Xã hội

Ông Hoàng Nam Tiến: Công ty như một gia đình nghe rất dễ thương, nhưng đấy chỉ là gia đình dành cho mấy đứa con ngoan thôi

Manh Lan 28/10/2024 20:29

Theo ông, công ty phải như một đội bóng, mà vị trí nào từ sếp tới nhân viên cũng phải phấn đấu để giữ vị trí.

Đó là những chia sẻ của ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT, chia sẻ trong một sự kiện nhân sự của Tập đoàn FPT hồi năm 2017.

“Công ty như một gia đình nghe rất dễ thương. Và các sếp thỉnh thoảng hay dùng bài đấy để nói chuyện với nhân viên. Nhưng đấy chỉ là gia đình dành cho mấy đứa con ngoan thôi.

Trong một gia đình, giống như bàn tay, có ngón ngắn có ngón dài. Nếu mà có đứa nghiện hút, có đứa phạm lỗi ở trong gia đình, chúng ta vẫn phải bảo vệ, vẫn phải nuôi nó. Chẳng may có đứa bị tật nguyền, thì mình vẫn nuôi bởi vì đó là gia đình, không được đuổi đứa đấy ra khỏi nhà và cũng không ai đuổi cả, vẫn chăm lo mọi chuyện.

Thế nhưng công ty phải như một đội bóng, từ chủ tịch đến anh xách nước, anh tiền đạo, anh hậu vệ ai cũng phải phấn đấu hết mình trong mỗi trận bóng để giữ vị trí của mình.

Ronaldo có đá hay bao nhiêu, 3 trận không ghi bàn cũng xuống làm dự bị. Vì vậy, một công ty phải như một đội bóng chứ không phải như gia đình!”, ông Hoàng Nam Tiến thẳng thắn chia sẻ.

Ông Hoàng Nam Tiến: Công ty như một gia đình nghe rất dễ thương, nhưng đấy chỉ là gia đình dành cho mấy đứa con ngoan thôi - ảnh 1

Chia sẻ của ông Hoàng Nam Tiến đã đưa ra một cái nhìn mới mẻ và thực tế về cách lãnh đạo doanh nghiệp nên tiếp cận việc xây dựng văn hóa tổ chức. Quan điểm "Công ty như một gia đình" thường được nhiều lãnh đạo sử dụng để tạo cảm giác gắn kết và đoàn kết trong nội bộ, nhưng ông Tiến thẳng thắn chỉ ra rằng, đây không phải là cách tiếp cận thực tế nhất trong môi trường kinh doanh. Theo ông, trong một gia đình, dù có thành viên phạm lỗi hoặc không thể đóng góp, chúng ta vẫn phải nuôi dưỡng và bảo vệ họ. Tuy nhiên, môi trường công ty không thể áp dụng hoàn toàn cách thức đó, bởi nó đòi hỏi mỗi cá nhân phải không ngừng nỗ lực để đạt được thành công chung.

Việc so sánh công ty như một đội bóng thể hiện rõ ràng hơn sự kỳ vọng về sự đóng góp và trách nhiệm cá nhân của mỗi thành viên trong tổ chức. Trong một đội bóng, dù là siêu sao như Ronaldo, nếu không duy trì được phong độ, anh ta cũng phải chấp nhận ngồi dự bị. Điều này ám chỉ rằng, trong doanh nghiệp, không ai được phép nghỉ ngơi trên những thành tựu đã đạt được. Mỗi người, từ vị trí lãnh đạo đến nhân viên cấp thấp nhất, đều phải phấn đấu và cống hiến hết mình để duy trì vị trí của mình, để công ty không chỉ sống sót mà còn phát triển mạnh mẽ.

Quan điểm này cũng cho thấy tầm nhìn thực tế và thẳng thắn của ông Tiến trong cách quản lý nhân sự. Một công ty không thể mãi "bảo vệ" những nhân viên không đóng góp tích cực chỉ vì tính nhân văn. Thay vào đó, giống như một đội bóng, mọi thành viên đều phải chứng minh năng lực của mình qua từng "trận đấu" và thể hiện sự xứng đáng với vị trí mình đang đảm nhiệm. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường làm việc công bằng mà còn thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nâng cao năng suất của toàn bộ tổ chức.

>> Ông Hoàng Nam Tiến: Mỗi người các bạn nên dũng cảm sở hữu một căn nhà ngay bây giờ, vì nếu tiếp tục tiết kiệm 5 đến 10 năm nữa thì ‘muốn cũng không được’

Ông Hoàng Nam Tiến: Nếu cứ nhảy việc vì khó khăn, bức xúc hay ‘dỗi sếp’, thành công mãi là điều xa vời dù bạn có ‘ngậm thìa vàng’!

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thất bại là mẹ thành công thật ra là để an ủi những người thất bại thôi!'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ong-hoang-nam-tien-cong-ty-nhu-mot-gia-dinh-nghe-rat-de-thuong-nhung-day-chi-la-gia-dinh-danh-cho-may-dua-con-ngoan-thoi-129140.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ông Hoàng Nam Tiến: Công ty như một gia đình nghe rất dễ thương, nhưng đấy chỉ là gia đình dành cho mấy đứa con ngoan thôi
    POWERED BY ONECMS & INTECH