Sống

Phát hiện tỉnh có trữ lượng vàng "khổng lồ", có thể khai thác đến 20 năm, chiếm phần không nhỏ trong 63.000 tấn vàng chưa hé mở

Nhật Linh 24/08/2023 - 09:44

Tỉnh Sơn Đông ở phía đông Trung Quốc ước tính sở hữu tới 4.500 tấn trong số 63.000 tấn vàng chưa khai thác trên thế giới.

Không giống nhiều kim loại khác, ví dụ như kim cương, người ta chưa thể tạo ra vàng bằng biện pháp nhân tạo. Đó là một trong những lý do khiến vàng có giá trị lớn. Các nhà khoa học đã tìm ra một số cách chế tạo vàng, nhưng chúng không hiệu quả về mặt chi phí để ứng dụng thực tế. Vì vậy, gần như toàn bộ vàng trên thị trường đều bắt nguồn từ hoạt động khai thác hoặc tái chế.

Phát hiện tỉnh có trữ lượng vàng

Không phải mọi nơi trên trái đất đều có trữ lượng vàng như nhau. Một thị trấn có thể gần như không có vàng, trong khi vùng đất lân cận lại sở hữu trữ lượng khổng lồ.

Một trong số ít giả thuyết là trữ lượng vàng thường được tìm thấy gần các vành đai động đất, vì các hoạt động núi lửa và magma có thể tập trung vàng ở những khu vực cụ thể.

Hồi giữa tháng 3/2023, CGTN Digital cho biết, một trữ lượng vàng khổng lồ được phát hiện ở tỉnh Sơn Đông thuộc miền đông Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của truyền thông thế giới.

Đó là mỏ vàng có trữ lượng khoảng 50 tấn, ước tính có giá 3 tỷ USD theo giá hiện tại. Mỏ vàng Xilaokou được phát hiện nằm ở khu vực nông thôn của thành phố Nhũ Sơn, phía đông của tỉnh.

Nguồn tin của Xinhua cho biết, tính tới thời điểm đó, Xilaokou trở thành mỏ vàng lớn nhất được biết tới trong khu vực, đủ để khai thác trong vòng 20 năm. Theo cục tài nguyên địa phương, mỏ chứa quặng vàng chất lượng cao, có thể dễ dàng khai thác và tinh chế.

Chưa dừng lại ở đó, vào ngày 10/8 vừa qua, Tập đoàn Vàng Sơn Đông đã tổ chức một cuộc họp báo về kết quả thăm dò mỏ vàng Tây Lăng ở Tế Nam và thông báo rằng tập đoàn này đã phát hiện ra mỏ vàng đơn lẻ lớn nhất Trung Quốc.

Mỏ vàng Tây Lăng nằm ở phần sâu của đảo Sanshan tại thành phố Lai Châu, tỉnh Sơn Đông. Tài nguyên của mỏ vàng này chủ yếu được phân bố trong phạm vi độ sâu từ 1000 mét đến 2500 mét. Với tổng số 592,186 tấn vàng và 590 tấn bạc liên quan, giá trị kinh tế hơn 200 tỷ nhân dân tệ.

Phát hiện tỉnh có trữ lượng vàng

Mỏ vàng Tây Lăng được đánh giá có giá trị kinh tế và nghiên cứu khoa học. Nó còn có thể giúp thúc đẩy ngành công nghiệp vàng của Trung Quốc.

Tỉnh Sơn Đông rất giàu tài nguyên vàng với sản lượng lớn hơn bất cứ tỉnh nào khác ở Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua. Tỉnh này nằm dọc theo đường đi của vành đai động đất lớn nhất thế giới - vành đai địa chấn vòng quanh Thái Bình Dương, còn gọi là "Vành đai lửa".

Nhưng điều đó là không đủ để giải thích trữ lượng vàng lớn của tỉnh, đặc biệt là ở phía đông bán đảo Giao Đông, khi Vành đai lửa trải dài dọc theo vành đai của toàn bộ Thái Bình Dương.

Phát hiện tỉnh có trữ lượng vàng
Vành đai lửa Thái Bình Dương

Bán đảo Giao Đông còn có đặc điểm cấu trúc địa chất phức tạp, trong đó có các đứt gãy và nếp uốn, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các mỏ vàng. Trải qua hàng triệu năm, khu vực này đã trải qua các hoạt động kiến ​​tạo mãnh liệt, “đẩy” các mỏ vàng sâu dưới lòng đất lên bề mặt.

Việc thăm dò thành công mỏ vàng Tây Lăng sẽ giúp Sơn Đông ổn định hơn nữa vị thế là cơ sở sản xuất vàng lớn nhất Trung Quốc, đồng thời đóng góp tích cực vào việc tăng trữ lượng và sản xuất vàng trong nước, nâng cao khả năng đảm bảo tài nguyên khoáng sản.

Phát hiện tỉnh có trữ lượng vàng
Khai quật hầm mộ bí ẩn, bất ngờ phát hiện hàng chục hài cốt phụ nữ từ 2.500 năm trước

Phú ông lập dị chôn kho báu 118 tỷ đồng trong núi, viết thơ chỉ dẫn khiến nhiều người bỏ mạng truy lùng suốt 1 thập kỷ: Kết cục ngỡ ngàng!

Lặn đáy biển, ngư dân Việt Nam từng phát hiện “kho báu” kim loại, chuyên gia trục vớt nhận định bị chìm từ khoảng 200 năm trước

Nơi cất giữ một nửa số vàng trên Trái đất nhưng trộm tuyệt nhiên không thể bén mảng, từng được cho là nơi ở của Quan Thế Âm Bồ Tát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-tinh-co-tru-luong-vang-khong-lo-co-the-khai-thac-den-20-nam-chiem-phan-khong-nho-trong-63000-tan-vang-chua-lo-dien-197880.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện tỉnh có trữ lượng vàng "khổng lồ", có thể khai thác đến 20 năm, chiếm phần không nhỏ trong 63.000 tấn vàng chưa hé mở
POWERED BY ONECMS & INTECH