Thế giới

Ông Trump khẳng định sẽ ‘đánh thuế 100%' đối với những quốc gia từ bỏ đồng USD nếu đắc cử Tổng thống

Thiên Kim 09/09/2024 - 10:20

Đây là thông tin mới nhất trong chương trình nghị sự về thuế quan của ứng cử viên đảng Dân chủ Donald Trump.

Mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ khiến các quốc gia phải trả giá đắt nếu họ ngừng sử dụng đồng USD trong các giao dịch quốc tế.

Tại một sự kiện vận động tranh cử ở bang Wisconsin, ông phát biểu: "Nếu bạn chọn rời bỏ đồng USD, bạn không thể làm ăn với Mỹ vì chúng tôi sẽ áp dụng mức thuế 100% đối với hàng hóa của bạn".

Tuyên bố này được đưa ra sau nhiều tháng thảo luận giữa ông Trump cùng các cố vấn kinh tế về biện pháp trừng phạt đối với những quốc gia sử dụng loại tiền tệ khác ngoài đồng USD để giao thương.

Theo Reuters, những phương án này bao gồm kiểm soát xuất khẩu, áp phí thao túng tiền tệ và thuế quan.

Ông Trump khẳng định sẽ ‘đánh thuế 100%' đối với những quốc gia từ bỏ đồng USD nếu đắc cử Tổng thống - ảnh 1
Ông Trump tại một sự kiện vận động tranh cử ở Mosinee, Wisconsin vào ngày 7/9. Ảnh: Morry Gash/AP Photo

Ông Trump từ lâu đã ủng hộ các chính sách thương mại bảo hộ, cho biết đồng USD đang "bị bao vây nghiêm trọng" trong 8 năm qua. Ứng cử viên đảng Cộng hòa muốn đồng USD tiếp tục đóng vai trò là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Trong khi đó, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga và Nam Phi đã thảo luận về kế hoạch phi USD hóa tại một hội nghị thượng đỉnh năm ngoái.

Mặc dù sự thống trị của đồng tiền này đã giảm bớt trong những thập kỷ gần đây, đồng tiền USD vẫn chiếm 59% dự trữ ngoại hối chính thức trong quý đầu năm 2024, còn đồng euro đứng thứ 2 với gần 20%, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Wisconsin là một trong những bang chiến địa quan trọng nhất trong cuộc đua giữa ông Trump và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris. Cả 2 đang tranh giành sự ủng hộ của cử tri thuộc tầng lớp lao động của tiểu bang, những người không đồng tình với chương trình kinh tế của Tổng thống Joe Biden và bị thu hút bởi những lời kêu gọi dân túy của ông Trump.

Một cuộc thăm dò của Morning Consult được công bố vào tuần trước cho thấy bà Harris dẫn trước 8 điểm phần trăm ở Wisconsin - khoảng cách lớn nhất so với ông Trump trong số 7 tiểu bang chiến địa được khảo sát.

Hiện bà Harris đang tập trung chuẩn bị cho cuộc tranh luận vào ngày 10/9 với ông Trump, một sự kiện có thể thay đổi cục diện của cuộc đua sát sao này.

Theo Reuters

>> Nếu đắc cử, ông Trump làm gì để thúc đẩy kinh tế Mỹ?

Bà Harris chuẩn bị đối phó ‘khoảnh khắc bất ổn’ khi tranh luận với ông Trump

Bà Kamala Harris huy động được 361 triệu USD, nhiều gấp 3 ông Trump

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-trump-khang-dinh-se-danh-thue-100-doi-voi-nhung-quoc-gia-tu-bo-dong-usd-neu-dac-cu-tong-thong-126565.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump khẳng định sẽ ‘đánh thuế 100%' đối với những quốc gia từ bỏ đồng USD nếu đắc cử Tổng thống
POWERED BY ONECMS & INTECH