Thế giới

Phi USD hóa đạt bước tiến mới, BRICS hưởng lợi: Quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới bí mật chuẩn bị cho sự sụp đổ của đồng USD

Diệp Thảo 02/10/2024 20:12

Trong bối cảnh khối BRICS đang toàn lực triển khai kế hoạch phi USD hóa, một công ty quản lý tài sản trị giá 1 nghìn tỷ USD ở Mỹ đang có động thái đáng chú ý.

Theo giới thạo tin, BlackRock có thể đang tìm cách bảo vệ chính mình và khách hàng của mình bằng một quỹ đầu tư mới được thành lập. Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới gần đây đã ra mắt một quỹ để hỗ trợ cho một đồng stablecoin mới do Ethena Labs tạo ra, mang tên UStb.

Tuần trước, các nhà phát triển stablecoin Ethena cho biết BlackRock đã thành lập một quỹ token hóa để hỗ trợ đồng stablecoin mới. Công ty quản lý tài sản này từ lâu đã ủng hộ mạnh mẽ các loại tiền điện tử như Bitcoin (BTC), coi nó là "nơi trú ẩn an toàn" trước các thảm họa tài chính toàn cầu.

Phi USD đạt bước tiến mới, BRICS hưởng lợi: Quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới bí mật chuẩn bị cho sự sụp đổ của đồng USD - ảnh 1
Ảnh minh họa

Một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đồng USD là khối BRICS, gồm nhiều quốc gia phản đối sự thống trị của đồng USD. Khối này thúc đẩy việc phi USD hóa và đã bắt đầu thực hiện các giao dịch với các quốc gia khác mà không cần dùng đến đồng bạc xanh.

Stablecoin UStb sẽ được hỗ trợ bởi Quỹ Thanh khoản Kỹ thuật số Thể chế (BUIDL) của BlackRock, cung cấp giá trị ổn định là 1 USD cho mỗi token. UStb sẽ là một sản phẩm stablecoin riêng biệt bên cạnh USDe (USDE) của Ethena, một loại stablecoin tổng hợp gắn với đồng USD mà nhà phát triển đã ra mắt vào tháng 2.

Trong khi đó, khối BRICS đang mang lại hy vọng cho các nước đang phát triển muốn thoát khỏi sự kìm kẹp của đồng USD. Các nền kinh tế mới nổi đang phải đối mặt với những thách thức khi phải gánh trên vai gánh nặng của đồng USD. Có vẻ như đồng USD không chỉ đang giảm giá bên ngoài nước Mỹ, mà ngay bên trong nước Mỹ, những nghi ngờ về tương lai của tài sản này cũng đang gia tăng.

BlackRock là một trong những công ty dẫn đầu trong việc thúc đẩy tiền điện tử trong số các công ty quản lý tài sản ở quốc gia này. Động thái hỗ trợ một đồng stablecoin có thể truyền cảm hứng cho các công ty khác như Grayscale và VanEck làm điều tương tự. Do đó, token hóa tài chính có thể trở nên phổ biến hơn trong những năm tới, đặt đồng USD vào tình thế nguy hiểm. Điều này có thể không được coi là khả thi trong mắt nước Mỹ, nhưng khối BRICS chắc chắn sẽ hưởng lợi.

Theo Watcher Guru

>> Fed mạnh tay ‘cứu’ kinh tế Mỹ có thể khiến đồng USD ‘bốc hơi’ toàn bộ mức tăng từ đầu năm đến nay

Trung Quốc tiên phong, 98% nền kinh tế toàn cầu xem xét phát hành một loại tiền kỹ thuật số, đồng USD chính thức bị ‘đe dọa’?

Chuyên gia: Không phải phi USD hóa, đây mới là mối đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị của đồng USD

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/phi-usd-dat-buoc-tien-moi-brics-huong-loi-quy-quan-ly-tai-san-lon-nhat-the-gioi-bi-mat-chuan-bi-cho-su-sup-do-cua-dong-usd-127668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phi USD hóa đạt bước tiến mới, BRICS hưởng lợi: Quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới bí mật chuẩn bị cho sự sụp đổ của đồng USD
POWERED BY ONECMS & INTECH