Xã hội

Phát hiện tổ côn trùng ‘giá trị hơn vàng' mọc khắp Việt Nam: Là ‘vị thuốc quý’ trong Đông y với công dụng chữa bệnh hiệu quả

Mộng Kha 04/10/2024 - 23:50

Tổ côn trùng này thường được thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 1, sau đó phơi khô hoặc sấy để bảo quản và sử dụng.

Tang phiêu tiêu, nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng thực chất chính là tổ bọ ngựa trên cây dâu tằm. Dược liệu này được xem như "vàng" trong Đông y vì khả năng chữa trị nhiều bệnh lý như liệt dương, di tinh hay tiểu dầm. Theo y học cổ truyền, tang phiêu tiêu có vị ngọt, mặn, tính bình, quy vào kinh can và thận, với công dụng bổ thận tráng dương, an thần và cố tinh.

Tang phiêu tiêu thực chất chính là tổ bọ ngựa trên cây dâu tằm (Ảnh: Internet)

Tang phiêu tiêu thực chất chính là tổ bọ ngựa trên cây dâu tằm (Ảnh: Internet)

Cụ thể, theo thông tin từ Báo Sức khỏe và Đời sống, tổ bọ ngựa chứa các thành phần như protid, lipid, canxi và sắt... Trong Đông y, nó có vị ngọt, mặn, tính bình, quy vào kinh can và thận, mang lại tác dụng ích thận cố tinh, bổ hư, và thúc đẩy tiểu tiện.

Dược liệu này còn được sử dụng để chữa các bệnh như mồ hôi trộm, tiểu đêm, đau lưng mỏi gối, tiểu dầm ở trẻ em, tiểu són ở người cao tuổi và các vấn đề phụ khoa như bế kinh, khí hư.

Liều dùng thông thường là từ 6 đến 20g. Tuy nhiên, cần sử dụng tang phiêu tiêu đúng cách và theo hướng dẫn của thầy thuốc để đạt được hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt với những người có thể trạng âm hư hỏa vượng hoặc gặp vấn đề với bàng quang, nên hạn chế sử dụng dược liệu này để tránh tác dụng phụ.

Trong Đông y, đây là vị thuốc quý (Ảnh: Internet)

Trong Đông y, đây là vị thuốc quý (Ảnh: Internet)

Được biết, tổ bọ ngựa thường được thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 1. Khi cắt đôi tổ ra sẽ thấy ở bên trong có nhiều ngăn xếp và mỗi ngăn chứa 1 trứng. Tổ bọ ngựa có chất nhẹ, xốp, thô và dai. Sau thu hoạch, chúng sẽ được phơi khô hoặc sấy để bảo quản và sử dụng.

>> Loại lá quen thuộc vừa là ‘thần dược’ hạ đường huyết, vừa hỗ trợ làm đẹp: Có đầy ở Việt Nam nhưng chẳng ai dùng

Loại cây mọc dại nhưng lại là vị thuốc quý chữa tiểu đường và chống tế bào ung thư hiệu quả

Loại thực phẩm giá rẻ này được ví như ‘10 vị thuốc quý’, đặc biệt nhóm người sau 50 tuổi không nên bỏ qua

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-to-con-trung-gia-tri-hon-vang-moc-khap-viet-nam-la-vi-thuoc-quy-trong-dong-y-voi-cong-dung-chua-benh-hieu-qua-d135048.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện tổ côn trùng ‘giá trị hơn vàng' mọc khắp Việt Nam: Là ‘vị thuốc quý’ trong Đông y với công dụng chữa bệnh hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH