Mới đây, TP HCM đã có phản hồi với tỉnh Đồng Nai về đề xuất liên quan tới dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Cụ thể, trong đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP HCM giai đoạn 2020-2030, giai đoạn 2026-2030, thành phố sẽ đầu tư tuyến metro số 2 (giai đoạn 2), đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh.
Việc có đường sắt nhẹ kết nối từ ga Thủ Thiêm đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đánh giá phù hợp, cần thiết.
Do đó, UBND TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp Bộ GTVT đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan thực hiện dự án đường sắt nhẹ; đảm bảo đúng thẩm quyền, phù hợp quy định về đầu tư, pháp luật.
Nếu các đơn vị đảm bảo đầy đủ điều kiện trên, TP HCM thống nhất đề xuất của tỉnh Đồng Nai.
Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dài 37,5 km, điểm đầu tại Ga Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP HCM; điểm cuối tại sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư dự kiến 40.566 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được xác định đầu tư trong Quy hoạch mạng lưới 9 tuyến đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngày 1/11/2021, Thủ tướng đưa dự án vào danh mục kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025.
Trung tâm triển lãm hơn 800 tỷ đồng ở khu 'đất vàng' giữa lòng TP. HCM sắp hồi sinh
Tăng tốc để về đích dự án mở rộng đường từ 8m lên 30m ở cửa ngõ TPHCM