'Pháo đài' hơn 3.000 tuổi bất ngờ 'mọc' lên giữa bờ biển Đại Tây Dương

07-04-2024 00:21|Quốc Chiến

Theo nhà khảo cổ học, kiến trúc của "pháo đài" này được xây từ thời đại đồ đồng trong khu vực - từ năm 1100 đến 900 trước Công nguyên.

Theo thông tin Heritage Daily, một "pháo đài" bí ẩn có niên đại lên tới 3.000 năm tuổi đãđược tìm thấytrong cuộc khảo sát Vịnh Clew trên bờ biển phía Tây Ireland.

Phát hiện ban đầu được thực hiện bởi nhà khảo cổ tự do Michael Gibbons - người đã phát hiện ra cho biết, "pháo đảo" này được phần tường đôi lớn cắt ngang một eo đất khi chìm khi nổi theo thủy triều, nối đảo Collanmore với đất liền.

>> Việt Nam sắp có thêm một công viên địa chất được UNESCO công nhận?

Cho đến nay, thành lũy này vẫn chưa được khám phá vì chúng chìm trong nước khi thủy triều lên và được che phủ bởi rong biển khi thủy triều xuống.

phao-dai
"Pháo đài" 3.000 tuổi "mọc" giữa biển phía Tây Ireland

Nhóm của ông Gibbons và một nhóm khảo cổ khác đã tình cờ thực hiện chuyến khảo sát khu vực khi có một người đàn ông đang cắt rong biển tại đó, nhờ vậy mà vô tình phát hiện dấu vết pháo đài.

Các phần của tường thành được đắp bằng đá vôi, tọa lạc trên trong một khu vực có đường kính 200-300m và được xây từ thời đại đồ đồng trong khu vực - từ năm 1100 đến 900 trước Công nguyên. Vị trí này có thể đã mang lại cho cư dân thời đại đồ đồng một lợi thế chiến lược.

Các công sự tương tự từng tìm thấy tại một số pháo đài ven biển và vùng hồ trên bờ biển phía tây của Ireland.

Ông Gibbons đã báo cáo việc phát hiện pháo đài cho Cơ quan Di tích Quốc gia, cùng với một ngôi mộ lót đá mà ông tìm thấy ở bờ biển đối diện đảo Omey.

Ngôi mộ này đã lộ diện đợt sóng mạnh dọc bờ biển đã hút cát ra khỏi khu vực, làm lộ các cấu trúc cổ đại hình dạng gần như một hình chữ nhật.

Cộng hòa Ireland là một quốc gia ở tây bắc châu Âu, chiếm khoảng 5/6 diện tích đảo Ireland về phía nam. Thủ đô và thành phố lớn nhất Cộng hòa Ireland là Dublin, thành phố nằm trên phần phía đông của đảo, có dân số vùng đô thị chiếm khoảng một phần ba trong số 4,75 triệu dân toàn quốc.

Quốc gia có chủ quyền này có biên giới trên bộ duy nhất với Bắc Ireland thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Bao quanh Cộng hòa Ireland là Đại Tây Dương, trong đó biển Celtic nằm về phía nam, eo biển Saint George nằm về phía đông nam, và biển Ireland nằm về phía đông.

>> Cao tốc Bắc - Nam sẽ có bao nhiêu trạm dừng nghỉ?

Hà Nội rót 150 tỷ cho tuyến đường 10 làn xe rộng thênh thang, giúp kết nối 5 quận huyện phía Tây Thủ đô

Bất ngờ xuất hiện hàng loạt biệt thự hoành tráng xây trái phép trên đồi tại Lâm Đồng

Cây cầu 8.000 tỷ nghi bị ‘đạo nhái’ ở Hà Nội: Sẽ điều chỉnh để tạo sự khác biệt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phao-dai-hon-3000-tuoi-bat-ngo-moc-len-giua-bo-bien-dai-tay-duong-d119642.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Pháo đài' hơn 3.000 tuổi bất ngờ 'mọc' lên giữa bờ biển Đại Tây Dương
POWERED BY ONECMS & INTECH