Việt Nam sắp có thêm một công viên địa chất được UNESCO công nhận?

05-04-2024 08:10|Quốc Chiến

Đây là công viên có hệ thống hóa thạch cổ sinh phong phú, cho thấy lịch sử sự sống trong hàng trăm triệu năm, với thời điểm xa nhất là 500 triệu năm trước.

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đang xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, hiện nay, hồ sơ công viên địa chất Lạng Sơn đã được trình lên UNESCO.

cong-vien-dia-chat-lang-son
Công viên địa chất Lạng Sơn đang được đề xuất lên UNESCO công nhân là công viên địa chất toàn cầu

Tỉnh Lạng Sơn cũng khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng và cảnh quan, dự kiến cơ bản xong trong tháng 7/2024 để đón đoàn chuyên gia thẩm định danh hiệu công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn, hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.

>> Cây cầu 8.000 tỷ nghi bị ‘đạo nhái’ ở Hà Nội: Sẽ điều chỉnh để tạo sự khác biệt

Mới đây, Ban Quản lý công viên địa chất Lạng Sơn tổ chức tọa đàm ký kết hợp tác phát triển du lịch công viên địa chất Lạng Sơn. Việc ký kết này sẽ mở ra nhiều triển vọng cho Mạng lưới đối tác công viên địa chất Lạng Sơn quảng bá, khai thác, phát triển hiệu qủa các tuyến, điểm du lịch.

Tại Việt Nam, UNESCO công nhận 3 công viên địa chất toàn cầu, đó là: công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang (năm 2010); công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng (năm 2018) và công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông (năm 2020).

Công viên địa chất Lạng Sơn được thành lập từ năm 2021, đến năm 2023 điều chỉnh phạm vi ranh giới lên 8 huyện, thành phố, diện tích khoảng 4.842km2, dân số khoảng 627.000 người (chiếm 58% diện tích và 78% dân số toàn tỉnh).

Công viên địa chất Lạng Sơn có giá trị địa chất, địa mạo, cảnh quan, là nơi có hệ thống hóa thạch cổ sinh phong phú, cho thấy lịch sử sự sống trong hàng trăm triệu năm, với thời điểm xa nhất là 500 triệu năm trước. Có những hóa thạch cho thấy trước đây Lạng Sơn từng là vùng biển.

Công viên địa chất Lạng Sơn có cảnh quan nổi tiếng như: Những dãy núi đá thấp trùng điệp bao quanh những thung lũng, bản làng ở xã Yên Thịnh (huyện Hữu Lũng); hang động là nơi cư trú người tiền sử như hang Thẩm Khuyên (huyện Bình Gia)…

Về mặt văn hóa, công viên địa chất Lạng Sơn có nhiều điểm thờ các vị trong hệ thống thờ Mẫu Tam phủ, nổi bật nhất là đền Bắc Lệ; những bản làng đồng bào Tày, Nùng... với nét đẹp trong đời sống sinh hoạt, ẩm thực, trang phục…

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho rằng: “công viên địa chất Lạng Sơn rộng lớn, có nhiều cảnh đẹp, đặc biệt như khu vực núi đá ở huyện Hữu Lũng. Nhiều nét hoang sơ là một lợi thế nhưng cần sự quan tâm, tác động một cách hợp lý để giữ nét đẹp đó và tôn vinh hợp lý nhằm thu hút khách du lịch”.

>> Từ 'thành phố ma' không ai sinh sống, dự án 100 tỷ USD trở thành điểm thu hút các nhà sản xuất phim, truyền hình

Tỉnh 'sát vách' TP. HCM sáp nhập 2 huyện, đưa địa phương 'lên hương' với hệ thống giao thông đồ sộ

Cây cầu 8.000 tỷ nghi bị ‘đạo nhái’ ở Hà Nội: Sẽ điều chỉnh để tạo sự khác biệt

2 cao tốc nghìn tỷ nối thông với cao tốc Bắc - Nam xuất hiện 'lỗi' khi sắp đi vào hoạt động

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-sap-co-them-mot-cong-vien-dia-chat-duoc-unesco-cong-nhan-d119621.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sắp có thêm một công viên địa chất được UNESCO công nhận?
POWERED BY ONECMS & INTECH