất khoảng 800 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng tài chính, sau đó được tái cổ phần hóa thông qua nguồn vốn mới", Bass cho biết. "Các quan chức Trung Quốc đã do dự trong việc cung cấp các gói kích thích kinh tế mà Mỹ đã thực hiện để đối phó với khủng hoảng năm 2008".

Ông nhấn mạnh việc vỡ nợ đang dẫn đến căng thẳng tài chính đối với chính quyền địa phương, khiến họ buộc phải tăng doanh thu thông qua việc bán đất cho các nhà phát triển. Các vụ phá sản của chính phủ hiện đang kéo theo thị trường bất động sản, với thị trường nợ chính quyền địa phương tương đương 13 nghìn tỷ USD.

>> Chứng khoán Trung Quốc tệ nhất thế giới: 6.300 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay, đà bán tháo vẫn chưa dừng lại

Căng thẳng này đã được phản ánh tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, nơi đã mất khoảng 7 nghìn tỷ USD vốn hóakể từ năm 2021. Trong những tuần gần đây, chính quyền Bắc Kinh đã thực hiện những nỗ lực công khai để ngăn chặn dòng vốn chảy ra khỏi nước này.

“Kinh tế Trung Quốc sẽ trở nên tồi tệ hơn, bất chấp các cơ quan quản lý nói gì đi chăng nữa", Bass nói.

>> Business Insider: Phép màu giúp kinh tế Trung Quốc bùng nổ chính thức chấm dứt

Quốc gia châu Á ‘toả sáng’, thay thế Trung Quốc trở thành ‘con cưng’ của Phố Wall

Vỡ 'bong bóng bất động sản', Trung Quốc vật lộn với tình trạng dư thừa nhà ở cho 150 triệu người

Điều khiến Trung Quốc lo sợ Mỹ "động chạm" đến quy định về hàng nhập khẩu dưới 800 USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-chu-quy-dau-co-noi-tieng-kyle-bass-trung-quoc-dang-doi-mat-voi-phien-ban-tuong-tu-cua-cuoc-khung-hoang-tai-chinh-my-nam-2008-222706.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông chủ quỹ đầu cơ nổi tiếng Kyle Bass: Trung Quốc đang đối mặt với phiên bản tương tự của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008
POWERED BY ONECMS & INTECH